Tổng thống Maduro buộc Đại sứ EU rời Venezuela trong vòng 72 giờ

30/06/2020 - 08:18

PNO - Tổng thống Nicolás Maduro hôm 29/6 đã ra lệnh cho Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ sau khi EU tiếp tục theo đuổi đường lối “chuyển đổi dân chủ” và áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số quan chức thân cận của tổng thống.

Tổng thống Maduro buộc Đại sứ EU rời Venezuela trong vòng 72 giờ - Ảnh: AP
Tổng thống Maduro buộc Đại sứ EU rời Venezuela trong vòng 72 giờ - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, lệnh của Tổng thống Maduro được đưa ra khi ông phát biểu trên truyền hình quốc gia, như là một biện pháp trả đũa sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với 11 người Venezuela, trong đó có Luis Parra - thủ lĩnh phe đối lập trong Quốc hội, đối thủ của nhà lãnh đạo chống chính phủ Juan Guaidó được phương Tây hậu thuẫn.

Các biện pháp trừng phạt của EU đến nay đã phong tỏa việc xuất nhập cảnh và đóng băng tài sản của 36 quan chức cấp cao Venezuela. Nhà chức trách EU tuyên bố các lệnh trừng phạt chỉ nhắm vào các cá nhân và không ảnh hưởng đến người dân nói chung.

Tòa án tối cao Venezuela - một cơ quan quyền lực trung thành với Tổng thống Maduro, hồi đầu tháng này đã lập ra một ủy ban bầu cử mới trước cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội dự kiến ​​trong năm nay. Những người chỉ trích ông Maduro nói rằng ủy ban bầu cử bao gồm các thành viên trung thành với Tổng thống. Tòa án cũng loại bỏ hai đảng đối lập trong ban lãnh đạo của mình, thay thế họ bằng các chính trị gia độc lập.

Trước đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết họ sẽ “tiếp tục làm việc để thúc đẩy một giải pháp dân chủ hòa bình ở Venezuela thông qua các cuộc bầu cử lập pháp toàn diện và đáng tin cậy”.

Trong khi lên án các quan chức EU ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaidó, ông Nicolás Maduro thậm chí còn đề nghị giúp phái đoàn châu Âu tìm chuyến bay rời khỏi Venezuela trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hoạt động hàng không quốc tế bị đình trệ.

Bà Isabel Brilhante Pedrosa - người đứng đầu phái đoàn Liên minh châu Âu tại Venezuela - chưa đưa ra tuyên bố gì sau khi nhận được lệnh rời Venezuela trong vòng 72 giờ. Tổng thống Maduro phê phán việc EU ủng hộ Guaidó với tư cách là tổng thống lâm thời của Venezuela, ông nói, “nếu họ không thể tôn trọng Venezuela, thì họ nên rời đi” và khẳng định Guaidó “chỉ là một con rối”.

Venezuela từng là một quốc gia hàng đầu thế giới về khai thác và xuất khẩu dầu mỏ, tuy nhiên nước này hiện đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc khiến khoảng 5 triệu người dân rơi vào tình trạng thiếu hàng hóa cơ bản, lạm phát tăng vọt và hệ thống y tế tan rã.

Mỹ hiện dẫn đầu một liên minh gần 60 nước phương Tây tìm cách lật đổ Tổng thống Maduro, ủng hộ “Tổng thống tự phong” Guaidó thông qua các biện pháp trừng phạt Venezuela. Tuy nhiên, ông Maduro vẫn đứng vững nhờ sự hậu thuẫn của quân đội trong nước và các đồng minh quốc tế Trung Quốc, Nga, Iran và Cuba.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI