Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về độ lạc quan của người tiêu dùng

20/11/2025 - 18:01

PNO - Theo kết quả Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) lần thứ 6 do Ngân hàng UOB Việt Nam vừa công bố, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan.

Theo đó, Việt Nam đạt 67 điểm, cao hơn đáng kể so với mức trung bình khu vực (54 điểm) và tăng 3 điểm so với năm ngoái. Con số này phản ánh niềm tin vững chắc của người tiêu dùng vào nền kinh tế quốc gia và triển vọng tài chính cá nhân.

Chỉ số được xây dựng dựa trên 6 chỉ số thành phần, đánh giá nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại, tương lai và tình hình tài chính cá nhân. Ở khía cạnh vĩ mô, hơn 80% người được khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế đất nước, với điểm chỉ số thành phần tăng 12% so với năm 2024. Tâm lý tích cực này được củng cố bởi kết quả kinh tế ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, với mức tăng trưởng GDP đạt 7,52% - cao nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan nhờ kinh tế vĩ mô ổn định, giá cả hàng hóa bình ổn - Ảnh: Thanh Hoa
Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan nhờ kinh tế vĩ mô ổn định, giá cả hàng hóa bình ổn - Ảnh: Thanh Hoa

Người tiêu dùng Việt Nam cũng thể hiện sự tự tin vượt trội về sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước. Sự lạc quan này vẫn duy trì bất chấp những bất ổn toàn cầu, nhờ vào giá hàng hóa bình ổn và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ổn định. Dự báo mới nhất của UOB đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 7,7%, sau kết quả tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý III.

Niềm tin vào nền kinh tế vĩ mô đã chuyển hóa thành sự lạc quan về tài chính cá nhân. Hơn 70% người được khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện trong năm tới. Mối lo ngại về chi phí sinh hoạt đã giảm 3% xuống còn 50%, và giảm mạnh 12 điểm phần trăm trong nhóm Gen Z.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI