Tiệm bánh quai vạc gia truyền với tuyên ngôn ‘chất lượng làm nên số lượng’

24/02/2020 - 06:46

PNO - Thưởng thức một chiếc bánh quai vạc giòn rụm, đầy đặn nhân mà chỉ từ 13.000 đồng thật không dễ tìm ở Sài Gòn hiện nay.

Bánh quai vạc là một loại bánh bình dân, có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung. Hương vị đường phố này tuy mộc mạc nhưng loại được lòng thực khách bởi độ giòn thơm, đậm đà. Ở Sài Gòn, bánh quai vạc được người bán biến tấu đôi chút về phần nhân để phù hợp với khẩu vị vùng miền. Tuy nhiên, để tìm được nơi chất lượng, ngon miệng ở thành phố phát triển này cũng chẳng dễ. Bởi thế mà hàng bánh lâu đời trên đường Hải Thượng Lãn Ông trở thành địa chỉ hiếm hoi phục vụ món ăn này.

Bánh quai vạc Trần Bội Cơ là một thương hiệu gia truyền có mặt khá lâu ở khu người Hoa. Tủ bánh nhỏ nằm trên vỉa hè ấy vậy mà gắn bó hàng chục năm với thực khách. Câu khẩu hiệu "Chất lượng làm nên số lượng" như một minh chứng cho cái tâm của người chủ quán. Dù chỉ là món ăn bình dân, lề đường nhưng cô vẫn tâm niệm, cứ ngon trước đã, khách ưng ắt hẳn sẽ quay lại.

Bánh được làm thủ công tại gia. Người bán thường chuẩn bị với số lượng vừa phải để đảm bảo độ nóng giòn cho món ăn. Chiếc tủ nhỏ xếp đều từng chiếc quai vạc vàng ươm, chiếc nào trông cũng tròn ụ tỏa ra mùi thơm lừng đầy kích thích. Người bán chia sẻ, tuy quán không có chỗ ngồi lại nhưng lượng khách đều ổn định mỗi ngày. Bởi thế không có trường hợp bánh để qua đêm hay chiên qua nhiều lần kém chất lượng.

Tương tự như bánh gối miền Bắc, bánh quai vạc cũng bao gồm lớp vỏ bột bao bọc phần nhân đầy đặn. Tuy nhiên, hương vị lại khác biệt hơn hẳn. Phần bột giòn rụm, mỏng vừa và ráo dầu. Người bán đã khéo léo nêm chút gia vị để tạo độ mặn ngọt hài hòa trong vị giác. Đến khi cắn chạm nhân bên trong, ai cũng bất ngờ với lượng thịt, nấm ngập khắp khoang miệng.

Nhân mặn là sự kết hợp giữa củ sắn, thịt xá xíu, nấm mèo... tất cả được trộn đều và nêm nếm đậm đà. Cái hay là cách làm bánh gia truyền, sao cho lớp vỏ tuy giòn cứng bên ngoài nhưng lớp trong vẫn có độ mềm mịn chứ không ngậy dầu. Ở quán có hai loại nhân, trứng cút và trứng muối. Nếu trứng cút có độ béo mềm thì trứng muối lại dành cho những ai thích nhấn nhá chút ngậy, chút nồng.

Do nêm nếm vừa miệng nên bạn chỉ cần kết hợp thêm tương ớt là đã tròn vị. Vừa nhai vừa thưởng thức cái giòn tan bung tỏa trong miệng, cái ngọt từ củ sắn hay nấm thơm thơm đầy lôi cuốn. Trứng muối có lẽ là điểm nhấn tôn lên hương vị của món ăn bình dân. Lớp trứng mịn béo, mằn mặn từ từ lan tỏa làm thực khách phải ngất ngây. 

Mỗi chiếc bánh quai vạc to hơn lòng bàn tay có giá khá "dễ chịu". Chỉ 13.000 đồng cho nhân trứng cút và 15.000 đồng cho nhân trứng muối. Mách nhỏ là khi mua về bạn nên thưởng thức ngay để cảm nhận hương vị của món ăn nhé.

Địa chỉ: Lề đường trước số 274 Hải Thượng Lãn Ông, quận 11

Giờ mở cửa: 16 giờ - 22 giờ

Giá: 13.000 - 15.000 đồng/chiếc 

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI