Cơ chế chính sách đột phá cho TPHCM là kinh nghiệm cho các địa phương

30/03/2023 - 17:35

PNO - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại tọa đàm góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội.

Ngày 30/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM ngày 30/3. Ảnh: Quốc Ngọc
Tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM ngày 30/3 - Ảnh: Quốc Ngọc

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho biết, Bộ Chính trị đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM qua việc tiếp tục ban hành Nghị quyết 31 đề cao vai trò quan trọng của TPHCM tại khu vực Đông Nam bộ để thúc đẩy tăng trưởng cả nước cũng như cạnh tranh quốc tế.

“Mục tiêu đặt ra cho TPHCM tại Nghị quyết 31 rất lớn, đặc biệt, nhiệm vụ ban hành chính sách, pháp luật vượt trội, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của cán bộ thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn mới… Để cụ thể hoá giải pháp này, với đô thị đặc biệt, mật độ dân cư đông, là vị trí đầu tàu, cần có những cơ chế vượt trội để TPHCM thực hiện”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Theo  tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, để TPHCM trở thành trung tâm tài chính, rất cần thử nghiệm mô hình “thí điểm có kiểm soát”. Các nước phát triển đã áp dụng mô hình này và gặt hái nhiều thành công. Có 2 hướng để thử nghiệm mô hình “thí điểm có kiểm soát”: đó là xem toàn bộ TPHCM như một mô hình lớn hoặc thành lập một số cơ chế thí điểm theo từng nội dung về tài chính, chính quyền đô thị…

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, một điểm khác biệt khi xây dựng dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 là thành phố không đặt nặng vấn đề nguồn thu mà đề nghị thí điểm những cơ chế đột phá vượt trội để huy động nguồn lực phát triển thành phố bao gồm những việc mà luật chưa quy định hoặc luật có quy định nhưng còn chồng chéo, chưa giải quyết được các vấn đề thực tiễn phát triển thành phố. 

Quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết mới, TPHCM xác định xây dựng những cơ chế chính sách đột phá vượt trội không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả nước, đóng góp cho sự phát triển chung.

Theo ông Phan Văn Mãi, dự thảo nghị quyết lần này đề xuất những cơ chế chính sách phân cấp phân quyền mạnh mẽ để tạo sự chủ động cho thành phố giải quyết các vấn đề nhanh hơn, giải phóng được năng lượng, nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để quyết các vấn đề nhanh hơn. Đồng thời, cũng để rút kinh nghiệm thực hiện phân cấp phân quyền cho các địa phương sau này.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI