Cụ bà đi xăm môi để đẹp hơn khi… hiến xác cho y học

30/04/2024 - 11:54

PNO - Cụ bà 75 tuổi đi xăm môi ở spa, không may bị dị ứng với mực xăm. Lý do đi xăm môi của cụ khiến bác sĩ cũng phải xúc động.

Ngày 30/4, phó giáo sư, bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết đang điều trị cho một trường hợp bị dị ứng sau khi xăm môi. Điều khiến các bác sĩ bất ngờ vì bệnh nhân là cụ bà 75 tuổi N.T.N. (ở quận 7) có dáng vẻ giản dị, ăn mặc đơn giản. Theo kinh nghiệm của mình, bác sĩ Vân Thanh đoán cụ bà không phải là người ưa thích can thiệp thẩm mỹ.

Bệnh nhân tới khám vì sau khi đi xăm môi 2 tuần thì môi bị sưng, bong tróc, đau rát, ngứa ngáy. Cụ bà đã quay trở lại spa phản ánh về tình trạng của mình, được cho thuốc uống và bôi nhưng vẫn không cải thiện. Môi bong tróc liên tục gây đau đớn, khó chịu, cản trở sinh hoạt và ăn uống. Không chịu đựng được thêm, bệnh nhân đã tới khám tại Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Sau khi kiểm tra bệnh sử, bác sĩ Vân Thanh biết được bà N. có bệnh nền là đái tháo đường, tim mạch và tăng huyết áp. Với một người có nhiều nguy cơ như vậy, lại không hề thích ăn diện thì vì lý do gì mà lại tự dưng đi xăm môi?

Cụ bà giản dị đi xăm môi vì lo ngại sau khi hiến xác môi mình nhợt nhạt làm các cháu sinh viên hoảng sợ (ảnh bác sĩ cung cấp)
Cụ bà đi xăm môi vì lo ngại "sau khi hiến xác môi mình nhợt nhạt làm các cháu sinh viên hoảng sợ" (ảnh bác sĩ cung cấp)

Lúc này, bà N. bộc bạch nguyên nhân đi xăm môi khiến cả bác sĩ lẫn nhân viên y tế đều xúc động. Bệnh nhân chia sẻ rằng bà đã đăng ký hiến xác cho y học. Dạo gần đây, cụ bà tự thấy sức khỏe ngày càng suy giảm. Bà chỉ lo lắng trông mình xấu, môi nhợt nhạt, khi sinh viên y khoa thực hành trên xác nhìn thấy sẽ sợ. Chính vì vậy, cụ bà mới quyết định đi xăm môi và không may bị dị ứng với mực xăm.

Hằng ngày, bác sĩ Vân Thanh gặp rất nhiều người đi làm đẹp nhưng là họ muốn mình đẹp hơn khi còn sống còn lý do như bà N. thì chưa gặp bao giờ. Cả cuộc đời bà N. sống giản dị, không quan tâm tới dung mạo. Vậy mà lúc gần đất xa trời, cụ bà lại muốn mình trông chỉnh tề để những người nghiên cứu khoa học trên xác mình không bị hoảng sợ. Suy nghĩ của bệnh nhân thật lớn lao và luôn nghĩ cho người khác.

Qua trường hợp này, bác sĩ Vân Thanh muốn gửi lời cảm ơn tới những người đăng ký hiến xác cho y học và gia đình của họ. Bác sĩ cũng nhắn nhủ các bà, các cô không cần lo ngại mình khi mất đi trông sẽ xấu xí, nhợt nhạt. Đối với những người làm trong ngành y, sinh viên y khoa, khi thực hành trên xác đều vô cùng kính trọng, biết ơn và thấy được tấm lòng cao đẹp của người đã hiến xác cho sự phát triển của y khoa.

Sau khi được điều trị, tình trạng bong tróc và sưng ngứa ở môi của bà N. đã được đẩy lui. Theo bác sĩ Vân Thanh, mực xăm màu đỏ có nguy cơ gây dị ứng cao hơn những màu mực xăm khác. Những người có bệnh lý nền khi xăm dễ gặp biến chứng khó kiểm soát. Không chỉ thế, xăm môi làm che lấp màu thật của môi, khi bệnh nhân bị nhợt nhạt, bác sĩ sẽ khó phát hiện dẫn tới can thiệp cứu chữa chậm trễ.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI