Tôi đã khóc khi quyết định chuyển trường cho cả ba đứa con

15/04/2020 - 12:20

PNO - Nếu không chuyển trường, chúng tôi sẽ phải thỏa hiệp và con cái tôi sau này lớn lên trước cái sai trái, vô lý sẽ chỉ biết cúi đầu im lặng.

 Ai làm cha mẹ đều hiểu, tôi đang phải đưa ra một quyết định rất khó khăn. Vợ chồng tôi từ tỉnh lên TP.HCM lập nghiệp, cuộc mưu sinh chẳng dễ dàng. Chúng tôi dồn tất cả tâm sức, tiền bạc cho sự học của con, gửi gắm hy vọng sau này con cái sẽ có được nền tảng tri thức tốt và không phải vất vả như cha mẹ của chúng. 

chuyển trường
Cha mẹ luôn mong muốn con có môi trường học tốt 

Năm 2017, bé đầu chính thức được vào trường quốc tế. Nhìn ánh mắt đầy niềm kiêu hãnh trong ngày đầu tiên trở thành học sinh của một trường quốc tế, cái cách con xúng xính trong bộ đồng phục mới khiến tôi quyết tâm để hai đứa nhỏ tiếp theo trở thành học sinh của trường này. Hạnh phúc nhưng gánh nặng kinh tế cũng không kém khi tiền học phí của con đã hơn nửa tỷ cho mỗi năm… Tuy vậy, người làm mẹ như tôi vì tương lai của con mà chấp nhận tất cả.

Mỗi ngày, nhìn con yêu bạn, quý thầy và vui vẻ đi học, tôi nghĩ mọi thứ thật hoàn hảo cho đến ngày dịch COVID-19 xuất hiện. Giữa lúc cuộc sống thật khó khăn, phụ huynh chúng tôi phải đón nhận thêm con “virus học phí”. Nhà trường liên tiếp “dội” email yêu cầu phụ huynh phải đóng tiền học phí học phần 4 trước ngày 25/4 trong lúc học phần 3 chỉ học được có 13 ngày tại trường (1 học phần bao gồm 70 ngày /10 tuần). Không chỉ thế, các khoản tiền ăn uống, xe đưa rước chưa sử dụng thì chưa được khấu trừ qua.

Đóng học phí là nghĩa vụ của người học khi sử dụng dịch vụ nhà trường cung cấp. Giả sử giữa đại dịch khó khăn, trường không thể cung cấp dịch vụ như đã cam kết trước đó thì có thể nói với nhau một tiếng thấu tình đạt lý, chúng tôi - những người làm cha làm mẹ sẽ chẳng tính toán gì mà sẵn sàng hỗ trợ cho ngôi trường của con mình.

Đằng này, tôi cảm giác họ không coi chúng tôi là khách hàng. Họ nói sẽ đảm bảo để từ nhân viên, giáo viên của trường giữ mức lương bình thường, mặc kệ cho phụ huynh và học sinh chịu thiệt? Khi phụ huynh gửi email ý kiến, thay vì giải thích, trường gửi tiếp một email có bảng kê học phí (nội dung không hề thay đổi so với gì trường thông báo trước đó). Với tôi, câu chuyện này không phải là tiền, mà nằm ở cách hành xử.

Im lặng chấp nhận yêu cầu của nhà trường và để các con tiếp tục học tại ngôi trường này thì lương tâm của người làm mẹ như tôi không cho phép. Bỏ qua các yếu tố chất lượng dạy và học, các con tôi còn cần hơn nữa là môi trường sư phạm để có thể phát triển làm người. Tôi không muốn dạy con mình sự thỏa hiệp với cái không hợp lý.

Sáng nay, khi viết đơn xin thôi học cho cháu lớp lá (đứa con út), con gái thứ ba của tôi với ánh mắt van lơn lại gần ôm mẹ và hỏi: “mẹ ơi con có bị chuyển trường như em không mẹ?”. Trái tim của tôi như bị bóp nghẹt. Trong lúc tôi đang chưa biết trả lời con như thế nào thì con gái thứ hai của tôi lại gần ôm chầm lấy em thổn thức: “mẹ phải chuyển trường cho mấy chị em mình, mẹ làm vậy là đúng, rồi em cũng có bạn mới mà .

Tôi ngạc nhiên quay lại, sao con biết mẹ sẽ chuyển trường các chị em?”. Cháu bình tĩnh trả lời: “các bạn con ai cũng biết mẹ ạ, tụi con đã chuẩn bị tâm lý phải chia tay nhau rồi, tụi con buồn lắm”. Tôi chỉ biết nấc nghẹn và thầm xin lỗi các con. Tôi hỏi ý chồng thì anh bảo tôi cứ làm những gì tốt nhất cho sự phát triển nhân cách của con, tiếng Anh hay bất cứ thứ gì giỏi cũng đều không quan trọng bằng.  

Tôi xót xa vì câu chuyện của người lớn cuối cùng người chịu thiệt là con trẻ. Nhưng nếu tiếp tục ở lại, chúng tôi sẽ phải thỏa hiệp và con cái tôi sau này lớn lên trước cái sai trái, vô lý sẽ chỉ biết cúi đầu im lặng.

Phượng, phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(13)
  • Kim Linh 27-09-2020 07:39:33

    Em đồng cảm với chị, mình phải có tiếng nói khi thấy không hợp lý ở bất kỳ môi trường nào, mình phải có tiếng nói, việc tất cả mọi người không bằng lòng nhưng cũng không nói thì không được, xã hội sẽ không phát triển nếu không có chính kiến của từng người.

  • Lê Nguyễn thuần 23-04-2020 18:26:55

    Quá hay

  • Nguyễn Tấn Nam 16-04-2020 13:18:55

    3 đứa con đều học trường quốc tế. Quá giàu rồi, có gì mà kêu

    • nono

      Ủa kêu là kêu sao bn? Giàu tới cỡ nào cũng biết tiếc tiền mà bạn , tiền mình tự kiếm ra cũng đâu có dễ đâu mà sao nói nghe mắc cười thế:) cái ng đăng còn có cả con cả đang đi du học nữa, họ tự vận động tay chân chứ có phải mua máy in tiền về đâu bạn? Mong bạn suy nghĩ lại trước khi nói nhé :)!

    • Pph

      Ủa kêu là kêu sao bạn? Ở đây cái chính là lên tiếng trường kìa, với lại giàu là giàu như nào bạn. Có giàu thì cũng biết tiếc tiền mà bạn nói chuyện gì kì cục z? Ng viết còn có thêm 1 đứa con đi du học nữa, tiền là tự sức lao động họ kiếm chứ có phải có máy in tiền đâu mà nói j kì v bạn? Mong bn suy nghĩ trước khi nói nhé

    • Steven pham

      Người giàu thì không bao giờ ngu. Người ngu thì 100% sẽ không bao giờ giàu.

  • Van Anh Tran 16-04-2020 09:37:59

    Tôi nghĩ việc các con phải chia tay bạn bè thì cũng có chút xao xuyến nhưng thực ra đó ko phải là vấn đề lớn vì trong cuộc đời của mỗi học sinh có nhiều cuộc chia tay lắm, ít nhất là mỗi lần chuyển cấp học thì chắc chắn rồi, nhiều khi lên lớp mới nhà trường cũng thực hiện chia cắt lớp.... Mà chuyển đến lớp mới trường mới thì sẽ có bạn mới thầy cô mới...tuy có bỡ ngỡ thời gian đầu nhưng con trẻ nhanh hòa nhập lắm, nhanh hơn người lớn chúng ta đó

    Còn đánh giá môi trường nào tốt hơn thì chắc là từng phụ huynh sẽ có nhận xét và lựa chọn cho con mình , tôi nghĩ phụ huynh nào cũng mong muốn điều tốt đẹp nhất cho các con, chúc chị và các con vui vẻ và hạnh phúc với lựa chọn của mình

  • Huỳnh My 16-04-2020 08:19:49

    Ủa, thì chính mấy người trước đây chê ỏng chê eo trường công, chê cô chê thầy trường công ỷ có tiến đưa con vào quốc tế giờ kêu ca gì. Trường công thực chất chỉ là công ty kinh doanh, tại mấy người muốn có cái mác Quốc tế thì phải bỏ tiền ra chứ.
    Trong khi đó các trường công phải gánh cả những học sinh không có khả năng đóng tiền mà có chuyện gì mấy người cứ la bai bải.
    Tự mình chọn lấy con đường của mình thì giờ ráng chịu chứ kêu la gì.

    • Kim

      Chọn con đường nào thì cũng mong con đường đó có chất lượng đi đôi với chi phí chứ đâu phải mang tiếng trường quốc tế rồi có quyền lạm thu. Có vẻ bạn này mắc triệu chúng ghét người giàu à?

  • Anh 15-04-2020 15:58:47

    Tôi thấy nghẹn ngào cho những đứa trẻ... vì con tôi cũng trong độ tuổi hồn nhiên như vậy nên tôi cảm nhận được sự hụt hẫng của bé và nỗi đau của chị!
    Những trường quốc tế...Tôi thật sự lấy làm thất vọng trong cách chia sẽ với phụ huynh, xã hội trong mùa đại dịch Covid 19. Mong rằng các trường hãy hành động như tên gọi, đẳng cấp quốc tế của mình!
    Chị nói đúng nếu mình thỏa hiệp với nhà trường tiếp tục cho con học tiếp tại đây thì con mình, thế hệ trẻ sẽ không học được bài học lẽ phải trong cuộc sống. Và quan trọng hơn nữa, con mình khi trưởng thành sẽ trở thành người như thế nào??.


  • My 15-04-2020 15:49:23

    Quyết định chuyển trương cho con của mình vào năm ngoái , rời khỏi việt uc thiet là sáng suốt

  • Ngọc Lê 15-04-2020 15:13:35

    Mình đồng cảm với phụ huynh này , nhà trường cư xử quá vô cảm và trái ngược với những thông điệp nhân văn khi quảng cáo

    • minh minh

      3 đứa con với bao nhiêu lo toan, lại chẳng biết tương lai học như thế nào, công việc thu nhập luôn đảm bảo không. Còn nếu học trường quốc tế để học tốt tiếng Anh thì bạn có thể chọn cách khác. Tuy nhiên các cháu còn nhỏ chưa có ý thức tự lập cao thì mẹ cha phải đầu tư thời gian, công sức nhiều lắm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI