Tôi có nên nhìn nhận đứa con ngoài giá thú của con trai mình?

10/06/2023 - 20:34

PNO - Chị là người mẹ chồng rất tình nghĩa, bao dung, thương con dâu như con gái. Có lẽ đó cũng đã là điều an ủi cho cô con dâu của chị rồi.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Gia đình tôi đang gặp chuyện rất khó xử. Con trai tôi ly hôn. Vợ nó, con dâu chúng tôi là một cô gái rất tốt. Chúng nó đã có một con trai 10 tuổi. Thật sự là chúng nó ly hôn, chứ cả nhà tôi đều yêu quý con dâu của tôi. Nó là người sống tử tế, biết điều, luôn biết chăm sóc, quan tâm lo lắng cho mọi người. Nó lại rất xinh đẹp. Ở bên ngoài, nó cũng là đứa khá thành công trong sự nghiệp. 

Nói chung, cái gì nó cũng được, thế mà con trai tôi lại chê nó. Nói là sống với nó không có tình yêu. Chỉ vì thời sinh viên lỡ dại khi đi chơi nên phải cưới này kia. Tôi nghĩ, tất cả là để nó bào chữa cho tội ngoại tình của nó. Nó đã có một đứa con gái rơi bên ngoài với phụ nữ khác, được 3 tuổi.

Nó là đứa thật không biết suy nghĩ. Con dâu tôi đã đồng ý bỏ qua, tiếp tục chung sống, không quan tâm gì đến đứa con gái kia, thế mà nó khăng khăng bỏ rơi vợ và con. Kéo dài nhùng nhằng như thế được 2 năm thì con dâu tôi nó không chịu được nữa. Cuối cùng tụi nó ly hôn.

Chuyện của tụi nó, vợ chồng tôi không can thiệp được. Thôi đành chịu.

Nhưng cách đây vài ngày, cô kia dẫn đứa con gái đến chào vợ chồng tôi, nói là muốn cho cháu nội được gặp ông bà nội. Còn con bé nhỏ xíu, xinh xắn, giống con trai tôi như lột đang tập nói líu lo, tôi cứ mềm cả người. Thế nhưng tình cảm với con dâu cũ và cháu nội trai của mình lại không cho phép tôi được coi con bé là cháu.

Tôi cứ ngần ngại nhìn hai mẹ con nó, rồi cuối cùng tôi làm một việc hết sức ngớ ngẩn, là móc một ít tiền, cho mẹ nó rồi bảo tụi nó đi đi.

Cô ta nhận tiền của tôi, nhưng nói là vì tôi là bà nội của cháu, nên nhận tiền, chứ cô ta đến không phải vì tiền. Cô ta chỉ muốn con được gia đình bên nội thừa nhận. Tôi bực quá, mới mắng té tát vào mặt cô ta, rằng vì cô ta mà cháu nội tôi mất cha, tôi mất dâu tốt. Giờ cô ta còn mặt trơ mà đến đây hay sao? Con bé thấy tôi lớn tiếng thì khóc òa lên. Cuối cùng mẹ con nó dẫn nhau đi.

Từ hôm đó đến nay, lòng dạ tôi rối bời. Tôi không biết nên xử sự như thế nào nếu con trai tôi đòi cưới cô này và muốn tôi nhận dâu, nhận cháu. Vì tôi biết nếu tôi "nhìn" dâu mới, cháu nội mới, con dâu cũ của tôi sẽ rất đau lòng. Mà chỉ vì thế, tôi cũng đâu thể từ bỏ con trai mình...

Xin cô Hạnh Dung cho tôi lời khuyên ạ.

Thanh Thủy

Chị Thanh Thủy thân mến,

Đọc thư của chị, tôi cảm nhận một điều thật ấm áp: chị là người mẹ chồng rất tình nghĩa, bao dung, thương con dâu như con gái của mình. Có lẽ đó cũng đã là điều an ủi lớn cho cô con dâu của chị rồi.

Bây giờ, chuyện con trai và con dâu của chị đã như thế, nghĩa là cả hai cũng đã không gắng gượng được cùng nhau. Ai lỗi, ai phải cũng không cần bàn tới nữa.

Chỉ là làm sao cho con trai chị biết cách cư xử cho đúng, để cùng với vợ cũ chăm sóc cháu nội trai của anh chị lớn khôn thành người, không cảm thấy mình thiệt thòi vì thiếu vắng tình thương của cha. Trong chuyện này, chị có thể là một cây cầu rất tốt, chăm chút, nhắc nhở, góp phần nuôi dạy cháu.

Chuyện của con trai chị với cô thứ hai cũng giống như với cô con dâu đầu: là chuyện chị không thể nào can thiệp được. Hành động dẫn con gái tới chào ông bà nội chứng tỏ cô ta cũng có những tình cảm yêu thương với con trai chị, chấp nhận hy sinh thân phận của mình vì tình cảm với con trai chị, thầm lặng nuôi con và... chờ đợi cho đến khi con trai chị giải quyết chuyện gia đình mới bước ra công khai.

Không nghe chị nói con trai chị đã nói dự tính kết hôn với người thứ hai hay chưa? Có lẽ là chưa. Chắc cậu ấy còn phải cân nhắc nhiều, mà một phần, biết đâu cũng là do biết chị còn quyến luyến với con dâu cũ. Bởi nếu có, chắc cậu ấy phải tự dẫn con và mẹ của con về, chứ không phải một mình cô ấy tới với con, để nhận được những bẽ bàng từ sự từ chối của chị. 

Thôi thì, chị cứ xác định: chuyện của con, mình không thể can thiệp được. Tình cảm của mình, cứ đứa nào ngoan ngoãn, hiếu thảo thì mình cứ thương yêu thôi, phân biệt làm gì cũ và mới. Quan trọng là con dâu cũ của chị được nết, chắc sẽ hiểu được tình cảm của chị.

Có một điều như thế này, là sự thật không thể chối cãi: Rồi một thời gian qua, mọi chuyện cũng nhạt nhòa. Con dâu cũ của chị có khi rồi cũng sẽ có người mới, gia đình mới, và có khi cũng phải tự mình xác định những ranh giới tình cảm với quá khứ. 

Điều hết sức quan trọng ở đây là chị hãy thương yêu những đứa trẻ. Cả hai đứa cháu nội của chị đều không có lỗi gì trong những hợp tan của người lớn. Cho nên, người lớn có thể yêu thương - ghét giận nhau, thì cũng xin bà nội bao dung, từ tâm với chúng, để chúng cảm nhận được sự ấm áp của gia đình đến từ người bà, như trong những câu chuyện cổ tích, chị nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Nguyễn thị thanh Tâm 11-06-2023 20:51:48

    Tôi rất đồng ý với góp ý của chị. Cha mẹ nên để ý đến niềm vui, hạnh phúc của con. Tôn trọng mọi quyết định của con vì con đủ khả năng chịu trách nhiệm. Cha mẹ chỉ can thiệp khi có sự yêu cầu của con mình và cư xử hết sức đạo đức, nhân văn. Mình còn có thể xưng bà với một đứa trẻ xa lạ, thì tại sao máu mủ mà mình không nhận?

    • Meo con

      Chị sai rồi. Cha mẹ tôn trọng quyết định của con nếu nó đúng với pháp luật và đạo đức. Ngoại tình có con rơi mà phải tôn trọng sao? Ngược lại, con cũng phải tôn trọng ba mẹ nếu ba mẹ không muốn nhìn nhận đứa ngoài giá thú. Mình có thể xưng bà với trẻ khác, nhưng là bà Ba, bà Bảy, bà Lan, bà Đào, chứ ko phải bà nội.

  • Người qua đường 11-06-2023 09:48:03

    Cứ như lời tư vấn của chị thì đàn bà bây giờ tốt nhất là nên làm tiểu tam đi phá hoại gia đình nhà khác, sinh con rồi âm thầm chờ đợi họ li hôn là đoàng hoàng thành chính thất nhỉ? Sở dĩ cái xấu, cái thiếu chuẩn mực tẩy trắng thay đen vì mọi người quá dễ dãi, sẵn sàng tha thứ đấy.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI