Tiêm “khử cơ” hàm coi chừng…méo miệng

17/07/2020 - 06:52

PNO - Nắm bắt được tâm lý mê làm đẹp của chị em, nhiều spa tung ra các dịch vụ với quảng cáo giúp khách hàng có sắc vóc thon thả.

Thu hút nhiều sự quan tâm của phái đẹp hơn cả là phương pháp tiêm khử cơ. Vậy loại thuốc khử cơ này thực chất là gì? Tiêm bừa bãi như thế có nguy hiểm hay không?

Muốn đẹp phải tiêm hoài

Chị N.T.X. (ngụ Q.2, TP.HCM) vốn có khuôn mặt bầu bĩnh, hễ cứ lên cân là lượng mỡ thừa tích hết vào khuôn mặt nên chị rất lo lắng, không tự tin khi giao tiếp. Chị lên mạng tìm kiếm thì thấy rất nhiều spa quảng cáo phương pháp tiêm khử cơ hàm giúp gương mặt thon gọn chỉ sau hai tuần mà không cần can thiệp phẫu thuật. Như vậy chị vẫn đi làm được, công việc và các sinh hoạt hằng ngày cũng không bị ảnh hưởng. Chị X. tới một spa khá sang trọng gần nhà để tìm hiểu về phương pháp làm đẹp này. 

Sau khi xem xét gương mặt khách hàng, cô nhân viên trẻ măng ước lượng phải tiêm khoảng 25 đơn vị tinh chất khử cơ bởi cơ hàm và gương mặt của chị X. khá to. Với những người có cơ hàm nhỏ hơn, chỉ cần 15 đơn vị thuốc là đủ. Mỗi đơn vị tinh chất có giá khoảng 200.000 đồng. Như vậy chỉ tầm năm triệu đồng, chị X. sẽ sở hữu một gương mặt thon gọn.

Tuy nhiên hỏi kỹ ra, cô nhân viên nói phương pháp này chỉ duy trì trạng thái đẹp trong một thời hạn nhất định. Để được đẹp mãi, cứ định kỳ từ sáu tháng đến một năm, chị phải đến tiêm lại. E ngại sẽ bị phụ thuộc vào thuốc và phải tiêm hoài gây ảnh hưởng sức khỏe, chị X. quyết định quay về suy nghĩ thêm.

Tiền mất tật mang vì TIÊM botox tại spa

Không may mắn như chị X., chị L.T.D. (quê ở tỉnh Bến Tre) vừa tiền mất tật mang vì đi tiêm thuốc khử cơ hàm. Chị D. tới một cơ sở làm đẹp tại địa phương, trong khi nằm massage mặt thì được nhân viên cơ sở này mời chào tiêm botox. Nghe cô nhân viên tỉ tê giá tiêm chỉ hơn triệu đồng nên chị D. đồng ý. Chị được chính cô nhân viên đang massage mặt tiêm tổng cộng ba lần lên cơ hàm.

Khi về nhà, sau một đêm ngủ dậy, thon gọn đâu chưa thấy mà chị D. bỗng bị méo miệng. Chị đã phải lên TP.HCM khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền để được châm cứu điều trị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tinh chất tiêm khử cơ hàm, cơ bắp đùi, bắp tay chỉ là cách gọi của các spa. Thực chất đây là tiêm botox (botulinum toxin). Các loại botox này được quảng cáo xuất xứ Hàn Quốc, Mỹ nhưng chẳng ai kiểm chứng được điều đó. Giá của mỗi đơn vị botox dao động từ 150.000 đồng đến trên 200.000 đồng. Khi chúng tôi liên hệ với một cơ sở làm đẹp tên B.D. trên địa bàn Q.10, TP.HCM để được tư vấn về cơ chế “khử cơ” sau khi tiêm tinh chất, nhân viên ở đây giải thích hết sức lôi cuốn.

Theo nhân viên này, khi còn trẻ, vùng quai hàm co duỗi một cách dễ dàng, nhưng theo thời gian và thói quen ăn uống, việc nhai nhiều khiến phần cơ này bị co lại, cứng hơn, đồng thời mất dần khả năng đàn hồi. Vì thế, quai hàm chúng ta ngày càng rộng.

Với phương pháp trên, tinh chất sẽ được tiêm vào dưới da ngay vị trí cơ cắn và góc hàm, giúp ức chế quá trình truyền tải từ thần kinh tới các cơ bắp, khiến cơ giãn và các bó cơ trở nên săn chắc hơn. Nhờ đó, chiều ngang của khuôn mặt ở vị trí cạnh hàm sẽ nhỏ lại, khuôn mặt sẽ dần trở nên thon gọn. Tại thẩm mỹ viện này, một ca tiêm khử cơ hàm trọn vẹn có giá từ 10-15 triệu đồng, duy trì trạng thái thon gọn trong một năm.

Chỉ nên can thiệp vào cơ để điều trị bệnh lý

Đứng dưới góc độ chuyên môn, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, khuyến cáo chỉ nên tác động tới cơ khi mắc bệnh lý và cần thiết điều trị. Không nên tùy tiện tới các spa tiêm các loại thuốc chưa rõ nguồn gốc lên cơ.

Trước tiên, hệ cơ vân có chức năng giúp cử động của một hay nhiều bộ phận trong cơ thể. Cụ thể, vùng cơ hàm mặt liên quan tới cử động của khớp cắn, nói năng, biểu lộ cảm xúc. Nếu tùy tiện tiêm trực tiếp vào vùng cơ này có thể ảnh hưởng tới vận động của khớp thái dương hàm, méo miệng…

Nếu dùng phải botox giả có thể gây liệt cơ thần kinh không hồi phục, từ đó ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của cơ
Nếu dùng phải botox giả có thể gây liệt cơ thần kinh không hồi phục, từ đó ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của cơ

Trong thẩm mỹ, bác sĩ có thể tiêm botox để làm liệt tại chỗ một nhóm cơ nhỏ dưới da. Nhờ thế sẽ giảm bớt sự co cơ, nếp nhăn theo đó cũng ít đi. Tuy nhiên, phương pháp này phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, làm tại cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép chứ chị em không thể tùy tiện giao sinh mạng mình cho nhân viên spa.

Chưa tính tới các hậu quả do tiêm botox sai kỹ thuật gây ra, chỉ riêng nguy cơ nhiễm trùng vì thực hiện trong điều kiện không đảm bảo đã vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay, ngày nào Khoa Nội Cơ Xương Khớp Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có khoảng chục bệnh nhân nằm điều trị vì sử dụng thuốc bừa bãi gây ảnh hưởng lên hệ cơ xương khớp. Những nguyên nhân gây ảnh hưởng lên hệ cơ bắp có thể kể đến là việc lạm dụng thuốc kháng viêm có chứa corticoid (gây yếu cơ, teo cơ, tăng phân bố mỡ). Đôi khi, thuốc hạ mỡ máu nhóm statin cũng gây đau, nhức mỏi, yếu cơ ở một số bệnh nhân.

Tháng nào khoa này cũng tiếp nhận 2-3 ca nhiễm trùng cơ xương khớp do tự ý tiêm trong điều kiện không vô trùng, thậm chí có bệnh nhân còn nhiễm trùng máu. Với bệnh nhiễm trùng phổi, có thể chỉ cần điều trị kháng sinh khoảng chục ngày là ổn, nhưng khi bị nhiễm trùng cơ xương khớp, bệnh nhân phải dùng kháng sinh đặc hiệu kéo dài nhiều tháng, đôi khi còn cần kết hợp cả phẫu thuật, gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết khoa thường xuyên tiếp nhận các trường hợp biến chứng do đi làm đẹp ở spa.

Các biến chứng đa phần do tiêm filler, botox, thuốc tan mỡ bụng. Đầu tháng 1/2020, một nữ sinh 16 tuổi đã bị mù mắt trái ngay sau khi tiêm filler nâng mũi. Lúc nào Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ của bệnh viện này cũng có khoảng 5-7 trường hợp nằm điều trị do biến chứng sau làm đẹp tại spa hoặc tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín.

Chống chỉ định khi tiêm botox
- Người có tiền sử bị bệnh rối loạn thần kinh cơ không được tiêm botox.
- Người có bệnh vùng răng miệng, đang bị viêm vùng da góc hàm phải điều trị triệt để trước khi tiến hành tiêm botox thu gọn cơ hàm.
- Trong vòng ba ngày đầu sau tiêm, cần hạn chế xoa vào vùng tiêm để tránh làm thuốc lan ra vùng không cần trị liệu.
- Tuần đầu sau khi tiêm botox, tránh nhai đồ ăn dai, cứng, vận động cơ hàm nhiều.
- Nên thực hiện tiêm botox tại các cơ sở uy tín được cấp phép (bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có Khoa Thẩm mỹ). Khách hàng hãy yêu cầu được kiểm tra nguồn gốc của botox và chắc chắn đó là những thương hiệu nổi tiếng được cấp phép lưu hành trên thế giới và Việt Nam.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI