Tiệm bánh tart trứng hơn 80 năm tuổi ở TPHCM

14/05/2022 - 17:36

PNO - Được chế biến theo công thức gia truyền của gia đình người Hoa tại Chợ Lớn, món bánh tart của tiệm Hồng Phát hơn 80 năm nay vẫn được nhiều người yêu thích.

 

Bánh trứng nóng hổi, thơm phức vừa được nướng chín từ lò
Bánh trứng nóng hổi, thơm phức vừa được nướng chín 

Một trong những thứ làm khách hàng say mê món bánh tart của tiệm Hồng Phát (số 236/25 Hòa Hảo, phường 3, quận 10) là lớp vỏ mỏng, giòn cùng phần nhân được chế biến thơm ngon, vừa miệng. Hiện tiệm có hai loại nhân, gồm: tart trứng và tart dừa.

Đối với tart trứng, thứ hấp dẫn thực khách nhất nằm ở phần nhân trứng sánh, mịn, vàng bóng, có vị ngọt và béo nhẹ. Còn với tart dừa, điều khiến mọi người nhớ đến là phần vỏ được nướng cháy cạnh, vàng giòn, nhân dừa dậy mùi thơm phức, có độ ngọt vừa vặn, cực phù hợp cho những buổi thưởng trà, nhâm nhi chút bánh.

Theo lời chủ tiệm chia sẻ, mỗi ngày anh bán vài trăm đến cả ngàn chiếc bánh. Lúc thời điểm dịch COVID-19 còn căng thẳng, anh linh động chuyển từ làm sẵn hàng loạt sang nướng từng mẻ liên tục, đến khi hết khách thì ngưng. Nhờ  thế, khách hàng được thưởng thức món bánh tart mới ra lò nóng hổi, tỏa mùi thơm phức.

Bánh tart là món ăn vặt phù hợp để nhâm nhi, thưởng thức cùng đồ uống
Bánh tart là món ăn vặt phù hợp để nhâm nhi, thưởng thức cùng đồ uống

Để đảm bảo công thức bánh chỉ lưu truyền trong gia đình, tiệm Hồng Phát yêu cầu thợ làm bánh phải là người nhà. Có người đã trên 70 tuổi, nhưng tay nghề vẫn còn "ngọt", làm một loáng là xong một chiếc vỏ bánh tart. Vỏ bánh gồm hai lớp, một lớp bột khô và một lớp quết chút dầu. Sau khi tạo hình vỏ bánh như những chiếc chén nhỏ, thợ sẽ xếp chúng vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi đến công đoạn nướng bánh, thợ sẽ cho những chiếc vỏ ấy lên khay nướng, thêm phần nhân vào giữa lòng vỏ rồi đưa vào lò. Cứ 30 phút sẽ có một mẻ bánh mới.

Bánh vừa được nhân viên mang ra khỏi lò nướng
Bánh vừa được nhân viên mang ra khỏi lò nướng

Nhắc đến tart trứng, mọi người thường nghĩ ngay đến món bánh trứng ngàn lớp Bồ Đào Nha nhưng thật ra hai loại bánh này hoàn toàn khác nhau.

Tart trứng Bồ Đào Nha có xuất xứ từ Macao, Hồng Kong, và dễ dàng tìm mua ở hầu hết các tiệm bánh như KFC, ABC Bakery... Còn bánh tart ở tiệm Hồng Phát được chế biến theo công thức gia truyền của gia đình người Hoa ở khu Chợ Lớn nên hầu như ít xuất hiện trên thị trường. Nhưng bù lại, bánh mang hương vị rất riêng và đem đến trải nghiệm khó quên cho bất kỳ thực khách nào từng thưởng thức. 

Tiệm mở cửa từ 4g, đến tầm 15g là hết bánh. Đôi lúc bánh hết sớm khiến nhiều người thất vọng, đành ra về tay không.

Mỗi chiếc bánh giá 10.000 đồng. Nếu khách mua trên 10 chiếc, tiệm sẽ đóng gói bằng chiếc hộp đỏ in chữ vàng bằng tiếng Hoa lẫn Việt.

Huệ Mẫn - Hà Vy  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI