1.800 người nghỉ việc ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM

27/06/2018 - 09:47

PNO - Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho rằng, nếu những vướng mắc liên quan đến giải ngân, tái cấp vốn được giải quyết thông suốt, việc khởi động lại công trình phải mất khoảng 6 tháng.

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - đơn vị thực hiện dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (viết tắt là: dự án chống ngập triều) - vừa có báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP.HCM trình bày về những vướng mắc liên quan đến dự án này, trong đó cho biết, sau khi các thủ tục được giải quyết thông suốt, phải mất 6 tháng mới có thể khởi động lại việc thi công các công trình chống ngập. 

1.800 nguoi nghi viec o du an chong ngap lon nhat TP.HCM
Việc dừng thi công các công trình kiểm soát triều kéo dài không những gây mất an toàn về giao thông đường thủy mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho các công trình lân cận - Ảnh: L.P.

Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án nói trên được xác định là công trình chống ngập có kinh phí lớn nhất TP.HCM từ trước đến nay. Dự án có các hạng mục chính như 7,8km đê kè, 8 cống kiểm soát triều ở các cửa sông lớn nhằm chống ngập cho vùng trung tâm TP.HCM với diện tích 550km2. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), được khởi công vào giữa năm 2016, thời gian thi công trong 36 tháng.  

Trong quá trình thi công, nhiều lần Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cam kết rút ngắn thời gian hoàn thành sớm hơn 1 năm so với tiến độ theo hợp đồng ký kết với TP.HCM, nhưng vào dịp 30/4, thay vì hoàn thành công trình, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 bất ngờ thông báo dừng thi công. Nguyên nhân được Công ty Trung Nam BT 1547 giải thích là công tác giải ngân chậm, ngân hàng không tái cấp vốn nên công ty không có tiền để thi công tiếp.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, dự án chống ngập triều dừng thi công từ cuối tháng 4/2018 và đến nay vẫn chưa xác định được thời gian thi công trở lại. Mới đây, ngày 18/6, Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng TP.HCM có văn bản đề nghị Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cần tập trung nhân lực, thiết bị và tài chính để thi công trở lại, tránh tình trạng công trình dừng thi công kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

1.800 nguoi nghi viec o du an chong ngap lon nhat TP.HCM
 

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho rằng, nếu những vướng mắc liên quan đến giải ngân, tái cấp vốn được giải quyết thông suốt, việc khởi động lại công trình phải mất khoảng 6 tháng. “Hiện nay, kỹ sư và công nhân nghỉ việc rất nhiều. Nhân sự của dự án từ 2.200 người giảm xuống chỉ còn 400 người để duy trì, chờ thủ tục giải ngân nguồn vốn của dự án” - báo cáo của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 nêu.

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, tính đến thời điểm dừng thi công, các hạng mục công trình đã đạt 72% tổng khối lượng xây lắp. Hiện tại, hầu hết các công trình lớn như cống kiểm soát triều Mương Chuối, Phú Xuân  (H.Nhà Bè), cống kiểm soát triều Tân Thuận (Q.7), Bến Nghé (Q.4), Phú Định (Q.8)… đều đã dừng thi công.

Do xây dựng chủ yếu trên mặt nước nên việc dừng thi công nhiều ngày không những gây mất an toàn về giao thông đường thủy mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm cho những công trình lân cận, nhất là những công trình nằm gần nhà dân.

Dù đã dừng thi công nhưng theo báo cáo của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, kinh phí duy trì các hoạt động để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông… mỗi tháng vẫn tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI