TP.HCM giải thích việc ngưng thi công của công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng

03/07/2018 - 13:52

PNO - Hai khó khăn của công trình dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ, sắp tới sẽ được thi công tiếp.

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM sáng 3/7, Chánh văn phòng UBND - Võ Văn Hoan cho biết, lãnh đạo TP đã cố gắng giải quyết những khó khăn khiến dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng do tập đoàn TNHH Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư, có thể tiếp tục thi công trong thời gian sắp tới.

TP.HCM giai thich viec ngung thi cong cua cong trinh chong ngap 10.000 ty dong
Cống ngăn triều Mương Chuối thuộc dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1.

Trước đó, công ty TNHH Trung Nam BT 1547 bất ngờ thông báo dừng thi công vào dịp 30/4 với nguyên nhân công tác giải ngân chậm, ngân hàng không tái cấp vốn nên công ty không có tiền để thi công tiếp. Đơn vị này cũng có báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP.HCM trình bày về những vướng mắc liên quan, trong đó nếu sau khi các thủ tục được giải quyết thông suốt, phải mất 6 tháng mới có thể khởi động lại việc thi công các công trình chống ngập. 

“Hiện nay, kỹ sư và công nhân nghỉ việc rất nhiều. Nhân sự của dự án từ 2.200 người giảm xuống chỉ còn 400 người để duy trì, chờ thủ tục giải ngân nguồn vốn của dự án” - báo cáo của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 nêu.

Ông Hoan giải thích, nếu tính ra dự án được Thủ tướng phê duyệt thì chưa phải là chậm, nhưng so với tiến độ TP đặt ra (nhanh hơn một năm) thì đúng là có chậm. Trong quá trình làm có khó khăn nhất định, trong đó hai khó khăn lớn là vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục thanh toán vốn cho dự án.

Thành phố đang tập trung giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư. Vấn đề thứ hai là thủ tục thanh toán tới “ba bên bốn bề” gồm nhà đầu tư, ngân hàng BIDV và UBND TP.HCM. Thêm cái “bốn bề” là Ngân hàng Nhà nước, là vốn cho vay lại thông qua BIDV cho nên có sự giám sát của ngân hàng nhà nước khiến thủ tục thanh toán khó khăn hơn.

“Những dự án lớn cỡ này có gặp khó khăn về thanh toán là bình thường vì thủ tục cần đánh giá nhiều vấn đề như chất lượng, giá thành, thẩm định giá… nên có vẻ chậm chạp, ảnh hưởng giải ngân vốn, tiến độ. TP đã giải ngân đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Công tác triển khải sắp tới thì nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công vì cả hai vướng mắt đã gần như được giải quyết”, ông Hoan nói.

Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 là công trình chống ngập có kinh phí lớn nhất TP.HCM từ trước đến nay. 

Dự án có các hạng mục chính như 7,8km đê kè, 8 cống kiểm soát triều ở các cửa sông lớn nhằm chống ngập cho vùng trung tâm TP.HCM với diện tích 550km. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), được khởi công vào giữa năm 2016, thời gian thi công trong 36 tháng.  

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, tính đến thời điểm dừng thi công, các hạng mục công trình đã đạt 72% tổng khối lượng xây lắp. Hiện tại, hầu hết các công trình lớn như cống kiểm soát triều Mương Chuối, Phú Xuân  (H.Nhà Bè), cống kiểm soát triều Tân Thuận (Q.7), Bến Nghé (Q.4), Phú Định (Q.8)… đều đã dừng thi công.

Trường Nguyên - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI