TP. Đà Lạt có thể sẽ đề xuất cấm tụ tập chơi Pokemon

18/08/2016 - 12:46

PNO - Công an TP. Đà Lạt, Lâm Đồng đang xác minh thông tin người mẹ mải chơi Pokemon để con 1 tuổi rơi xuống hồ Hồ Xuân Hương. Nếu sự việc có thật, công an sẽ đề xuất đặt biển cấm tụ tập chơi Pokemon.

Theo thông tin trên tờ Người lao động ngày 17/8, Đội Cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) xác nhận việc một người phụ nữa là khách du lịch để gió thổi con trai 1 tuổi cùng chiếc xe xuống hồ Xuân Hương là có thật. Tuy nhiên, lý do vì sao người phụ nữ trên để trường hợp đáng tiếc xảy ra thì vẫn đang xác minh làm rõ.

“Đây là vụ việc dân sự bình thường, nhưng có chi tiết người mẹ mải mê chơi game trên điện thoại mà bỏ rơi con nhỏ là điều đáng quan ngại. Chúng tôi đang tiến hành xác minh làm rõ. Nếu thực sự có việc đó, chúng tôi đề xuất đặt bảng cấm tụ tập chơi trò chơi này ở những nơi nguy hiểm trên địa bàn TP Đà Lạt” - đại diện công an TP. Đà Lạt cho biết.

Cùng ngày, tờ Công an TP. HCM cũng dẫn lời Thượng tá Bùi Đức Rô – Phó Công an TP.Đà Lạt về sự việc: “Nếu đúng sự việc như lời đồn thổi, chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh với người mẹ trẻ và biểu dương hành động quên mình cứu người của vị khách ngoại quốc”.

Được biết, trong mấy ngày qua, nhiều trang báo đưa tin một người phụ nữ đưa con trai khoảng 1 tuổi ra hồ Hồ Xuân Hương, TP. Đà Lạt hóng mát. Trong khi đứa con được đặt trong chiếc xe lăn thì người mẹ mải chơi điện tử, bất ngờ một cơn gió mạnh khiến chiếc xe lăn xuống hồ.

TP. Da Lat co the se de xuat cam tu tap choi Pokemon
Hình ảnh người mẹ nhận con rơi xuống Hồ Xuân Hương từ tay người dân.

May mắn, một người khách nước ngoài chứng kiến sự việc đã nhảy xuống cứu cháu bé. Đến khi cháu bé được đưa lên, người mẹ vẫn bần thần, không hiểu chuyện gì xảy ra.

Cũng có thông tin dư luận cho rằng sự việc xảy ra là có thật nhưng đã diễn ra được một thời gian, trước khi trò chơi Pokemon vào Việt Nam. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục xác minh.

Liên quan đến trò chơi Pokemon, chiều ngày 17/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra 5 khuyến nghị gửi tới người dân. Theo đó, người chơ Pokemon Go có thể làm tăng nguy cơ tai nạn, rủi ro có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh quốc gia.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng lo ngại trò chơ Pokemon Go ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì có thể bị thu thập dữ liệu, hình ảnh ở khắp nơi trong các tòa nhà, địa điểm, vị trí xung quanh người chơi để gửi về máy chủ nhà phát hành.

Thậm chí game mới phát hành ở Việt Nam được vài ngày thì người chơi đã chia sẻ nhau cách sửa bản đồ Việt Nam thông qua công cụ Map Maker của Google. Ngoài ra còn có những nguy cơ tiềm ẩn như bị lộ lọt thông tin, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người chơi trên điện thoại (thông tin trong thư điện tử email, địa chỉ liên lạc, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng) nếu cài phải phiên bản nhái, có cài đặt mã độc, virút (hiện nay trên các kho ứng dụng vẫn tồn tại nhiều ứng dụng cài đặt Pokémon Go nhái).
 
Trước thực trạng nêu trên, nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra với người chơi Pokémon Go, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người chơi tuân thủ các nguyên tắc sau:
 
1. Pokémon Go là trò chơi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép phát hành tại Việt Nam, vì vậy khi có tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi thì sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.
 
2. Cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokémon Go;
 
3. Kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt Pokémon Go, tránh cài đặt phải những ứng dụng giả và lừa đảo.
 
4. Không chơi khi đang tham gia giao thông, không chơi ở các khu vực nguy hiểm như:  đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi… ;
 
5. Không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

Kiến Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI