Quá khó để tha thứ cho người vợ ngoại tình trong lúc gia đình êm ấm nhất

05/03/2022 - 17:00

PNO - Hãy khai thác sức mạnh vô hạn của “tình yêu không điều kiện” mà chúng ta có thể dành cho người khác để được chữa lành, được bình an.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tôi đã ngoài 40. Vợ chồng tôi sống với nhau gần 20 năm và hai con trai cũng đã lớn. Vợ tôi nhỏ hơn tôi một tuổi. Cô ấy giỏi buôn bán, quảng giao, nhưng trong mọi quan hệ cô ấy luôn rất thận trọng, dù đôi khi cũng hơi ham vui.

Gia đình tôi gần như được coi là “kiểu mẫu” đối với họ hàng nội ngoại, vì tài chính vững vàng, con cái ngoan ngoãn, học hành tử tế. Vợ chồng chúng tôi được anh chị em trong nhà kính trọng, nể nang.

Thế nhưng, mọi thứ đã sụp đổ khi cách đây hai tháng, tôi nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ lạ. Cô ta khóc lóc cho biết chồng mình là đồng nghiệp cũ của vợ tôi. Cô nói rằng có bằng chứng chồng cô ta và vợ tôi dan díu với nhau.

Tôi thật sự không tin, không dám gặp cô gái kia, lại càng không dám nói chuyện với vợ. Nhưng những gì tôi nhận được từ cô ấy thì chính là bằng chứng không thể chối cãi. Vợ tôi thú nhận đã có quan hệ tình cảm với người đàn ông đó, nhưng thề là mọi chuyện đã kết thúc.

Theo lời vợ tôi kể, ba năm trước, cô ấy gặp lại anh đồng nghiệp cũ trong một đám cưới. Họ nối lại liên lạc với mục đích ban đầu là hợp tác đầu tư bất động sản. Nhưng ít lâu sau, do thường xuyên đi coi đất chung, “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”.

Như vậy là suốt ba năm qua, dù lúc nào cũng quan tâm chăm sóc gia đình, luôn cho tôi niềm hạnh phúc có vợ hiền, con thảo, thì cũng chính là lúc sau lưng tôi, cô ấy đã phản bội tôi.

Bây giờ tôi cứ tưởng tượng cảnh họ quan hệ với nhau, và song song đó cô ấy cũng ngọt ngào, mặn nồng với tôi, mà đau đớn quá. Tôi không còn muốn nhìn mặt cô ta nữa, nhưng vì con cái, vì cha mẹ còn sống, tôi đang cắn răng im lặng để không phải bung bét lên.

Cho dù sự thật có đúng như cô ấy cam đoan là đã chấm dứt mối quan hệ đó hay không, thì tôi cũng chỉ muốn rời xa người đàn bà này. Tôi phải làm sao để quên đi nỗi ô nhục đó?

Đừng bảo tôi tha thứ cho cô ta, tôi chỉ mong nhận được lời khuyên giúp tôi được bình an để lo cho con cái. Xin cảm ơn chị Hạnh Dung.

Nguyễn Phi Long (Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Phi Long thân mến,

Ai cũng sẽ rối bời, bế tắc nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh như bạn. Ai cũng sẽ căm giận, đau đớn khi người mình hết lòng yêu thương, đặt mọi niềm tin lại phản bội mình.

Đây là thử thách lớn đối với cuộc hôn nhân của bạn. Việc chọn đối diện để vượt qua, hay trốn chạy sẽ do bạn quyết định. Liệu bạn có thể cùng lúc rời xa người vợ, mà vẫn được bình an lo cho con cái?

Vợ bạn hoàn toàn rất đáng trách. Cô ấy đã mắc sai lầm rất lớn, nhưng tin chắc giờ này cô cũng đang hết sức khủng hoảng. Sự dằn vặt, ăn năn thể hiện ở thái độ thành khẩn kể hết mọi chuyện với bạn, và có thể cô ấy cũng đã chủ động thoát ra khỏi “vũng lầy” từ sớm.

Dĩ nhiên, lúc này không ai có thể khuyên bạn tha thứ cho cô ta, nhưng chắc chắn vợ bạn đang xem đó như là một ân huệ từ bạn. Ông bà có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Ai cũng có lúc lầm lỡ, vấp ngã. Điều quan trọng là hãy cho họ cơ hội nếu họ quyết tâm đứng dậy.

Điều cay đắng vợ gây ra cho bạn “hạnh phúc trong phản bội”, có thể hóa giải bằng những ưu điểm trước đây của cô ấy. Bạn mô tả vợ là người giỏi giang, hết lòng lo cho chồng con, có trách nhiệm với gia đình. Hãy xem đó là điều may mắn bạn đã nhận được suốt 20 năm chung sống.

Do đó, sự bao dung lúc này có giá trị lớn để giúp cô nhận ra tình cảm của chồng con, của gia đình đáng quý hơn bất cứ thứ gì khác.

Vì lý do tế nhị, bạn không nêu rõ giữa cuộc sống hôn nhân với bạn và cuộc tình chóng vánh với người đàn ông kia, có điểm gì quan trọng khiến vợ bạn trượt ngã. Nhưng bất kể là gì đi nữa, bạn cũng nên xét lại bản thân. Bạn có luôn yêu thương vợ đủ và thể hiện tình cảm đó một cách tràn đầy như ngày đầu yêu nhau hay không?

Hôn nhân lâu năm rất dễ rơi vào tình trạng cảm xúc đóng băng do các yếu tố khách quan  từ cuộc sống, công việc, con cái… Nhưng cũng có người chủ quan cho rằng hâm nóng tình yêu khi đã kết hôn là điều không cần thiết nữa.

Mong bạn một khoảnh khắc bình tâm lại, để cho tình yêu thương đối với con cái, để cho tình nghĩa còn đọng lại đối với vợ, xoa dịu vết thương lòng của bạn. Hãy cho vợ cơ hội để bạn có thể lắng nghe những điều sâu kín nhất mà cô ấy hằng mong muốn nơi bạn.

Và cho dù có còn tiếp tục bước cùng nhau hay không, qua biến cố này, cả hai hãy biết khai thác sức mạnh vô hạn của “tình yêu không điều kiện” mà chúng ta có thể dành cho người khác. Yêu đến tổn thương - nghĩa là tha thứ để chữa lành và có được sự bình an.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(17)
  • Hoàng Tiến 29-06-2022 12:49:22

    Chồng hết mực yêu thương vun đắp gia đình, nhưng tự nhiên một ngày đẹp trời lại phát hiện ra vợ có bồ, rồi tha thứ đến ba lần nhưng vợ vẫn tìm mọi cách để liên lạc. Mặc dù lần nào phát hiện cũng hứa nọ hứa kia, nhưng lời hứa đều không thực hiện được, nên tôi quyết định buông. Lần đầu thấy buồn, nhưng một thời gian sau thì thoải mái và khỏe ra, chẳng phải lo nghĩ những việc không đâu. Thật lòng mà nói, nếu bạn nào có hoàn cảnh như vậy thì nên buông, để có thời gian chăm sóc con cái và làm việc khác.

    • Harry

      Tui cũng giống bạn. Một lần có thể tha thứ vì ai cũng có phút yếu lòng hay say nắng. Nhưng lần thứ hai thì là bản chất con người rồi. Người ta chẳng biết quay đầu, đau khổ mình thôi. Lo làm, chăm lo con thôi. Hơi đâu lo cho thứ đàn bà ăn no rửng mỡ, sướng quá hóa rồ!

  • Kiệt 78 06-03-2022 22:53:30

    10 năm trước tôi đã trong hoàn cảnh như bạn bây giờ. Tôi chân thành khuyên bạn là bỏ ngay đi, đau vài năm đầu thôi sau đó bạn sẽ thấy mình quyết định đúng và cuộc sống rất đẹp. Đừng quá lo chuyện con cái nó ở với ai, nếu mình có trách nhiệm.

  • Khanh Trần 06-03-2022 22:45:46

    Lừa dối đóng kịch với em mấy năm trời đúng là giờ nhìn mặt vợ thấy sợ. Em có 2 con trai đã lớn, kinh tế đã ổn thì mạnh mẽ dứt khoát chia tay ngay. Nếu cứ cố tiếp tục cuộc sống là địa ngục. Kinh nghiệm anh đã trải qua là em cứ bình tĩnh đi đến tận cùng đau khổ đi, nó sẽ chữa lành vết thương và sau đó em sẽ có cuộc sống mới thú vị hơn rất nhiều.

  • Temsoi 06-03-2022 08:38:46

    Nếu hàn gắn, liệu cho đến cuối đời, sự dày vò về việc phản bội có nguôi ngoai hay lâu lâu lại bùng lên thì càng khổ cho cả hai

  • Nguyễn Hiền Hòa 06-03-2022 08:32:21

    Dù rằng vợ phạm lỗi lớn nhưng đã thú nhận và muốn sửa đổi, cố gắng hàn gắn, chuộc lỗi với bạn, đó là điều cần ghi nhận.

  • Miumiu 06-03-2022 08:29:23

    Sự gắn kết, yêu thương giữa anh em, họ hàng với gia đình bạn có thể sẽ là động lực giúp bạn có thể tha thứ.

  • Quang Thông 06-03-2022 08:27:43

    Trước khi quyết định hãy suy nghĩ tới tình cảm của bản thân, xem rằng bạn có còn yêu thương vợ hay không?

  • Lê Như Ý 06-03-2022 08:26:07

    Đúng là ở đời chả ai học được chữ ngờ. Gia đình đề huề thế mà... ôi nhân tình thế thái!

  • Hoàng Hà 06-03-2022 08:24:53

    Cô ấy đã nhận ra giá trị gia đình, chồng con...

  • Khanhpham 05-03-2022 20:17:05

    Tôi nghĩ bạn nên chia tay đi. Sống vậy gia đình bạn cũng sẽ ko thực sự hạnh phúc. Phụ nữ khi đã phản bội, thì dù bạn có tha thứ cũng sẽ vậy thôi. Mình đã từng tha thứ 4 lần vẫn vậy, nên buông luôn cho khỏe.

  • Hangmoon 05-03-2022 20:03:32

    Tha thứ có chữa được thói 'ngựa quen đường cũ' không quý vị?

  • Strongwoman 05-03-2022 20:02:04

    Cầu mong gia đình bạn sau cơn mưa trời lại sáng

  • Quỳnh Hương 05-03-2022 20:00:52

    Chẳng đàn ông nào chấp nhận được, nhưng đúng là quá mất mặt với gia đình. Bởi thế, làm gì cũng nên nghĩ đến người thân yêu của mình.

  • MsXitin 05-03-2022 19:58:35

    Thật là quá khó, mà khó quá thì buông thôi :((

  • Trí Nguyễn 05-03-2022 17:43:38

    Tôi cảm ơn chị Hạnh Dung. "Và cho dù có còn tiếp tục bước cùng nhau hay không, qua biến cố này, cả hai hãy biết khai thác sức mạnh vô hạn của “tình yêu không điều kiện” mà chúng ta có thể dành cho người khác. Yêu đến tổn thương - nghĩa là tha thứ để chữa lành và có được sự bình an". Rất tâm đắc!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI