Tôn Thất Lập - Vang mãi những bài ca

05/08/2023 - 23:06

PNO - Tối 5/8, đông đảo văn nghệ sĩ và người yêu nhạc đã có mặt ở Nhà hát TPHCM (quận 1) thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tôn Thất Lập - Vang mãi những bài ca”, tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa, được xem là một cánh chim đầu đàn của nhạc nhẹ miền Nam.

Phút tưởng niệm cố nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Phút tưởng niệm cố nhạc sĩ Tôn Thất Lập

Với 3 chương: “Cánh chim từ vùng lửa đỏ”, “Bài ca cho người đi giữ quê hương” và “Tình yêu mãi mãi”, hành trình hơn 60 năm sáng tác bền bỉ của nhạc sĩ Tôn Thất Lập được tái hiện đầy sinh động. Ở mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước, ông đều để lại những ca khúc ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.

Những giai điệu của phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe qua gần 50 năm
Những giai điệu của phong trào "Hát cho đồng bào tôi nghe" qua gần 50 năm vẫn làm bùng cháy khán phòng.
Chương trình tái hiện phong trào "Hát cho đồng bào tôi nghe" - phong trào đấu tranh đòi hòa bình dưới hình thức văn nghệ, âm nhạc, thơ ca... được tổ chức bởi Tổng hội Sinh viên Sài Gòn dưới sự lãnh đạo của Mặt trận giải phóng miền Nam và Trung ương Cục miền Nam.

Đó là những giai điệu hào hùng của Hát cho dân tôi nghe, Người đợi người, Đồng lúa reo... đã đồng hành cùng sinh viên - học sinh Sài Gòn trong những đêm không ngủ từ phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”. Và nhạc sĩ Tôn Thất Lập là một người anh lớn của phong trào đấu tranh vì độc lập tự cường, tiến bộ xã hội của giới trẻ đô thị miền Nam trước năm 1975 đó.

Câu lạc bộ truyền thống Thành đoàn TPHCM với ca khúc Hát cho dân tôi nghe của nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Câu lạc bộ truyền thống Thành đoàn TPHCM với ca khúc Hát cho dân tôi nghe của nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Những chứng nhân của một thời hoa lửa thể hiện lại bài hát gắn với một thời thanh xuân của mình.
Ca khúc Người đợi người thể hiện hào khí tuổi trẻ đô thị miền Nam đấu tranh vì độc lập, tiến bộ.

Sau ngày đất nước thống nhất, các bản “tình ca cuộc sống” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập, như: Tình ca mùa xuân, Tình ca tuổi trẻ, Trị An âm vang mùa xuân, Cảm xúc trên bến Nhà Rồng, Tình yêu mãi mãi… tiếp tục đồng hành cùng quân và dân ta trong công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Ca khúc Tình ca tuổi trẻ
Ca khúc Tình ca tuổi trẻ về những năm tháng tái thiết đất nước.
Ca sĩ Phương Thanh xuất hiện đầy bất ngờ với ca khúc Trị An âm vang mùa xuân.
Ca sĩ Phương Thanh xuất hiện đầy bất ngờ với ca khúc Trị An âm vang mùa xuân.
Ca sĩ Hiền Thục thể hiện ca khúc Mưa thì thầm - một tình khúc rất hay của nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Ca sĩ Hiền Thục thể hiện ca khúc Mưa thì thầm - một tình khúc rất hay của nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Ca khúc Tình yêu mãi mãi như thông điệp
Ca khúc Tình yêu mãi mãi như thông điệp về tình yêu bất diệt của nhạc sĩ Tôn Thất Lập với âm nhạc, với cuộc sống, với gia đình và những người thân yêu.

Chia sẻ về chương trình, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận bày tỏ sự trân trọng sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Tôn Thất Lập với nhiều điểm son ở những thời kỳ cách mạng, trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Ông Trần Thế Thuận mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều chương trình nghệ thuật góp phần lan tỏa giá trị những tác phẩm âm nhạc đi cùng năm tháng như thế này. Qua đó, hun đúc cho thế hệ trẻ hôm nay tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, sáng tạo.

Lãnh đạo TPHCM mong có thêm nhiều chương trình lan tỏa giá trị
Lãnh đạo TPHCM đến xem chương trình và mong có thêm nhiều chương trình lan tỏa các giá trị âm nhạc bất hủ như thế này đến công chúng.

Chương trình do Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM chủ trì, phối hợp Hội Âm nhạc, Thành đoàn, Đài truyền hình TPHCM tổ chức. Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM thực hiện với sự tham gia của các văn nghệ sĩ: nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh, các ca sĩ Phương Thanh, Hiền Thục, Lân Nhã, Quốc Đại, Duyên Huyền, Thanh Sử, Cao Công Nghĩa, Dương Quốc Hưng, Thanh Ngọc, Tùng Lâm, Lưu Hiền Trinh, Phan Ngọc Luân, Thùy Trinh, Trúc Lai, Đăng Quân, My Phôn, CLB truyền thống Thành Đoàn, nhóm Lạc Việt, nhóm 135, nhóm Aria Arts Center và MC Quỳnh Hoa.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI