Bác sĩ chia sẻ về quá trình mổ căng thẳng cho 2 học sinh chấn thương nặng nhất do cây phượng đè

28/05/2020 - 12:47

PNO - Bác sĩ Trương Anh Mậu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, em M. và em H. bị cây phượng ngã đè gây chấn thương nặng hiện đã được mổ thành công.

Ca mổ cho 2 học sinh bị chấn thương nặng nhất do cây phượng đè
Ca mổ cho 2 học sinh bị chấn thương nặng nhất do cây phượng đè

Ngày 28/5, bác sĩ CK2 Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho hay, ca mổ xử lý gãy xương cho em N.L.H.M., 11 tuổi và em T.K.H., 12 tuổi (cùng là học sinh Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TPHCM) bị tai nạn do cây phượng trong sân trường bật gốc đè trúng, đã diễn ra thành công.

Theo bác sĩ Mậu, em M. và em H. là hai bệnh nhi bị thương nặng nhất trong số 8 học sinh được Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sau khi thực hiện chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn đánh giá tổn thương cho em M. và em H., các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho em M. trước. Do bệnh nhi M. bị đa chấn thương và gãy 1/3 trên xương cánh tay phải; đồng thời gãy bung khớp cùng chậu bên trái.

Cụ thể, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM phối hợp mở khớp cùng chậu bên trái, cố định lại khớp bằng 2 ốc vít lớn dưới hướng dẫn của máy X-quang tại chỗ. Sau đó, các bác sĩ tiến hành mổ, xuyên cố định xương cánh tay cho M. bằng đinh dẻo. Sau 5 giờ đồng hồ, ca mổ thành công.

Nói về ca mổ căng thẳng nhưng bước đầu thành công, TS.BS Võ Quang Đình Nam – Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM, người trực tiếp tham gia mổ xử lý cho bệnh nhi chia sẻ: “Khó khăn của ca mổ này là phải xác định chính xác vị trí vít sẽ xuyên vào, tránh gây tổn thương các cơ quan lân cận mà vẫn đảm bảo cố định vững chắc khớp hông cho bé. Do đó, ca mổ được tiến hành hết sức cẩn trọng, tốn nhiều thời gian hơn các ca gãy xương chậu thông thường khác”.

Sau ca mổ đầu tiên thành công, các bác sĩ tiếp tục đưa bé H. vào phòng phẫu thuật. Em được xử trí tình trạng chấn thương bụng và đưa vào phòng mổ xử lý phần gãy 1/3 dưới xương đùi trái. Hiện các bé đã tỉnh, uống sữa; có thể nói bước đầu ca mổ đã thành công. 

Như Báo Phụ Nữ TPHCM thông tin, ngày 26/5/2020, tai nạn thương tâm do cây phượng vĩ bật gốc, ngã đè trúng 18 em học sinh Trường THCS Bạch Đằng đã gây ra nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng, trong đó có 1 trường hợp tử vong, các học sinh còn lại được cấp cứu ở nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Riêng Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 8 học sinh từ Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến. Trong đó, 4 học sinh bị thương nhẹ, sau sơ cứu được xuất viện về nhà; 2 học sinh đang được theo dõi; em M. và H. được chỉ định phẫu thuật. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI