TP.HCM tiếp sức cho các DN đầu tư theo chương trình kích cầu

18/11/2015 - 07:01

PNO - TP.HCM vừa ra quy định về việc thực hiện chương trình kích cầu đầu tư.

Quy định nêu rõ, những dự án được hỗ trợ lãi suất theo chương trình kích cầu đầu tư thuộc các lĩnh vực bao gồm: công nghệ cao; công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ; thương mại và phục vụ sản xuất nông nghiệp; y tế, giáo dục - đào tạo, dạy nghề, văn hóa và thể thao; hạ tầng và môi trường.

Theo đó, các dự án theo chương trình kích cầu đầu tư thuộc các lĩnh vực trên sẽ được hỗ trợ lãi suất theo thực tế, nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng (loại trả lãi cuối kỳ) bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố là:

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh thành phố, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh thành phố, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh thành phố, cộng thêm phí quản lý 2%/năm.

Lãi suất này do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố thông báo theo định kỳ hàng tháng.

Đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ, ngân sách hỗ trợ lãi suất tính theo tỷ giá quy đổi do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán.

Thời gian hỗ trợ lãi suất đối với các dự án trên không quá 7 năm, kể từ ngày giải ngân lần đầu. Số vốn vay của dự án được ngân sách hỗ trợ lãi suất không quá 70% của phần vốn đầu tư xây dựng cơ bản và 85% phần vốn công nghệ và thiết bị.

Đối với các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa và thể thao công lập, ngân sách của thành phố hỗ trợ toàn bộ lãi đối với số vốn vay của dự án để đầu tư xây dựng cơ bản, công nghệ và thiết bị.

TP.HCM tiep suc cho cac DN dau tu theo chuong trinh kich cau
TP.HCM hỗ trợ 100% lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư theo chương trình kích cầu.(Ảnh minh họa)

Mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất không quá 100 tỷ đồng cho 1 dự án (đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ, mức vốn vay được quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng).

Đối với các dự án có yêu cầu mức vốn hỗ trợ lãi suất trên 100 tỷ đồng hoặc thời gian hỗ trợ lãi suất trên 7 năm, UBND thành phố sẽ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

Quy định cũng nêu rõ, ngân sách thành phố không thanh toán phần lãi phát sinh do chủ đầu tư không hoàn trả lại vốn gốc đúng thời hạn quy định.

Về nghĩa vụ, chủ đầu tư phải hoàn trả vốn gốc theo phân kỳ quy định của hợp đồng tín dụng. Mặt khác, ngân sách sẽ không thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các dự án vay vốn trả một lần cho khi đến hạn.

Trường hợp các chủ đầu tư thực hiện cấu trúc lại khoản vay thì các hợp đồng tín dụng ký mới phải có các điều khoản về thời gian ân hạn, trả nợ gốc và mức lãi suất không làm phát sinh tăng vượt mức dự kiến được hỗ trợ của hợp đồng ban đầu và dự án được duyệt.

Song song đó, trường hợp các điều khoản về trả nợ gốc, lãi suất, thời gian ân hạn làm phát sinh tăng số vốn hỗ trợ từ ngân sách so với hợp đồng ban đầu thì ngân sách hỗ trợ theo các điều khoản của hợp đồng ban đầu.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu