NSND Bạch Tuyết: “Cải lương không chỉ là đứng ca mấy câu vọng cổ…”

30/04/2024 - 09:09

PNO - Sau 4 tập phát sóng, “Học viện cải lương” (HVCL) - chương trình truyền hình thực tế về nghệ thuật cải lương do nghệ sĩ nhân dân (NSND) - tiến sĩ nghệ thuật Bạch Tuyết và các cộng sự tổ chức thực hiện - đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả mộ điệu.

Đặc biệt, ở tập 4 - vòng thử thách, các thí sinh phải trải qua thử thách liên hoàn các kỹ năng: thi (ngâm thơ, hò, hát thơ) - ca (hát 1 bài bản tổ của nghệ thuật cải lương) - vũ (thực hiện vũ đạo trên nền nhạc) - nhạc (hát một đoạn nhạc nhẹ) - kịch (diễn xuất với đạo cụ).

NSND Trọng Phúc
NSND Trọng Phúc (bìa phải) là giám khảo khách mời ở tập 4, cùng "bộ tứ quyền lực" - NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải, danh ca Châu Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng - đánh giá phần thi thử thách của các thí sinh - Ảnh: Sĩ Tính

Sau vòng tuyển chọn (3 tập đầu), có 25 thí sinh đi tiếp vào vòng trong. Trong đó, có 4 thí sinh được ban giám khảo (BGK) tặng “vé vàng” vào thẳng vòng đào tạo là: Huỳnh Nguyễn Duy, Trương Lê Tuấn Kiệt, Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Minh Thái. Còn lại, 21 thí sinh phải trải qua phần thử thách thi - ca - vũ - nhạc - kịch này.

Lần đầu tiên ở một cuộc thi cải lương, các thí sinh trải qua bước sàng lọc ban đầu toàn diện đến thế. Hình thức thi mới mẻ này tuy có “làm khó” thí sinh, nhất là khi mỗi phần thử thách chỉ gói gọn trong 30 giây, nhưng lại mang đến nhiều điều thú vị cho người xem.

Theo dõi phần thử thách, khán giả không chỉ nhìn nhận được năng lực, khả năng ứng phó linh hoạt, thế mạnh lẫn hạn chế của các thí sinh mà còn hiểu biết thêm về các bài bản cải lương, các hình thức diễn xướng dân gian thường được sử dụng trên sân khấu.

Thiêng Ngân - con nuôi ca sĩ Phi Nhung - nhận bộ đề số 6 gồm: ngâm thơ
Thiêng Ngân - con nuôi ca sĩ Phi Nhung - nhận bộ đề số 6 gồm: ngâm thơ Lục Vân Tiên, ca Mạnh Lệ Quân, hát Bên trên tầng lầu, diễn với đạo cụ mão kép và roi ngựa. NSND Bạch Tuyết cho rằng Ngân có vóc dáng đẹp, giọng không tệ nhưng mọi thứ đều chỉ tốt một nửa. Thiêng Ngân phải dừng cuộc chơi ở vòng thử thách - Ảnh: Sĩ Tính

“Cải lương không chỉ là đứng ca mấy câu vọng cổ. Cải lương là một chỉnh thể nghệ thuật với thi - ca - vũ - nhạc - kịch, chúng ta cần nắm rõ những kỹ năng này để đủ sức chuyển tải đời sống nhân vật, đưa đến khán giả nhân vật hồn lẫn phách một cách “thật và đẹp”. Đó là điều tôi mong muốn thực hiện” - NSND Bạch Tuyết chia sẻ về phần thi này.

Có 8 thí sinh đã thuyết phục được BGK qua phần thi này, là: Biện Thị Kim Thuy, Tú Tri, Thái Hùng Thiện, Quách Phú Thành, Lâm Thị Kim Cương, Hùng Vương, Tâm Phúc Linh, Huỳnh Triệu Phú. Ngoài ra, thành viên BGK cũng được quyền cứu 1 thí sinh và NSND Thanh Hải đã chọn cứu Bảo Ngọc vì cho rằng thí sinh này có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trong đó, phần thể hiện của Biện Thị Kim Thuy nhận nhiều lời khen từ giám khảo. Nữ thí sinh lần lượt thể hiện: hò mái nhì, ca Sơn Đông hướng mã, hát Lemon tree, diễn kịch với một chiếc áo. NSND Bạch Tuyết cho biết nhìn Kim Thuy nhớ đến NSND Phùng Há: “Má Bảy nói khi con làm đào thương thì làm sao khi đưa tay ra khán giả phải muốn đỡ lấy liền. Cô đã có cảm giác đó khi nhìn phần thi của con”.
Biện Thị Kim Thuy nhận thử thách với bộ đề số 1, gồm: hò mái nhì, ca bản Sơn Đông hướng mã, hát Lemon tree, diễn kịch với một chiếc áo. Kim Thuy nhận được nhiều lời khen của BGK, đặc biệt NSND Bạch Tuyết cho biết nhìn ra tố chất "đào thương" từ phần thi này - Ảnh: Sĩ Tính
Quách Phú Thành thi bộ đề số 6. NSND Bạch Tuyết nói cải lương cần những người trẻ như nam thí sinh này. Nghệ sĩ Thanh Hằng cũng thích thú trước sự thể hiện của chàng trai này. Ở phần ngâm thơ Lục Vân Tiên, Quách Phú Thành không thể lên cao, nhưng biết cách né, thể hiện phù hợp hơn với chất giọng của mình. Ở phần kịch, Quách Phú Thành đưa được nhiều cảm xúc bởi tình huống kịch nói về đứa con bị tật nguyền muốn theo nghề của cha.
Quách Phú Thành thi bộ đề số 6 (ngâm thơ Lục Vân Tiên, ca Mạnh Lệ Quân, hát Bên trên tầng lầu, diễn kịch cùng đạo cụ sân khấu). BGK đánh giá Quách Phú Thành có "tố chất ngôi sao" và dù hơi không đủ dày, phần ngâm thơ không thể lên cao nhưng đã biết "cách né" và thể hiện phù hợp với chất giọng của mình - Ảnh: Sĩ Tính
Nguyễn Lương Vĩ nhận bộ đề số 3: điệu hò khoan của Quảng Nam - Đà Nẵng, ca Kim tiền bản, hát Sầu đông, diễn kịch với mái tóc giả. Danh ca Châu Thanh nhận xét Huỳnh Triệu Phú chưa ca đúng tinh thần của Kim tiền bản. Ông còn tự đặt lời, hát theo điệu kim tiền bản để nhắc nhở Triệu Phú.   Trong phần kịch, Nguyễn Lương Vĩ xây dựng tình huống được cha cố NSƯT Chiêu Hùng tặng lại mái tóc giả để sau này hoá trang, theo đuổi con đường nghệ thuật. Anh hứa sẽ chăm chỉ cố gắng để nối nghiệp cha. NSND Bạch Tuyết ví von Lương Vĩ như viên kim cương thô, cần được mài giũa để sáng lấp lánh hơn. NSND Trọng Phúc xúc động khi nhớ đến NSƯT Chiêu Hùng. Anh hy vọng Lương Vĩ sẽ nhớ lời hứa trên sân khấu.
Nguyễn Lương Vĩ nhận bộ đề số 3: điệu hò khoan Quảng Nam - Đà Nẵng, ca Kim tiền bản, hát Sầu đông, diễn kịch với mái tóc giả. Lương Vĩ đã làm BGK xúc động khi gợi nhớ về người cha quá cố của mình là NSƯT Chiêu Hùng trong tình huống kịch. NSND Bạch Tuyết cho rằng Lương Vĩ như "viên kim cương thô", cần được mài giũa để sáng lấp lánh hơn - Ảnh: Sĩ Tính
Bảo Ngọc là thí sinh được NSND Thanh Hải cứu
Bảo Ngọc là thí sinh được NSND Thanh Hải "cứu" ở lại HVCL. Bảo Ngọc từng là quán quân Bông Lúa Vàng 2019 khi chỉ mới tuổi 16 - Ảnh: Sĩ Tính

Như vậy, với 9 thí sinh vượt qua vòng thử thách, 4 thí sinh nhận “vé vàng” và 1 thí sinh nhận học bổng, sẽ có 14 thí sinh vào vòng đào tạo của HVCL. Từ đây, các thí sinh chính thức là học viên của HVCL và được rèn luyện các kỹ năng ca diễn cải lương. Ngoài chuyên môn, các học viên cũng được trang bị thêm nhiều kỹ năng khác (trang điểm, catwalk, chụp ảnh…) để xuất hiện trước công chúng tự tin, bản lĩnh hơn.

Chương trình HVCL phát sóng trên Today TV, You TV và kênh YouTube chính thức của NSND Bạch Tuyết vào tối Chủ nhật hàng tuần.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri