Tổng thống Trump “xứng đáng bị bãi nhiệm”

09/11/2019 - 09:05

PNO - Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, người đã từng mô tả Tổng thống Donald Trump là một người “vấp ngã, nói xấu và bị nhầm lẫn”, đã lên tiếng nói rằng ông ấy xứng đáng bị bãi nhiệm.

Theo đài Press TV, nhân viên ẩn danh đã đưa ra nhận xét trên trong một cuốn sách mới sẽ được xuất bản vào cuối tháng này với tiêu đề “A Warning” (tạm dịch “Một lời cảnh báo”).

Tong thong Trump “xung dang bi bai nhiem”
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Press TV

Cuốn sách này là phần tiếp theo của bài trình bày quan điểm trên tờ The New York Times xuất bản năm ngoái, trong đó tác giả tự nhận là “một phần của cuộc phản kháng bên trong chính quyền ông Trump”.

“Tôi không đủ tư cách để chẩn đoán sự nhạy bén về tâm thần”, tác giả viết trong cuốn sách dài 259 trang, theo một bài đánh giá của tờ The Washington Post.

“Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là những người bình thường dành bất cứ thời gian nào với ông Donald Trump đều không thoải mái với những gì họ chứng kiến, ông ấy vấp ngã, nói xấu, bị nhầm lẫn, dễ cáu tiết và gặp khó khăn trong việc tổng hợp thông tin, không phải thỉnh thoảng mà là thường xuyên”.

“Những người thường đưa tuyên bố khác là nói dối với chính họ hoặc với đất nước”.

Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi một bức thư đến nhà xuất bản cuốn sách, Hachette, yêu cầu cung cấp thông tin để giúp xác định tác giả. Tuy nhiên, nhà xuất bản trả lời rằng họ sẽ không cung cấp thông tin nào ngoài việc gọi tác giả là một quan chức cao cấp hiện tại hoặc trước đây của chính quyền Mỹ.

Tác giả cũng ví ông Trump, năm nay 73 tuổi, như “một cậu bé 12 tuổi trong một tháp kiểm soát không lưu bấm nút một cách bừa bãi” khi các máy bay cố gắng tránh va chạm nhau.

Tác giả cuốn sách, mặc dù ủng hộ việc loại bỏ Tổng thống Trump, lại phản đối hảnh động này thông qua các thủ tục luận tội hoặc bằng cách sử dụng Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ.

Điều này sẽ gây “bất hòa hơn nữa”, tác giả nói, thay vào đó ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ không tái đắc cử.

Đảng Dân chủ đã tung ra một cuộc điều tra luận tội vào tháng 9 sau khi một người tố giác cáo buộc vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa này gây áp lực với Ukraine để điều tra đối thủ chính của ông bên phe Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Yêu cầu đó của Trump, cùng những cáo buộc mà ông đã đặt điều kiện viện trợ quân sự gần 400 triệu USD cho Ukraine vì lợi ích chính trị, hợp thành cơ sở cho cuộc điều tra luận tội hiện đang đe dọa chiếc ghế mà ông đang ngồi ở Nhà Trắng.

Các thành viên Dân chủ tại Hạ viện cho biết ông Trump đã lạm dụng vai trò tại Nhà Trắng để trục lợi cá nhân và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia bằng cách yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra về ông Biden và con trai ông này là Hunter Biden, người từng làm giám đốc cho công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI