Tôi có nên "đẻ thuê" cho một cặp vợ chồng đang muốn có con trai?

08/08/2023 - 14:58

PNO - Đã biết phía trước mình là con đường bụi rậm gai chằng, thì chẳng nên bước vào, chị ạ!

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi là một cô gái đã gọi là ế, vì năm nay 38 tuổi, nhưng chưa kết hôn. Nguyên nhân là vì tôi có một chút khuyết tật ở chân trái và nhan sắc rất bình thường. Thêm nữa là do mặc cảm khuyết tật nên từ nhỏ tôi đã sống khép kín, ít giao tiếp và không có lòng tin vào người khác giới.

Cả thời tuổi trẻ qua đi bình lặng. Tôi đã dần quen với việc có lẽ mình sẽ sống một mình cho đến già, thì bất chợt gần đây có một người đàn ông đến với tôi. Chúng tôi tình cờ quen nhau trong một lần đi du lịch. Khi đó tôi đi một mình, còn anh thì cùng gia đình, với vợ và con. 

Anh có hai con gái rất xinh đẹp. Vợ anh cũng xinh đẹp, nhưng có nét buồn buồn thường xuyên, làm tôi rất tò mò và ngạc nhiên. Vì nhìn thấy anh có vẻ chăm sóc, thương yêu vợ và các con. Sau chuyến du lịch, chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau. Anh và chị còn mời tôi đến nhà chơi. 

Cách đây 1 tháng, anh đột ngột đến tìm tôi và đề nghị tôi sinh cho anh một đứa con. Tôi bất ngờ đến không thể trả lời được. Thì ra trong dòng họ, anh là con trai trưởng. Thế nhưng anh lại không có con trai, nên họ hàng rất khó chịu và coi thường anh.

Từ lâu, anh và chị đã suy nghĩ, muốn anh thử ra ngoài tìm con trai cho dòng họ. Chị sẵn sàng chấp nhận điều đó. Khi đi du lịch cùng nhau, chị và anh cùng quan sát tôi và quý mến tôi. Họ nghĩ rằng tôi là người đàng hoàng, chững chạc, đáng tin cậy.

Anh nói với tôi rằng nếu tôi sinh con gái thì anh chị sẽ chu cấp cho tôi và con đầy đủ, đàng hoàng. Còn nếu tôi sinh con trai thì anh sẽ cho con trai về ra mắt dòng họ và chị sẽ chính thức nhường anh cho tôi, trên danh nghĩa, với cả dòng họ. 

Khi nghe lời đề nghị của anh, tôi thật sự choáng váng, không biết nên trả lời thế nào. Thật trùng hợp là ngày hôm đó, chính ba mẹ tôi cũng bảo tôi là muốn tôi kiếm cho mình một đứa con. Tùy tôi chọn lựa, hoặc thụ tinh nhân tạo, hoặc có bạn trai. Ba mẹ sẽ giúp tôi nuôi cháu và bảo vệ tôi trước dư luận...

Dường như lời ba mẹ và anh có gì đó liên kết với nhau, như là cái duyên. Khiến tôi suy nghĩ và nao núng rất nhiều. Có tất cả mọi điều kiện tốt để tôi sinh một đứa con đàng hoàng, thậm chí cháu sẽ có cha như mọi đứa trẻ khác. Mà nếu cháu là con trai, thì tôi và cháu đều có danh phận đàng hoàng. 

Thế nhưng sao tôi vẫn thấy có gì đó bất ổn, đáng lo ngại. Tôi không lường trước được mọi vấn đề có thể xảy ra. Xin chị Hạnh Dung cho tôi 1 lời khuyên sáng suốt: Tôi có nên chấp nhận đề nghị này hay không?

Thanh Nhi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Nhi thân mến,

Có lẽ chị đang nhầm lẫn giữa hai sự việc: suy nghĩ sắp xếp của chị và suy nghĩ sắp xếp của vợ chồng nhà kia, thay vì rằng đó là hai sự việc tình cờ xảy ra cùng một lúc, thì chị lại nghĩ đó là cái duyên, sự sắp đặt của số phận... Và suy nghĩ đó có thể khiến chị có những quyết định sai lầm.

Ở đây, Hạnh Dung sẽ không bàn về dự định và quyết định của chị cùng với ba mẹ chị: chấp nhận lựa chọn làm mẹ đơn thân để có một đứa con, khi chưa có một mái ấm hạnh phúc. Có rất nhiều khó khăn mà chị và gia đình phải lường trước để có thể chuẩn bị đủ sức mạnh và nhiều điều kiện khác để vượt qua. Nhưng đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác mà chị không có ý xin lời khuyên ở đây.

Hạnh Dung chỉ muốn bàn về việc gia đình kia đã ngắm nghía chị như một con mồi, tiếp cận chị, tìm hiểu về chị, và cuối cùng quyết định lợi dụng hoàn cảnh của chị để mang về một điều có lợi cho mình: một đứa con trai. 

Hạnh Dung không rõ trong chuyến đi du lịch, khi trò chuyện với họ, chị có để lộ mong muốn có một đứa con, làm mẹ đơn thân hay không? Vì rõ ràng là họ đã đề cập đúng người, đúng việc khiến chị phải băn khoăn suy nghĩ.

Nếu nhìn sâu vào câu chuyện này, chị sẽ thấy "lợi ích" của họ hoàn toàn không phù hợp với điều chị mong muốn khi dự định sinh con. Họ muốn một đứa con trai, và chắc chắn là nếu đứa trẻ chị sinh ra là con trai, họ sẽ tìm mọi cách để có được nó, mang về làm cháu đích tôn của dòng họ. Còn nếu đó là con gái, họ sẽ không cần. Họ sẽ để mẹ con chị ở đó với những lời hứa hẹn lơ lửng về nghĩa vụ, trách nhiệm của họ với đứa trẻ...

Trong một tình cảnh như thế này, khi cả gia đình kia biết chị, biết con chị sẽ sinh ra như thế nào... Hạnh Dung e rằng sau này sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề rắc rối. Đó là chưa kể về luật pháp, đứa con của chị đương nhiên trở thành con ngoài giá thú của một người đàn ông đang có gia đình, có vợ con... 

Đã biết rằng phía trước mình là con đường bụi rậm gai chằng, thì chẳng nên bước vào, chị ạ. Đã có can đảm sinh con, làm mẹ đơn thân, và lại còn có sự hỗ trợ, đồng tình của cha mẹ, thì chị cũng hãy cho con một nguồn gốc rõ ràng, đàng hoàng ngay từ lúc mới ra đời, chứ không phải là một con mồi của những người tính toán và lợi dụng chị, lợi dụng con chị, chị nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Người qua đường 08-08-2023 15:52:38

    Nếu đã muốn làm single mom thì 1 là thụ tinh nhân tạo, 2 là chọn 1 bạn trai mình thích mà sinh con. Tại sao phải đi đẻ thuê cho gia đình khác như thế? Đề nghị họ đưa ra sặc mùi toan tính, lợi dụng như vậy mà chị còn hi vọng điều gì? Tôi thấy chị đang tơ tưởng tới "nếu cháu là con trai, thì tôi và cháu đều có danh phận đàng hoàng" và chị vợ kia "sẽ chính thức nhường anh cho tôi, trên danh nghĩa, với cả dòng họ".
    Mọi thứ họ nói đều là "trên danh nghĩa" chị nhé. Mà chưa chắc nói đã làm được. Lúc chị sinh con rồi, họ chả cho danh phận gì cả, chỉ muốn tranh chấp giành con, ko chỉ bản thân chị gặp rắc rối mà danh tiếng của chị có khi còn bị bôi nhọ ngoài ý muốn. Chưa kể chị còn có khả năng thành rau sạch miễn phí, vợ nhỏ cho tên đàn ông kia. 1 bên anh có nhà lớn vợ lớn & con gái, 1 bên có vợ nhỏ và con trai đích tôn. Con chị sau này lớn lên biết mẹ nó làm vợ nhỏ như vậy liệu có xấu hổ không? 38t rồi, ko phải 3,8 tuổi. Khôn ngoan lên chị nhé!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI