Tiếp nhận nhiều ca ngộ độc nấm trắng

18/03/2014 - 12:04

PNO - PNO - Chiều 17/3, TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) xác nhận thêm một ca tử vong do ăn phải nấm tán trắng tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

edf40wrjww2tblPage:Content

• BN trong gia đình ở Thái Nguyên bị ngộ độc nấm đã tử vong

Bệnh nhân (BN) là bà Vũ Thị Hồi, 60 tuổi. Nạn nhân là một trong 5 người cùng ăn nấm tán trắng vào ngày 8/3 vừa qua, sau gần 1 tuần điều trị đã không qua khỏi. Đây là nạn nhân tử vong thứ hai trong năm người cùng ăn nấm.

Tiep nhan nhieu ca ngo doc nam trang
BN Vũ Thị Hồi đã tử vong

Trước đó, em Lý Minh Khôi, 13 tuổi, nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ năm người ngộ độc nấm tán trắng đã tử vong vào sáng 13/3 tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Hiện còn 3 BN trong gia đình đang điều trị nhưng 2 người có tiên lượng xấu, hôn mê. Một người may mắn đã tỉnh và tiếp tục được theo dõi là ông Triệu Nho Phú.

Như Phụ Nữ Online đã thông tin, ngày 8/3, chị Lý Thị Thơm cùng em Lý Minh Khôi và người cháu họ bên chồng là Lý Thị Thùy lên rừng hái nấm. Sau khi hái được 1,5kg nấm, ba người ghé qua nhà ông bà Triệu Nho Phú - Vũ Thị Hồi đang ở trong rừng nhờ nấu cơm ăn trưa. Trưa hôm đó, năm người đã ăn nồi canh nấm trắng chị Thơm hái được. Hôm sau (9/3), chị Thơm, cháu Khôi và cháu Thùy đều bị nôn và tiêu chảy nặng. Người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Võ Nhai, các bác sĩ chẩn đoán cả ba bị ngộ độc nấm. Lo cho sức khỏe của vợ chồng ông Phú bà Hồi trong rừng, các bác sĩ đã vào rừng tìm. Lúc này, ông Phú và bà Hồi gần như đã lịm đi, kiệt sức vì nôn và tiêu chảy quá nhiều. Cả năm nạn nhân đã được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong đêm 9/3.

80% BN tử vong nếu đến cấp cứu muộn

Cũng theo TS Phạm Duệ, liên tiếp từ 9/3 đến nay Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 3 nhóm ngộ độc nấm tán trắng. Tiếp sau nhóm 5 người tại huyện Võ Nhai, ngày 12/3 trung tâm tiếp nhận thêm 5 BN cũng ở Võ Nhai bị ngộ độc do ăn nấm tán trắng. Hiện 1 người trong nhóm này hôn mê sâu, 4 người còn lại cũng trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 16/3, trung tâm tiếp nhận 4 ca ngộ độc nấm tán trắng ở Tuyên Quang. Những BN này có tiên lượng khá xấu do thời gian nhập viện quá muộn (58 tiếng sau khi ăn nấm). Hiện trung tâm đang điều trị cho 12 BN nhưng chỉ 1 ca tiên lượng tốt còn lại đều khá nguy kịch. Đến thời điểm này, đã xác định được nguyên nhân do ngộ độc nấm, các nạn nhân đều ăn quá nhiều, nhập viện muộn và xử trí tại chỗ chưa nhanh, chưa chính xác.

Tiep nhan nhieu ca ngo doc nam trang
Một trong những BN trong gia đình ở Thái Nguyên bị ngộ độc nấm vẫn đang trong cơn nguy kịch

Trước tình hình trên, GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đưa ra hướng dẫn với người dân khi ăn phải nấm độc: cách đơn giản nhất là móc họng nôn hết ra, uống nước vào và tiếp tục móc cho nôn hết. Nếu có than hoạt nên uống ngay với liều 2gam/15kg cân nặng. Nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

TS Duệ cũng cho biết thêm, ngộ độc nấm để càng lâu càng khó cứu. Hầu hết các BN đến viện đều đã ăn nấm sau 24-58 giờ. Nhóm thứ 3 đến từ Tuyên Quang nhập viện sau 58 tiếng sau khi ăn nấm các BN đều suy gan, hôn mê.

“Đối với nấm tán trắng nói riêng và nấm độc nói chung, càng cấp cứu sớm càng tốt. Qua theo dõi 90-100% BN ăn nấm độc đều tử vong nếu không được cấp cứu, 80% BN tử vong nếu đến cấp cứu muộn. Hiện trung tâm đã dùng các loại thuốc tốt, máy móc hiện đại chữa trị cho các nạn nhân ngộ độc. Chỉ tính riêng gia đình đầu tiên tại Thái Nguyên, chi phí điều trị đã là 1,6 tỷ đồng trong đó BHYT chi trả 90% nhưng cũng không biết có qua cơn nguy kịch không”, TS Duệ nói.

Các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo, người dân tốt nhất không ăn nấm tự hái. Nên ăn nấm trồng, nấm đã được kiểm duyệt chất lượng. Điều quan trọng thời điểm này là tuyên truyền cho bà con vùng sâu, vùng xa biết mà không tự hái nấm ăn. Chính quyền địa phương nên có cách tuyên truyền phù hợp, đồng thời hướng dẫn bà con trồng nấm để phục vụ bữa ăn.

Tin, ảnh: BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI