Tôi cứ bị dằn vặt vì nhận được sự bao dung quá lớn từ vợ

02/07/2022 - 19:00

PNO - Chiến thắng nỗi buồn mặc cảm bằng cách chứng minh rõ ràng rằng bạn đang thay đổi chân thành và không bao giời muốn làm tổn thương họ một lần nào nữa.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi trước đây sống rất vô trách nhiệm với gia đình, vợ con. Tôi sa vào hai món “khó chừa” là “banh bóng” và rượu chè bê tha. Dù làm việc với mức lương khá cao nhưng chả bao giờ dư dả…

Mùa bóng nào tôi cũng chơi. Thậm chí vào các giải đấu lớn, tôi còn “cầm cái” đường dây cá độ bóng đá qua mạng và đã vỡ nợ nhiều lần. Mỗi lần như vậy, tôi lại báo hại bà xã chạy ngược xuôi lo trả nợ. Bao nhiêu tiền dành dụm bị tôi “nướng sạch”.

Và dù thắng hay thua, càng chơi tôi lại càng sinh tật uống lầy lội. Cứ xong công việc ở công ty thiết kế là tôi sà vào quán nhậu quen thuộc và bắt đầu “set kèo”. Rồi cứ thế săn hết tài-xỉu đến tỷ số…

Mùa giải Euro năm ngoái, tôi thua hơn ba trăm triệu tiền mặt và nợ thêm gần cả tỷ đồng. Nhưng đau buồn hơn tôi dính sâu vào đường dây cá độ và suýt bị khởi tố. Trong quá trình phục vụ điều tra, viễn cảnh tù tội, vợ con bơ vơ đã khiến tôi hoảng sợ và tỉnh ra.

Khi thoát vòng lao lý đầu năm nay, tôi đã xin lỗi, năn nỉ vợ đừng ly hôn và cho tôi cơ hội làm lại từ đầu. Cô ấy đồng ý, cùng hai con dọn từ nhà ngoại về ở chung lại với tôi. Càng dành thời gian bên vợ con, tôi lại càng ân hận khi chứng kiến họ yêu thương nhau và lo lắng cho tôi.

Thoát được cái thói cờ bạc là một phúc đức lớn. Gia đình nội ngoại, nhất là vợ tôi mừng hơn trúng số. Nhưng bản thân tôi luôn bị dằn vặt bởi chính sự bao dung quá lớn từ cô ấy. Sự dằn vặt lớn đến nỗi tôi có cảm giác được vợ thương hại hơn là tình yêu xưa kia. Có lẽ tôi đang bị rối loạn cảm xúc khá nặng kể từ khi “hoàn lương”, chị Hạnh Dung nghĩ sao?

Hoàng Văn Tấn (Bình Dương)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Tấn thân,

Cũng như lời xin lỗi vô điều kiện, sự ân hận của bạn là cần thiết, một khi đã nhận ra trách nhiệm chung với gia đình, vợ con. Ta đã sai qua những hành động mình đã làm, và cảm thấy rất hối tiếc. Điều này là tự nhiên với những người đã vấp ngã, nhưng biết can đảm đứng dậy.

Bạn hãy đón nhận sự tha thứ, bao dung của vợ và người thân yêu như một quà tặng vô giá. Bạn đang mang tâm lý mặc cảm tội lỗi khá nặng nề. Để tránh cảm giác này, bạn cần hiểu bản chất giá trị của lời xin lỗi, đón nhận sự tha thứ chính là sự thực tâm quay lưng lại với những điều sai trái trong quá khứ, từ thái độ cho đến hành động. Ta cần để cho mọi người, nhất là vợ con, thấy rằng ta đang thay đổi thật sự.

Hãy nhớ rằng, vợ con, người thân đã bị tổn thương nhiều, nên họ có thể ra mặt hoặc ngầm đòi hỏi ở bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ là cần thiết. Dù sao, tối thiểu bạn cũng phải nhận thức được yêu cầu của họ, và cởi mở với mọi đề nghị đối với mọi vấn đề trong cuộc sống “hoàn lương” như bạn đã mô tả.

Thật lòng Hạnh Dung chia sẻ với cảm giác dằn vặt của bạn. Không nhiều đàn ông có được sự nhạy cảm này. Đúng là khi người bạn đời chấp nhận lời xin lỗi, tha thứ là cô ấy đang mong những hành động thay đổi. Nhưng chắc chắn là tất cả mọi người, kể cả người vợ, đều không thể đòi mọi thứ sẽ tốt hơn ngay lập tức.

Dù muốn dù không, vợ chồng bạn cần thêm nhiều thời gian để có được sự ấm áp trở lại. Hãy kiên nhẫn với thời gian, đồng thời, hãy chiến thắng nỗi buồn mặc cảm, bằng cách chứng minh bạn đang thay đổi chân thành, và không bao giời muốn làm tổn thương họ thêm một lần nào nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI