Bác sĩ dùng máy cưa giải cứu người phụ nữ bị máy xay thịt "nuốt" bàn tay

28/05/2020 - 15:36

PNO - Thấy máy xay thịt dừng lại giữa chừng, chị T. thò tay vào, bất ngờ bị máy "nuốt" luôn bàn tay, phải vào bệnh viện cấp cứu.

Ê-kíp bác sĩ sử dụng máy cắt để xử lý tai nạn cho chị H., ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ sử dụng máy cưa để xử lý tai nạn cho chị H. Ảnh: BVCC

Ngày 28/5, TS.BS Võ Thành Toàn - Trưởng khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, bệnh viện này đã cấp cứu cho chị N.T.H. (36 tuổi, ở Tân Bình, TPHCM) bị máy xay thịt làm nát bàn tay.

Chị H. kể, thấy máy xay thịt đột ngột dừng lại, chị dùng tay phải đẩy phần thịt ở trên để chữa thông tắc, bất ngờ máy xay tiếp tục hoạt động, "xay" luôn bàn tay của chị. Người xung quanh phát hiện liền tắt nguồn điện, đưa chị H. cùng chiếc máy xay đến bệnh viện cấp cứu. 

Khi vừa tiếp nhận chị H., bệnh viện đã bật báo động đỏ, vừa huy động các bác sĩ chuẩn bị phòng mổ khẩn, vừa triển khai lấy các ngón tay còn sót lại của chị H. trong máy xay ra, nhằm cứu tay cho chị. Lúc này, chị H. quá đau và hoảng loạn đã bị sốc nặng.

Bác sĩ quyết định gây mê để giảm đau đớn cho chị, sau đó dùng nhiều cách tháo vỏ máy xay, bảo tồn tối đa phần tổn thương cho bệnh nhân. Ê-kíp bác sĩ đã sử dụng máy cưa, cắt phần ngoài của máy xay thịt rồi tháo bỏ từng phần của máy. Tuy nhiên, các ngón tay và bàn tay của chị H. đã dập nát không thể hồi phục, ê-kíp cố gắng giữ khớp cổ bàn tay cho chị.

Cuối cùng, các bác sĩ cắt lọc các mô dập nát, vệ sinh, khâu vá mỏm cụt, cứu thành công khớp cổ tay, và một nửa bàn tay cho bệnh nhân. Sau 90 phút, bác sĩ hoàn thành ca mổ, các sinh hiệu của chị H. trở lại bình thường, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau khi vết thương lành, bệnh viện có thể sẽ lắp bàn tay giả cho chị H..

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI