Tổng thống Obama công du Trung Mỹ

04/05/2013 - 16:18

PNO - PNO – Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3/5 phát biểu với một khu vực Trung Mỹ vẫn chìm đắm trong bạo lực, buôn bán ma túy, tham nhũng và nghèo đói, bất chấp sự thành công của một hiệp định thương mại kéo dài bảy năm với Hoa Kỳ.

Tong thong Obama cong du Trung My

Tổng thống Barack Obama đến Sân bay quốc tế Benito Juarez (Mexico) ngày 2/5, chặng dừng chân đầu tiên
trong chuyến công du 3 ngày đến Mexico và Costa Rica - Ảnh: AP

Các vấn đề của Trung Mỹ đã trực tiếp tác động đến Hoa Kỳ, khi hàng ngàn người từ khu vực này không ngừng di dân về phía Bắc, song song với việc gia tăng các tuyến buôn lậu ma túy nhiều chết chóc.

Trong một cuộc họp báo cuối ngày 3/5 cùng với Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla, Tổng thống Obama nói rằng chỉ có một cách tiếp cận toàn diện mới có tác dụng giải quyết các vấn đề của khu vực, bao gồm cả việc xây dựng các nền kinh tế mạnh hơn, thiết lập các thể chế tốt hơn, trong đó có các trung tâm giáo dục và thanh thiếu niên, để có thể cung cấp thêm nhiều cơ hội cho tuổi trẻ.

"Các vấn đề như buôn bán ma túy thường phát sinh khi một quốc gia dễ bị tổn thương vì nghèo đói và các thể chế không làm việc cho người dân", ông nói. "Nền kinh tế và các thể chế giùp cá nhân tìm kiếm sự nghiệp hợp pháp càng mạnh, thì hoạt động buôn bán ma túy sẽ giảm đi”.

Tong thong Obama cong du Trung My

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla phát biểu trong cuộc họp báo
tại Trung tâm Quốc gia về Văn hóa Nghệ thuật tại San Jose, Costa Rica, ngày 3/5 - Ảnh: AP

Tại Costa Rica, ngày 3/5 ông Obama có một cuộc họp kín với Hệ thống thống nhất tám quốc gia Trung Mỹ, tên viết tắt tiếng Tây Ban Nha là SICA, được thành lập để thảo luận về các vấn đề khu vực.

Tổng thống Obama nói ông trông đợi sự hợp tác khu vực, nhưng sự tranh chấp giữa các quốc gia Trung Mỹ lâu nay thường cản trở quá trình hợp tác này.

Guatemala và Belize vẫn đang có tranh chấp biên giới. Honduras và El Salvador đang tranh giành việc sử dụng vùng biển và bờ biển của Vịnh Fonseca, và một xung đột giữa Nicaragua và Costa Rica vẫn leo thang trên vùng biên giới sông San Juan. Ngoài ra, Panama, Costa Rica và Nicaragua thường cảm thấy “bị gạt ra rìa” vì Guatemala, El Salvador và Honduras được nhận viện trợ an ninh khổng lồ từ Washington, ông Eric Olson, giám đốc Chương trình Mỹ Latinh tại Trung tâm tư vấn Wilson ở Washington phân tích.

"SICA đã cố gắng xây dựng mình như là nơi mà tất cả các quốc gia trong khu vực có thể đến với nhau và đây có thể là điểm phân phối viện trợ", ông Olson nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng sự kình địch giữa các chính phủ này đang cản trở quá trình hợp tác”.

Tuy nhiên, các vị tổng thống của Trung Mỹ đến đây để nói về an ninh, một vấn đề mà họ cho là liên quan trực tiếp đến tiêu thụ ma túy tại Hoa Kỳ. Một số nước Trung Mỹ có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, với Honduras thường được gọi là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo Trung Mỹ cho biết họ muốn Hoa Kỳ tăng thêm trách nhiệm trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy.

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ quyết định của Mỹ để tấn công kẻ thù chung là nạn buôn bán ma túy", Tổng thống Honduras Porfirio Lobo nói. "Thật không may, Honduras và các nước trong khu vực phải gánh chịu sự chết chóc của một cuộc chiến không phải do chúng tôi khởi đầu, trái lại đó là cuộc chiến chúng tôi phản đối. Đây là lúc hâm nóng lại sự hợp tác chính trị chung giữa chúng ta”.

Từ năm 2008, Hoa Kỳ đã phân bổ 496 triệu USD để hợp tác an ninh Trung Mỹ, và con số này không có dự kiến tăng lên đáng kể.

Tong thong Obama cong du Trung My

Ngoài mối quan tâm chung về an ninh, Hoa Kỳ và tám nước SICA còn quan tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế - Ảnh: Reuters

Bên cạnh mối quan tâm chung về an ninh, các tổng thống Trung Mỹ cũng nhất trí ưu tiên các vấn đề kinh tế trong cuộc họp với Tổng thống Obama.

Các chính phủ thành viên SICA - Guatemala, Honduras, El Salvador, Belize, Nicaragua, Costa Rica, Panama và Cộng hòa Dominica - muốn tăng cường hiệp định thương mại ký từ năm 2006 với Hoa Kỳ, bà Figueres Muni, Đại sứ Costa Rica tại Mỹ cho biết.

Theo thỏa thuận CAFTA-DR, xuất khẩu của Mỹ sang khu vực này đã tăng lên 30 tỷ USD trong năm 2012, tăng 25% so với năm 2010 và 80% năm 2005, bà Muni cho biết.

Trước khi đến Costa Rica, Tổng thống Obama đã có chuyến công du hai ngày đến Mexico, trong khi các cuộc tranh luận về sửa đổi luật nhập cư đang làm Washington nóng lên. Với chuyến đi này, Tổng thống Obama tìm cách thuyết phục người dân và các nhà làm luật của Mỹ rằng Mexico nay không còn là mối đe dọa nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ như quan niệm trước kia.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI