Làm rõ nguồn lực tăng phụ cấp, ưu đãi nghề cho giáo viên

20/11/2025 - 12:07

PNO - Đại biểu trăn trở việc tăng phụ cấp, ưu đãi nghề cho giáo viên khi cán bộ cấp xã làm việc tới 20 giờ tối vẫn đang chờ tăng lương.

Đại biểu Hoàng Văn Cường - ảnh: QH
Đại biểu Hoàng Văn Cường - ảnh: QH

Sáng 20/11, thảo luận về vấn đề thu nhập của đội ngũ giáo viên, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) chia sẻ cảm thấy vui mừng khi dự thảo quy định phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp 70% đối với giáo viên mầm non và phổ thông; 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên vùng đặc biệt khó khăn.

Việc này thể hiện rất rõ sự nhất quán trong chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Quốc hội đã ban hành, như Luật Nhà giáo đã quy định là: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Ông chỉ ra, dạy học là một nghề rất đặc biệt và có những yêu cầu với người làm thầy phải đặc biệt gìn giữ bản thân, thanh danh để làm gương cho người học.

Những người làm nghề khác nếu lương không đủ sống thì có thể làm thêm rất nhiều nghề để kiếm thêm thu nhập, nhưng nhà giáo thì không thể như thế.

Có một số công việc, người khác làm được nhưng nhà giáo thì không được phép làm. Thậm chí, ngay làm thêm đúng nghề là dạy thêm cũng không phải muốn dạy thêm thế nào cũng được.

“Một bác sĩ khám bệnh trong bệnh viện công, nhưng khi ra làm thêm ở bệnh viên tư bên ngoài có thể khám và điều trị cho chính bệnh nhân mà mình vừa mới khám ở trong bệnh viện công. Nhưng giáo viên không được phép dạy thêm cho chính học sinh của mình cùng bài học mà học sinh đó phải học trong buổi học ở trường” - ông dẫn dụ.

Do vậy, việc có chế độ phụ cấp cao hơn, sẽ giúp giáo viên có thu nhập tốt hơn, đặc biệt sẽ ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội và người học cao hơn, sẽ dồn toàn tâm toàn ý chăm lo cho việc dạy và học của học trò.

Do vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc tăng chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ cho một người, nhưng mang lại lợi ích cho hàng trăm người học, do vậy hiệu quả xã hội rất cao.

Khi đã được xã hội quan tâm hơn, thì yêu cầu của xã hội đối với người thầy cũng phải cao hơn, và giám sát của xã hội với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người thầy cũng phải chặt chẽ, sâu sát hơn.

“Cơ chế đó, sẽ giúp chúng ta hình thành được đội ngũ người thầy chuẩn mực - nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục nước nhà" - ông nhấn mạnh.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh - ảnh: QH
Đại biểu Đỗ Huy Khánh - ảnh: QH

Đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) cũng hoàn toàn nhất trí với việc tăng thu nhập cho giáo viên. Song ông cũng đầy trăn trở.

Bản thân là người trưởng thành từ ngành giáo dục, là một người thầy, ông chia sẻ:

“Đảng, Nhà nước rất quan tâm chế độ, chính sách cho giáo viên, đây là điều chúng tôi rất ghi nhận. Nhưng trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống không ai bằng mình. Chúng ta phải nhìn vào thực tế, còn rất nhiều các ban, ngành khác khó khăn”.

Ông đặt câu hỏi: Chúng ta có đủ nguồn lực làm hay không? Hiện nay, giáo viên đã có phụ cấp rồi, khi tiếp tục tăng, dù một số lượng rất nhỏ cũng làm tăng ngân sách Nhà nước rất lớn.

“Đội ngũ các thầy cô giáo không sao, nhưng đội ngũ y tế, đặc biệt chuyên viên, các anh chị em ở cấp xã thức đêm thức hôm, sáng đèn tới 8g tối vẫn chưa được nâng lương và đang chờ đợi tới năm 2026 nhưng chưa biết có được không?” - ông đặt vấn đề.

Đại biểu cho rằng cần làm rõ nguồn lực bằng cách làm việc với Bộ Tài chính và đưa ra con số cụ thể, từ đó thông báo với các nhà giáo.

“Chứ chúng ta không thể cứ đưa ra rồi không thực hiện, để các thầy cô trông ngóng và cuối cùng cho rằng không được gì cả” - ông nói.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI