TP.HCM còn hàng trăm chung cư cũ không có hệ thống phòng cháy chữa cháy

30/03/2018 - 20:24

PNO - Ngoài hiện trạng hàng trăm chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy thì vấn đề cấp phép xây dựng tràn lan chung cư nhà ở cao tầng trong hẻm tiềm ẩn “thảm họa”.

Chiều 30/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị quán triệt triển khai chỉ thị về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà chung cư, nhà cao tầng ở TP.HCM.

TP.HCM con hang tram chung cu cu khong co he thong phong chay chua chay
Lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các sở, ngành xem lại tư liệu công tác khống chế đám cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP cho biết hiện TP có 406 chung cư trên 10 tầng và 508 chung cư dưới 10 tầng, 391 công trình nhà cao tầng: văn phòng, chợ, trung tâm thương mại.

Theo ông Hưởng, qua khảo sát thì trong số 474 chung cư trước năm 1975 và nhà chung cư xây dựng trước khi có Luật PCCC, hầu hết không thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Chưa hết, vấn đề đảm bảo các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn cũng chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, hệ thống PCCC không được duy tu, nhiều nơi xảy ra tình trạng tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm hành lang…

Tham gia hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) Lê Hoàng Châu cũng nhận định về mức độ thiếu án toàn tại chung cư cũ như báo cáo của Cảnh sát PCCC. Đặc biệt, ông rất lo ngại vì hiện nay nhiều chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm.

TP.HCM con hang tram chung cu cu khong co he thong phong chay chua chay
Chung cư Carina nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 13 người chết


“Nếu xảy ra cháy, cảnh sát PCCC sẽ rất khó tiếp cận, rồi vấn đề an toàn thoát hiểm cho cư dân khi xảy cháy” - ông Châu nói và cho biết có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố…

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn, vụ cháy chung cư Carina ở quận 8 là bài học sâu sắc về công tác quản lý, đầu tư xây dựng các chung cư cũng như nâng cao ý thức người dân.

“Trong vụ cháy Carina, hợp đồng chủ đầu tư ký với đơn vị vận hành luôn có 7 bảo vệ trực 24/24 và một bảo vệ trực ở vị trí màn hình camera…. Tuy nhiên, thực tế thì khi xảy ra vụ cháy không bóng dáng một người nào, mà theo cơ quan điều tra thì chỉ cần phát hiện sớm thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể dập tắt đám cháy ngay từ đầu", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung một số tiêu chí mới trong việc xây dựng và quản lý các nhà ở chung cư như quy định chung cư cao tầng phải có thang thoát hiểm bên ngoài, khi bàn giao căn hộ cần kèm theo cẩm nang thoát hiểm hoặc đơn vị vận hành phải huấn luyện thoát hiểm thường xuyên cho cư dân…

Tổng kết hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết vụ cháy Carina khiến 13 người chết là một vụ việc thảm khốc và hết sức đau lòng.

Ông đề nghị thủ trưởng các sở, ngành và địa phương phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị của chính quyền thành phố về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

TP.HCM con hang tram chung cu cu khong co he thong phong chay chua chay
TP.HCM còn rất nhiều chung cư được xây dựng trước 1975, đang xuống cấp trầm trọng

Người đứng đầu chính quyền TP nhận xét công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong PCCC còn nhiều bất cập, kiểm tra xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa thật quyết liệt.

"Xu hướng phát triển của thế giới là ngày càng có nhiều nhà chung cư, nếu không có giải pháp kịp thời thì phải trả giá. Tôi nhắc lại một lần nữa, cần phải thực hiện hết sức nghiêm túc chỉ thị của UBND thành phố", ông Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, yêu cầu Văn phòng UBND thành phố sớm tham mưu, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI