TP. Thủ Đức: Nhìn thẳng hạn chế để quyết tâm chấn chỉnh

31/12/2021 - 13:41

PNO - Sáng 31/12, UBND TP. Thủ Đức tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Nhìn thẳng hạn chế

Sau một năm vận hành TP. Thủ Đức, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức nêu một số thành tựu của địa phương như: tổng thu ngân sách Nhà nước tại TP.Thủ Đức ước tính là 10,350 tỷ đồng, đạt 124% so với chỉ tiêu; thu ngân sách địa phương đạt 182,5% so dự toán và bằng 113,24% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, tiến độ thực hiện giải ngân các công trình trong năm đạt 96,43%, đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. TP. Thủ Đức có 4.092 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 62.255 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn 41.320 doanh nghiệp.

TP. Thủ Đức tròn một năm vận hành, trên cơ sở sáp nhập 3 quận
TP. Thủ Đức tròn một năm vận hành, trên cơ sở sáp nhập 3 quận

Theo ông Hoàng Tùng, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề còn hạn chế và chặng đường phục hồi kinh tế phía trước sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nếu không có giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Cụ thể, có các chỉ tiêu chưa đạt đều do ảnh hưởng của dịch COVID-19, như: tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ (-18%); ngành công nghiệp và xây dựng (-6,52%); hồ sơ hành chính đúng hạn chỉ đạt 97,51% (chỉ tiêu 98%). Các chỉ tiêu về y tế chưa đạt với 35 giường bệnh/10.000 dân (kế hoạch 42 giường bệnh/10.000 dân); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,75% (kế hoạch 1,01%).

Ông Hoàng Tùng cho hay, thành phố bước vào năm 2022 với một tâm thế rất đặc biệt, nhiều sự kiện trọng đại, cùng những dự báo về bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều cơ hội cũng như khó khăn, thách thức mới.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin tại hội nghị sáng 31/12
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin tại hội nghị sáng 31/12

“TP. Thủ Đức còn không ít khó khăn, thách thức, những hạn chế, bất cập nhưng UBND TP. Thủ Đức cam kết sẽ tiếp tục tập trung, nỗ lực với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các ngành, các cấp để tổ chức, điều hành có hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022” - ông Hoàng Tùng khẳng định nỗ lực và mong rằng, lãnh đạo UBND TPHCM tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc sắp xếp bộ máy, nhân sự, chế độ hỗ trợ đặc thù cho đội ngũ cán bộ công chức TP. Thủ Đức, tạo thêm động lực, thu hút nhân tài đóng góp cho sự phát triển của địa phương này.

Chấn chỉnh bản thân để thích ứng

Theo Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng, một trong các nhiệm vụ quan trọng tới đây mà địa phương sẽ thực hiện, là chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất TPHCM và Trung ương sớm ban hành cơ chế phát triển phù hợp cho TP. Thủ Đức; trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong năm tới, TP. Thủ Đức đặt mục tiêu thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu 3% - 5%.

Trong khi đó, Bí Thành ủy TP. Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu nhận định, TP. Thủ Đức cần lưu tâm xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ. Điều này đòi hỏi tư duy, tầm nhìn bao quát, kiến thức chuyên môn để định hướng quy hoạch phát triển; có niềm tự hào, tự tin và khát vọng thực hiện trách nhiệm lịch sử là xây dựng TP. Thủ Đức thành thành phố thông minh, sáng tạo, có chất lượng sống tốt. Ông gửi gắm: "Các cán bộ phải luôn trăn trở, vượt qua suy nghĩ, góc nhìn của cá nhân để thích ứng với một môi trường mới. Kỳ vọng rằng TP. Thủ Đức sẽ khác biệt so với địa phương khác".

Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu
Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu

Song song, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ phải quyết tâm sao cho hiệu quả công việc ngày càng tốt hơn, nói đi đôi với làm, có nhiều sản phẩm có kết quả thực chất để phân biệt giữa nơi làm tốt, tích cực với nơi làm chưa tốt và "cung cấp cái người dân cần chứ không phải cái chúng ta có". Ông khẳng định: "Chất lượng công việc phải hướng đến người dân phục vụ, chấn chỉnh bản thân để thích ứng với đòi hỏi của xã hội".

Về xây dựng chính quyền đô thị, Bí thư Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ TP. Thủ Đức là nơi đầu tiên thực hiện nên "nhiều khi không biết dựa vào đâu". Ông cho biết, trong tuần này hoặc tuần sau, Thành ủy TPHCM sẽ có nghị quyết chuyên đề về cơ chế chính sách cho TP. Thủ Đức, trong đó có 30-45 chương trình, kế hoạch được cụ thể hóa như quản lý hạ tầng, thu chi ngân sách, phân bổ nguồn lực, quản lý đất đai... Qua đó, Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức đề nghị các đơn vị cần quyết tâm thực hiện vì nếu không, 5 năm nữa sẽ "không có gì để tổng kết".

Về cải cách hành chính, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết sẽ phối hợp với các tập đoàn để ra mắt mạng 5G toàn thành phố, thúc đẩy đầu tư đô thị sáng tạo. Trong đồng hành cùng doanh nghiệp, TP. Thủ Đức đã quyết định lập Hội quán doanh nhân vào dịp kỷ niệm 1 năm TP. Thủ Đức thành lập (23/1/2022). Đây là mô hình đi đầu của TPHCM với mục tiêu trở thành nơi giao lưu, tiếp xúc giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tham dự hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đánh giá năm đầu tiên thành lập, TP. Thủ Đức đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ. Thông tin lại việc thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức. Ông nói: "Ban Thường vụ Thành ủy khi đó rất lo lắng, liệu quyền lợi người dân có bị ách tắc không. Nhưng qua đo lường năm qua thì thấy điều này được thực hiện tốt". Trong đó, theo ông Lê Hòa Bình, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của TP. Thủ Đức đạt 97,51% và tỷ lệ hài lòng của người dân là 99,75% là con số rất ấn tượng. Song ông cũng đề nghị TP. Thủ Đức thực hiện tốt hơn nữa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nhất là trong quản lý đô thị, đất đai.

Ông Lê Hòa Bình cũng đặt ra những nhiệm vụ cụ thể và đề nghị TP. Thủ Đức tập trung thực hiện trong năm 2022 như: Hoàn thành đồ án quy hoạch chung đến 2040, tầm nhìn đến 2060; giải quyết quyết liệt các khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao; chăm lo Tết cho người dân; rà soát quy hoạch để sử dụng đất đai hiệu quả...

Tuyết Dân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI