"Tiền anh - tiền em", vậy mà bền

14/08/2022 - 05:47

PNO - Người thân, bạn bè tình cờ biết mối quan hệ tài chính lạ kiểu của vợ chồng anh chị thì rất ngạc nhiên. Không ít những góp ý lo lắng - thậm chí còn có cả điều tiếng chỉ trích, mỉa mai…

Anh Thái Hòa ly hôn chị Lam Hồng. Một cuộc đổ vỡ theo anh là đầy tai tiếng. Tai tiếng lớn nhất khi anh mang tiếng (lúc còn sống chung)… ăn bám vợ.

Thông tin ấy do chị Hồng buột miệng phao ra trong lúc tức giận. Nghe có lý, bởi chị là kế toán một nhà máy sản xuất hàng nhựa, lương bổng ổn định trong khi anh Hòa lao động tự do, công việc và thu nhập bấp bênh. Đã vậy, sức khỏe anh còn không tốt, nay bệnh mai đau. Chừng ấy lý do đủ khiến người ngoài cuộc suy đoán lời chị Hồng không sai. Có điều, khi tin đồn ấy đến tai, anh Hòa bị “dội”. Cuộc hôn nhân kéo dài 20 năm mà kinh tế gia đình phải giao vợ làm người gánh chính khiến anh mang rất nhiều mặc cảm. 

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Rồi anh gặp và yêu một người phụ nữ khác, trớ trêu thay, cũng có công việc thuộc Nhà nước quản lý, kinh tế ổn định. Chị Hoa, người phụ nữ đến sau, cũng một lần dang dở, muốn tiến tới hôn nhân với anh Hòa để chung tay xây dựng lại tổ ấm. Kỳ lạ là, bao nhiêu lần chị Hoa chủ động “cầu hôn”, anh Hòa đều từ chối. Giận dỗi, chị bảo anh không thật lòng yêu chị, nhưng anh cố sức thanh minh vòng vo. 

Gặng mãi, cuối cùng anh mới “khai” thật lý do. Anh không muốn nói trắng ra là quá sợ một cuộc hôn nhân mà khả năng kinh tế người chồng “ở thế yếu” so với vợ. Anh muốn hai người cứ kéo dài mối quan hệ tình nhân lâu dài để vẫn giữ được cầu nối tình cảm, nhưng không bị ràng buộc kinh tế.

Biết được nguyên do, chị Hoa thề thốt, hứa sẽ không bao giờ để chuyện ấy lặp lại, nhưng anh Hòa nhất quyết không nghe. Anh bảo vết thương quá khứ trong anh đã trở thành một thứ “chấn thương tâm lý” khó chữa lành; chị phải hiểu cho anh nếu muốn anh còn đủ tự tin để sống.

Dùng dằng thuyết phục mãi, cuối cùng anh Hòa cũng nhượng bộ. Anh đồng ý kết hôn, nhưng với điều kiện: Vợ chồng độc lập tài chính trong hôn nhân.

Nghĩa vụ chung của gia đình đôi bên đóng góp cùng lo; còn tài khoản của ai người ấy tự quản, có toàn quyền sử dụng. Chị Hoa ban đầu hoang mang. Chị bảo: “Làm vậy có khác gì các cặp vợ chồng Tây? Mình là người Việt…”.

Anh Hòa vẫn nói cứng: “Tây có gì không tốt? Chuyện gì khác không nói, riêng chuyện tài chính trong gia đình anh thích rõ ràng. Thu nhập của anh không bằng em; vậy nên chuyện rõ ràng lại càng cần thiết. Nếu em không chấp nhận được thì - anh xin lỗi…”.

Biết không lay chuyển được anh Hòa, chị Hoa đành lùi bước: “Thôi, anh muốn vậy cũng được; nhưng anh phải hứa: Khi nào anh đau yếu hay công việc khó khăn phải để em hỗ trợ. Không vậy sao gọi vợ chồng?”. Lần này anh Hòa gật.

Cuộc hôn nhân “tình chung tiền riêng” ban đầu khiến chị Hoa không ít lướng vướng; cứ thấy “kỳ kỳ” bởi nó khác với tập quán xưa nay của người xung quanh. Người thân, bạn bè tình cờ biết mối quan hệ tài chính lạ kiểu của vợ chồng anh chị thì rất ngạc nhiên. Không ít những góp ý lo lắng - thậm chí còn có cả điều tiếng chỉ trích, mỉa mai…

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

 

Kệ cho ai nói gì, anh Hòa vẫn cứ nhất nhất tuân theo cái thỏa thuận trước hôn nhân giữa anh và chị. Tháng tháng, anh đều đặn chuyển đủ phần anh vào “quỹ chung” lo sinh hoạt phí của gia đình. Tháng thu nhập khá bù qua tháng thu nhập kém. Nhiều tháng chị Hoa thấy anh công việc bấp bênh nên áy náy, đề nghị “miễn giảm” anh đều không đồng ý. 

Đối với những dự án chi tiêu, mua sắm lớn cho gia đình chị Hoa nhất quyết góp phần hơn. Rành mạch, chị tuyên bố: Chuyện chung vợ chồng cùng gánh; nhưng em thu nhập cao gánh nhiều, anh thu nhập thấp gánh ít. 

Ngày lại ngày qua, những lướng vướng tưởng như khó xử về chuyện “tiền anh tiền em” buổi đầu dần được thu xếp êm xuôi. Giờ ngay chị Hoa cũng công nhận chuyện vợ chồng có tài khoản riêng “như Tây” - nếu biết xếp xử - thực sự không hề dở. 

Y Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI