TPHCM: 7 kịch bản ứng phó với F0 tăng cao

18/11/2021 - 18:00

PNO - Sở Y tế đã trình UBND TPHCM 7 kịch bản ứng phó tương ứng với lượng F0 đang tăng cao trong thời gian gần đây.

 

Sở Y tế TPHCM cho biết 7 kịch bản tương ứng với các mức F0 gia tăng
Sở Y tế TPHCM cho biết 7 kịch bản tương ứng với các mức F0 gia tăng

Chiều 18/11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết đã xây dựng phương án, kịch bản cụ thể tương ứng với số lượng F0 đang tăng cao trong cộng đồng.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, mục tiêu chung của Thành phố phải đáp ứng, duy trì thành quả chống dịch trong giai đoạn qua, và kéo giảm ca nhập viện và tử vong, củng cố hệ thống y tế. Cụ thể, Sở Y tế TPHCM đã cùng các sở, ngành xây dựng kế hoạch, biện pháp, kịch bản trong phòng chống dịch. Sở Y tế đã trình Thường trực Ủy ban nhân dân TPHCM các phương án cụ thể. 

Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, nhân sự y tế của TPHCM hiện tại có khoảng 9.100 bác sĩ và 19.600 điều dưỡng, có thể đáp ứng ngay khi phát sinh sự cố số ca nhiễm tăng cao: "Đây là lực lượng đã được cọ xát trong đợt dịch vừa qua, giàu kinh nghiệm chống dịch, sẵn sàng xử lý mọi tình huống".

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã lên kịch bản chuẩn bị về khả năng đáp ứng thu dung điều trị F0. Thành phố sẵn sàng số giường bệnh, số giường ICU, giường oxy có thể tiếp nhận 120.000 trường hợp cùng thời điểm.

"Ngành y tế TPHCM đã xây dựng 7 kịch bản tương ứng với từng mức F0 cần điều trị. Số liệu cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp khi lãnh đạo Thành phố chấp nhận các kịch bản trên", Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói thêm.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế cũng đã chấn chỉnh tình trạng F0 cách ly tại nhà không nhận được thuốc C. Đây là thuốc có nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với các điều kiện khắt khe, chỉ định cho các F0 tại nhà triệu chứng nhẹ, trong độ tuổi từ 18 đến 65, không có bệnh nền, phụ nữ không mang thai và cho con bú, không có kế hoạch có thai. Vừa qua, TPHCM xảy ra sự cố liên quan đến thuốc kháng virus tại quận Bình Tân nên một số trạm y tế bị chựng lại trong công tác cấp thuốc C cho F0 tại nhà. Tuy nhiên, đến nay đã có cải thiện đáng kể. 

Điển hình là cách đây một tuần, TPHCM còn 20.000 túi thuốc C trong kho. Nhưng đến nay chỉ còn 2.000 gói, các đơn vị đã triển khai tốt. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã đề xuất Bộ Y tế cung ứng 100.000 túi thuốc C, dự trù cho tình huống ca nhiễm lên, đảm bảo theo dõi chăm sóc F0 tại nhà. 

Sở Y tế đã có công văn chấn chỉnh các đơn vị khi chưa xử lý tốt, chưa hỗ trợ người dân. Để đảm bảo công tác theo dõi, tư vấn cho F0 tại nhà, TPHCM đã củng cố các lực lượng hỗ trợ, kích hoạt hệ thống Thầy thuốc đồng hành với 2.000 bác sĩ. Các bác sĩ này hỗ trợ bệnh nhân đến tận cấp phường xã, hỗ trợ y tế cơ sở.

"Ngoài ra, tổng đài 1022 nhánh 3, 4 vẫn được duy trì để hỗ trợ sức khỏe người bệnh COVID-19 và không COVID-19. Giám đốc Sở Y tế cũng đã chấn chỉnh các bệnh viện phải có quy trình tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân F0 khi đến thăm khám", Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh, bệnh viện xanh không phải là bệnh viện không COVID-19, mà bệnh viện phải có quy trình an toàn, xử lý an toàn, tiếp nhận thu dung bệnh nhân COVID-19 khi đến khám, không lây nhiễm trong bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI