TPHCM bàn phương án tìm "toa thuốc" vực dậy kinh tế

04/04/2023 - 10:53

PNO - Sáng 4/4, tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi, đánh giá đúng từng khó khăn, hạn chế, yếu kém dẫn đến kết quả GRDP quý I/2023 của TPHCM chỉ 0,7%.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, với thực tế tăng trưởng kinh tế vừa qua, GRDP 0,7% cho thấy mặc dù thành phố đã nỗ lực, quyết tâm cao nhưng chưa mang lại hiệu quả. Do đó tại hội nghị, ông yêu cầu: “Tinh thần chung là chỉ rõ những yếu tố khách quan, chủ quan, nguyên nhân nào cơ bản, trực tiếp và nguyên nhân nào sâu xa để rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, trước tăng trưởng kinh tế của TPHCM vừa qua, nhiều chuyên gia, nhà khoa học và người dân đã đề xuất các giải pháp nhằm giúp thành phố vượt qua khó khăn. Ông khẳng định thành phố cảm nhận sâu sắc sự quan tâm, cảm ơn và ghi nhận tấm lòng khi ai cũng mong muốn thành phố phát triển.

Ví von các đề xuất, hiến kế như những toa thuốc cho kinh tế thành phố lúc này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu mỗi cán bộ trong trách nhiệm phải xem lại công tác của mình. Ông nói: “Người ta đã đưa những lời nhắc nhở, như bác sĩ đưa toa thuốc, vấn đề là ta nhìn nhận, chọn lựa, sử dụng nó ra sao”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, thành phố có kế hoạch, chương trình, nỗ lực cụ thể trong phát triển kinh tế nhưng kết quả tăng trưởng thấp bao gồm nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, kinh tế thành phố có độ mở lớn, độ nhạy cảm cao trước các tác động của thế giới và trong nước hơn so với nhiều địa phương khác. Thành phố cũng là trung tâm về kinh tế dịch vụ, công nghiệp và các lĩnh vực này đều bị ảnh hưởng lớn…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin một số giải pháp tới đây của UBND TPHCM nhằm vực dậy kinh tế
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin một số giải pháp tới đây của UBND TPHCM nhằm vực dậy kinh tế

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dự báo tới đây, tình hình kinh tế sẽ còn khó khăn hơn và khẳng định: “Trong khó khăn đó, ta phải tập trung những cái ta có trong tay để vượt qua, phát triển”.

Theo đó, về giải pháp, ông Phan Văn Mãi thông tin, ngoài nhóm giải pháp được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại cuộc họp với các địa phương vào hôm qua - 3/4; thì Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM cũng đã có 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi kinh tế tới đây.

Trong đó có 3 nhóm giải pháp UBND TPHCM tập trung thực hiện, gồm nhóm 1 là giải quyết vướng mắc hồ sơ dự án của doanh nghiệp, người dân; đặc biệt các sở ngành đẩy mạnh phân nhóm hồ sơ để giải quyết nhanh chóng các vướng mắc.

Nhóm 2 là thúc đẩy đầu tư, nhất là đầu tư công. Qua cập nhật, tỉ lệ đầu tư công của thành phố hiện đạt 4%. UBND TPHCM quyết liệt điều hành, chỉ đạo để hết quý I, tỉ lệ này là 13,5%, quý II là 58%, quý III là 91,5% và hết tháng 1/2024 đạt ít nhất 95%.

Nhóm 3 là tập trung xác định khó khăn của doanh nghiệp để hỗ trợ, nhất là liên quan thủ tục đất đai, thuế, phòng cháy chữa cháy. Song song, nỗ lực “rã băng” 90% bất động sản đang đóng băng.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đồng thời kiến nghị Thành ủy TPHCM quan tâm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, chất lượng công vụ; do đang có tình trạng ngại đề xuất. Hai là quan tâm lãnh đạo chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng với hàng loạt dự án, diện tích giải tỏa và vốn bồi thường lớn.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI