Tiếp nối khí thế hào hùng năm xưa để làm tốt nhiệm vụ hôm nay

30/04/2020 - 12:00

PNO - Gặp nhau tay bắt mặt mừng, những câu chuyện về các dì, các má - nữ cán bộ Phụ vận Sài Gòn - Gia Định kiên trung... lại ùa về.

Trong hai ngày 27 và 28/4, Hội LHPN TP.HCM đã đến thăm các má, các dì, dâng hương lên bàn thờ những nữ anh hùng, liệt sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định năm xưa. 

Dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng dì Năm Đang (tên thật là Trần Thị Đốt), thành viên Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xưa vẫn còn nhanh nhẹn, minh mẫn. Bao năm qua, dì Năm Đang vẫn là đầu mối trong các chuyến thăm hỏi những cán bộ phụ vận, đồng đội cũ của dì, hoặc thăm viếng, thắp hương cho những người quá cố. Trầm ngâm một lúc trước chén trà mới châm đãi khách, dì Năm bắt đầu kể lại những ngày tháng hào hùng vừa lo việc nước, vừa đảm việc nhà, làm nghĩa vụ thiêng liêng của người mẹ. “Nhà có hai chị em. Dì may mắn hơn chị gái là có gia đình, có hai con. Đứa lớn sinh sau chiến dịch Mậu Thân 1968, đứa nhỏ lại sinh sau ngày giải phóng một năm. Sinh đứa thứ hai chưa được bao lâu thì tổ chức phân công đi học. Dù thương con, nhưng nhờ đi học nên sau giải phóng mình lại tiếp tục phục vụ đất nước” - dì Năm tự hào. Với cán bộ trẻ, dì khen chị em bây giờ năng động, sáng tạo, nhưng cũng ý nhị nhắc nhở: “Cán bộ giỏi là phải biết dân vận khéo, phải biết giữ mình liêm chính”.

Bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện (bìa phải) cùng  bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực  Hội LHPN TP.HCM (bìa trái) thăm hỏi dì Năm Đang  - cựu thành viên Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xưa
Bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện (bìa phải) cùng bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM (bìa trái) thăm hỏi dì Năm Đang - cựu thành viên Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xưa

Bao năm qua, gian phòng trên sân thượng của một ngôi nhà trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10) luôn là nơi con cháu và các thế hệ cán bộ phụ vận, cán bộ phụ nữ các thế hệ tìm về. Đây là gian thờ liệt sĩ Lê Thị Riêng, nữ cán bộ phụ vận hy sinh vào đêm mùng Hai tết Mậu Thân 1968. Trong những ngày tháng Tư năm 2020, gian phòng thờ lúc nào cũng nghi ngút khói hương. Sáng hôm qua, 28/4, gian phòng trang nghiêm và ấm cúng với đông đảo con cháu của các thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ các thời kỳ đến thắp hương tưởng nhớ người nữ chiến sĩ đã hy sinh.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, những câu chuyện về các dì, các má - nữ cán bộ Phụ vận Sài Gòn - Gia Định kiên trung đã trực tiếp chỉ đạo phong trào phụ nữ đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ cho phụ nữ các giới và tham gia nhiều cuộc đấu tranh, cả chính trị lẫn vũ trang trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cho đến những câu chuyện Hội Phụ nữ các thời kỳ… lại ùa về. Chuyện buồn có, vui có, tự hào cũng nhiều. Sau ngày giải phóng là một thời kỳ dài khó khăn, nhưng với sự đảm đang, tháo vác, các thế hệ cán bộ phụ nữ đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, giúp nhau vượt qua, hướng đến và đạt các mục tiêu bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Các thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ cùng nhắc lại những mẫu chuyện về nữ anh hùng liệt sĩ Lê Thị Riêng
Các thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ cùng nhắc lại những mẫu chuyện về nữ anh hùng liệt sĩ Lê Thị Riêng

45 năm đất nước hoàn toàn giải phóng, các nữ cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xưa giờ đều bước vào tuổi “xưa nay hiếm”. Tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng hễ gặp nhau thì những câu chuyện, những kỷ niệm của một thời vào sinh ra tử lại như mới hôm qua.

Rồi các dì, các má hỏi thăm hoạt động của chị em phụ nữ hôm nay. Sau khi nghe báo cáo, các dì, các má vui mừng khi biết chị em đã tiếp nối khí thế hào hùng của các nữ cán bộ phụ vận năm xưa để làm tốt nhiệm vụ của ngày hôm nay. Đó là công tác chăm lo, bảo vệ, phát triển nữ giới, bảo vệ trẻ em. Các dì khen Hội Phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động mang hơi thở cuộc sống, gần gũi, thiết thực như vận động được kinh phí để trao nhà tình thương, trao quà và những bữa ăn cho người nghèo, thăm động viên các chiến sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch… 

Thiên Ân - Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI