Thừa kế không phụ thuộc di chúc của con ngoài giá thú

26/07/2015 - 06:40

PNO - PN - * Tôi có con ngoài giá thú với một người Việt kiều. Con tôi 16 tuổi, trong khai sinh có họ tên cha. Mới đây, cha cháu qua đời tại Canada. Sinh thời ông ấy có tạo lập nhiều tài sản tại Việt Nam, nhưng theo tôi được biết, trước khi...

Ái Trân (Q.Tân Phú, TP. HCM)

Điều 669, Bộ luật Dân sự có quy định về thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc như sau:

Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

1/ Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

2/ Con đã thành niên mà không có khả năng lao động.

Căn cứ quy định trên, con của chị sẽ được hưởng di sản thừa kế không phụ thuộc vào di chúc của cha cháu. Trường hợp nếu như thừa kế theo pháp luật hàng thứ nhất của cha cháu chỉ có người vợ và con của chị thì cháu sẽ được hưởng tỷ lệ 33/% tổng số giá trị tài sản thừa kế do cha chết để lại.

Để có giấy tờ giải quyết việc thừa kế, đối với giấy tờ nhà đất thì chị có thể làm đơn xin trích lục tại cơ quan lưu trữ, cấp giấy chứng nhận (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng Tài nguyên và môi trường/Phòng Quản lý đô thị cấp quận, huyện…); đối với giấy chứng tử chị phải liên hệ cơ quan hộ tịch có thẩm quyền để yêu cầu được cung cấp, nếu vì lý do nào đó không thể cung cấp được thì có thể nhờ người thân của cha cháu tại Canada xin cung cấp hoặc nhờ tòa án thu thập trong trường hợp có tranh chấp về thừa kế tài sản.

Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI