Tiện ích lạ ở bệnh viện

09/05/2018 - 14:00

PNO - Nhiều bệnh viện công lần đầu tiên triển khai những tiện ích độc, lạ hỗ trợ tối đa cho người bệnh và thân nhân.

Những tiện ích độc như đến tận nhà lấy máu xét nghiệm trước ngày khám bệnh, “ngân hàng” giữ tiền giùm bệnh nhân, dịch vụ giặt sấy lấy liền chi phí chỉ bằng 50% giá thị trường... 

“Ngân hàng” của bệnh nhân

Tại khu hậu phẫu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thân nhân bệnh nhân lộ rõ sự mệt mỏi, ngồi chờ tin người thân sau cánh cửa phòng mổ. Trong đó, rất nhiều người là dân tỉnh, tay đùm tay xách. Cả đêm thức trắng, bị thiếu ngủ nhưng mỗi khi gật xuống họ lại giật mình ôm chặt giỏ, bởi trong đó là toàn bộ số tiền để trang trải chi phí chữa bệnh cho người thân. Khi nghe nhân viên phòng công tác xã hội đến giải đáp các thắc mắc và giới thiệu những tiện ích của bệnh viện, mọi người quan tâm nhất là việc bệnh viện nhận giữ tiền giùm bệnh nhân.

Theo cô nhân viên, vì bà con ở xa hay có thói quen bọc tiền trong người. Điều này rất nguy hiểm, dễ xảy ra mất mát. Xét từ thực tế đó, bệnh viện nhận giữ tiền giùm. Như hình thức đóng tiền tạm ứng trước khi mổ, bà con chỉ cần giữ đủ số tiền tiêu vặt, số còn lại đem đến phòng tài vụ gửi.

Bệnh viện sẽ cấp cho người gửi giấy xác nhận giữ tiền. Sau khi bệnh nhân điều trị xong, thân nhân chỉ cần cầm giấy đó lên phòng tài vụ, lấy lại khoản tiền thừa. Nếu làm mất giấy xác nhận đóng tiền cũng không sao, thông tin đã lưu trữ vào máy tính, thân nhân mang chứng minh nhân dân lên vẫn lấy được tiền.

Tien ich la o benh vien
Dịch vụ giặt sấy lấy liền tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 không chỉ cải thiện mỹ quan mà còn giải quyết nhu cầu bức thiết cho thân nhân bệnh nhi - Ảnh: Trâm Anh

Nghe xong, bà Trần Thị N., 58 tuổi, quê Cà Mau tiếc nuối: “Phải chi tôi biết dịch vụ này sớm. Tối hôm qua, con trai nhập viện mổ cấp cứu, tôi đem theo 25 triệu đồng. Không dám để ở phòng trọ, tôi bọc tiền theo người. Nằm ở khu hậu phẫu chờ tin con cả đêm mà không dám ngủ, sợ ngủ quên bị móc túi”. Ngay sau đó bà N. lật đật đi tìm phòng tài vụ của bệnh viện để gửi tiền.

Lấy máu tại nhà trước ngày khám

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP.HCM - cho biết, vào ngày 15/5 tới, bệnh viện triển khai dịch vụ đến nhà lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân, chủ yếu là người mắc bệnh lý mãn tính phải tái khám định kỳ như huyết áp, tiểu đường, tim mạch… Ngoài ra, người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng rất phù hợp với hình thức này. 

Trước ngày khám bệnh, bệnh nhân chỉ cần gọi điện thoại đặt hẹn, bệnh viện sẽ cử điều dưỡng tới nhà lấy máu và đem về làm xét nghiệm trước. Hôm sau, bệnh nhân tới khám thì tất cả các kết quả xét nghiệm đã đầy đủ, chỉ việc đem vào cho bác sĩ chẩn đoán. Quy trình khám bệnh nhờ thế cũng rút ngắn được thời gian chờ đợi xuống 5 lần so với trước đây (chỉ tốn khoảng 30 phút, thay vì 2,5 tiếng).

Bệnh nhân sử dụng tiện ích này chỉ phải trả thêm phần chi phí không đáng kể. Nếu quãng đường từ bệnh viện tới nhà của người bệnh dưới 5km thì bệnh viện phụ thu thêm trên giá tiền xét nghiệm 20.000 đồng, trên 5km phụ thu tối đa không quá 50.000 đồng. Bệnh viện đã tập huấn và chuẩn bị khoảng 100 điều dưỡng cho hoạt động này, đồng thời đầu tư các trang thiết bị để vận chuyển, bảo quản mẫu xét nghiệm.

Giặt sấy lấy liền 

Trước đây, khi vào khu điều trị nội trú của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cảnh tượng phụ huynh của bệnh nhi căng dây phơi quần áo khắp nơi gây mất mỹ quan. Ban giám đốc bệnh viện không nỡ cấm đoán, bởi với những trường hợp bệnh nặng, nằm viện dài ngày thì nhu cầu giặt giũ của thân nhân và bệnh nhi là chính đáng. Để vẹn cả đôi đường, bệnh viện đã triển khai dịch vụ giặt sấy lấy liền với giá chỉ bằng 50% thị trường để hỗ trợ người bệnh. 

Chờ lấy quần áo sạch trước khu vực giặt sấy của bệnh viện, anh Phạm Văn T., ngụ tại Củ Chi, có con đang nằm ở khoa tim mạch, chia sẻ: “Nhà neo người, cháu nằm viện cả tháng trời chỉ có mình tôi tới lui chăm sóc. Nếu không có dịch vụ giặt sấy của bệnh viện tôi cũng không biết làm cách nào để giặt đồ. Chi phí mỗi lần giặt sấy cũng hợp lý, chỉ 15.000 đồng/kg quần áo”.

Thạc sĩ bác sĩ Đinh Thạc - Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện cho biết, theo thống kê, mỗi tháng có tới 685 lượt bệnh nhân mang đồ đến giặt sấy. Dự tính, lượt người sử dụng dịch vụ này sẽ tiếp tục tăng cao. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI