Làm sao tha thứ cho người chồng đã ngoại tình suốt hai năm?

27/05/2022 - 10:44

PNO - Tha thứ tức là bạn đang dần loại bỏ nỗi đau trong trái tim. Khi làm điều này, bạn đang vượt lên trên nỗi đau mà anh ta đã gây ra.

Thân gửi chị Hạnh Dung,

Sau chín năm chung sống, có hai mặt con, dù cuộc sống hôn nhân luôn có mặt này mặt nọ, nhưng tôi vẫn một lòng một dạ với chồng con và gia đình hai bên. Tôi làm giáo viên, anh ấy làm việc ở một công ty vốn nước ngoài. Cuộc sống nói chung đủ đầy.

Khoảng một năm trước, anh bỗng dưng rất hay kiếm chuyện với tôi. Trước tiên là không đưa tiền lương hàng tháng như đó giờ, mà chỉ đồng ý chi hai khoản cố định là điện nước và học phí cho con. Hết, không còn gì thêm.

Cứ mỗi lần xảy ra chuyện dù nhỏ nhặt nhất, như con bày đồ bừa bãi, hoặc tôi quên không tắt các thiết bị điện trong nhà, là anh ấy nổi xung thiên, và cứ sau khi to tiếng là bỏ đi biền biệt mấy ngày. Cũng trong thời gian này, chuyện vợ chồng trở nên nhạt nhẽo, thậm chí tôi phải là người gợi ý, chủ động chứ còn không thì...

Có lần anh ấy uống say và về nhà rất khuya. Chồng lôi tôi ra phòng khách tuyên bố ly dị với hàng đống lý do ngớ ngẩn. Nào là không đồng ý chuyện tôi ngày ngày chở con cái về ngoại, không thích bố mẹ vợ, không còn cảm thấy hòa hợp với tôi trong mọi chuyện v.v…

Thế nhưng, cách đây năm tháng, qua bạn bè đồng nghiệp, tôi đã phát hiện ra nguyên nhân thật sự. Tôi quá sốc khi biết chồng có quan hệ bên ngoài với một cô gái làm tiếp thị bia, kém anh chục tuổi. Anh trả tiền thuê phòng trọ cho cô ta, và đã đi đi về về nơi đó suốt gần hai năm qua.

Hơn hai tháng trước, anh ấy đánh tôi rồi vác ba lô đi biệt tăm. Khi đến nhà trọ của cô gái tìm, tôi được cho biết cô này cũng đã không còn ở đó vào đúng thời điểm chồng tôi ra đi.

Vậy mà vào lúc tôi đã xác định tình yêu và cuộc hôn nhân của mình kết thúc thì anh lại nhắn tin, gọi điện muốn quay về.

Anh đứng trước cửa chung cư xin tôi tha thứ, thậm chí khóc trước mặt hàng xóm… Nhiều người thân cũng khuyên tôi cho anh ấy cơ hội. Về phần mình, những gì anh đã làm tổn thương tôi thật sự không thể cứu vãn, nhưng nghĩ đến con cái, gia đình hai bên, tôi lại xiêu lòng.

Tình yêu với tôi đã héo mòn lắm rồi, tôi phải làm làm thế nào để có thể tha thứ đây, thưa chị Hạnh Dung? Hãy giúp tôi một lý do nào đó để chấp nhận anh ta?

Nguyễn Kim Thư (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Kim Thư thân mến,

Trước hết, cần khẳng định tha thứ không phải là một món quà để ban phát. Bởi vì đó là một sự chọn lựa chứ không phải là một cảm giác. Nó là vũ khí mạnh đến nỗi mà đã có người ví khi chọn tha thứ, chúng ta đang “trả thù” hai lần.

Có thể bạn đang dùng dằng giữa muốn và không muốn tha thứ cho người bạn đời của mình. Chúng ta có thể nuôi dưỡng sự tức giận và tổn thương, bắt anh ta phải trả giá cho những gì đã làm. Nhưng một khi quyết định tha thứ, bạn sẽ vượt qua những cảm xúc ấy. Và theo nhạy cảm của Hạnh Dung, dường như bạn đang bắt đầu hành trình vượt qua đó.

Tuy nhiên, nếu chồng đã xin lỗi và cầu xin sự tha thứ, bạn chưa cần phải vội gật hoặc lắc, mà cần làm thủ tục này trước khi để mọi thứ tiếp diễn.

Đó là bạn yêu cầu anh ta đối diện và công bố cảm giác của mình về những tất cả gì đã xảy ra. Điều này cần thiết cho bạn được giải tỏa, và cho kẻ phản bội hiểu được mức độ tổn thương của bạn. Trong quá trình đó, cần đảm bảo rằng bạn cảm thấy rõ được lắng nghe một cách sâu sắc và thành tâm từ anh ấy.

Kế đến, để có thể quay lại cuộc sống trước đây, bạn cần cùng chồng đề ra những sự thay đổi, nhằm giúp cho tình yêu mà bạn mô tả đã héo khô được tươi mới trở lại.

Bạn hãy rõ ràng về những gì bạn mong đợi, những gì bạn cần, ngược lại, phía anh ấy cũng nên thế. Mục tiêu của việc này không phải là trừng phạt bằng các yêu cầu, mà là chúng ta cần thiết lập các nguyên tắc mà cả hai không được vi phạm.

Bạn cần tránh lặp đi lặp lại hành vi phản bội của chồng trong tâm trí. Hãy tự nhủ mình dừng lại cảm xúc này, bằng không bạn sẽ mãi quay cuồng vào những tổn thương cũ. Nếu cần, bạn cũng có thể tìm đến một chuyên gia tâm lý để nói chuyện về nỗi đau và được hướng dẫn cách vượt qua nó.

Cuối cùng, quyết định tha thứ sẽ không thể ngay lập tức rũ bỏ hết đau đớn. Bạn cần cho bản thân và anh ta thời gian. Và nên nhớ rằng, không ai có thể ép bạn tha thứ. Đó hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn.

Nhưng đúng như bạn lo âu, nếu quyết định không tha thứ, bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả cay đắng và thất vọng khác từ việc nuôi dưỡng sự oán hận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Tha thứ tức là bạn đang dần loại bỏ nỗi đau trong trái tim. Đúng là chồng đã sai trái, nhưng vợ đã dám từ bỏ “quyền trừng phạt”. Khi làm điều này, bạn đang vượt lên trên nỗi đau mà anh ta đã gây ra, xem nó là không khí thôi.

Quyết định tha thứ cho chồng cũng là một tái cam kết với mối quan hệ của bạn, đưa nó lên một vị trí mới, nhiều khả năng sẽ khó bị “phá hỏng” nữa. Chúc bạn sáng suốt và bình an.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI