Tìm kiếm biên kịch tài năng: Nước chảy chỗ trũng

06/11/2018 - 09:21

PNO - Mỗi năm, Việt Nam có kha khá các cuộc thi liên quan đến phim ảnh, nhưng hiếm có cuộc thi nào đem tới sự tiện lợi đôi đàng cho cả người chấm lẫn người dự thi.

Sau hơn ba tháng triển khai, cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2018 đã khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh Phạm Ngọc Thuận, tức ca sĩ - diễn viên Jun Phạm cùng kịch bản Gia vị nhân gian kể về một siêu đầu bếp điển trai nhưng không biết nấu ăn, bị buộc phải giúp một ma nữ mắc kẹt ở cung đình Huế siêu thoát bằng cách đập vỡ chén ngọc cổ. Để đoạt được chén ngọc đó, anh phải chiến thắng cuộc thi nấu ăn toàn châu Á.

Mỗi năm, Việt Nam có kha khá các cuộc thi liên quan đến phim ảnh, nhưng hiếm có cuộc thi nào đem tới sự tiện lợi đôi đàng cho cả người chấm lẫn người dự thi như Nhà biên kịch tài năng

Tim kiem bien kich tai nang: Nuoc chay cho trung
Trường Giang trong phim Siêu sao siêu ngố của biên kịch Huỳnh Châu Ngọc

Những thí sinh có kịch bản, dự án hay sẽ có cơ hội được đầu tư để phát triển dự án thành phim từ giám khảo - những nhà sản xuất. Ngược lại, giám khảo tiếp cận được nguồn kịch bản tốt - điều mà lâu nay họ luôn đau đầu tìm kiếm. 

Năm ngoái, rất nhiều thí sinh trong top 24 của cuộc thi đã trở thành những biên kịch chuyên nghiệp. Huỳnh Châu Ngọc đã góp sức làm nên Siêu sao siêu ngố đạt doanh thu kỷ lục 109 tỷ đồng. Du Dương chuẩn bị trình làng bộ phim đầu tay Táo quậy vào mùa phim tết 2019. Tác phẩm Con đường của Võ Anh Vũ, thắng giải vàng năm ngoái, đang được nhà sản xuất Mockingbird tiến hành làm phim.

Năm nay, năm kịch bản của Phạm Duy Thuận, Vũ Nguyễn Nam Khuê, Phùng Thục Uyển, Dương Quỳnh Anh, Huỳnh Bá Long đã được các nhà sản xuất Thiên Phúc Production, A Type Machine, Yeah1 CMG, Live On quan tâm, ký thỏa thuận hợp tác để làm thành phim. Chương trình Gặp gỡ mùa thu giúp các nhà làm phim trẻ tiếp cận nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, tham gia những chợ dự án phim để tìm cơ hội đầu tư.

Nhưng bộ mặt phim Việt đâu chỉ có điện ảnh mà còn có truyền hình. Những bộ phim truyền hình đình đám thời gian qua của ta đa phần là kịch bản xuất xứ từ nước ngoài. Tác phẩm chuyển thể được đầu tư lớn, kinh phí “khủng”, bởi nhà làm phim yên tâm với nền tảng kịch bản hay, dù trên thực tế không phải phim nào cũng làm tốt công đoạn Việt hóa.

Hậu quả tất yếu: trong khi người làm phim truyền hình tất tả săn lùng kịch bản ngoại để chuyển thể thì biên kịch trong nước than kịch bản tâm huyết viết ra chẳng được ai ngó đến, còn khán giả thì vừa xem phim Việt hóa vừa chê.

Tim kiem bien kich tai nang: Nuoc chay cho trung

Trong thành công 109 tỷ đồng doanh thu của phim Siêu sao siêu ngố có công của biên kịch Huỳnh Châu Ngọc, xuất thân từ cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2017

Vẫn biết mảng phim điện ảnh luôn được chú trọng hơn truyền hình nên dễ dàng thu hút sự quan tâm, đầu tư. Trong bối cảnh truyền hình bị thất sủng như hiện nay, cơ hội thu hồi vốn của một bộ phim điện ảnh cũng khả thi hơn phim truyền hình. 

Tuy nhiên, nếu phim truyền hình có được những tác phẩm hay, vẫn có thể tạo nên làn sóng, góp phần quảng bá mạnh văn hóa nước nhà và tạo nguồn thu tốt như Hàn Quốc đã và đang làm rất thành công. Phim truyền hình Việt chỉ có thể làm được điều này khi có được kịch bản thuần Việt hay. Muốn vậy rất cần những cầu nối như Nhà biên kịch tài năng hay Gặp gỡ mùa thu thay vì chỉ là những tiếng than van rồi lại tìm cách ăn xổi trong những bài tính đoản kỳ. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI