Tỉ mẩn, tận tụy để bà con vui tết

16/01/2017 - 15:06

PNO - Đón giao thừa trên đường phố, về nhà lúc tờ mờ sáng khi mồ hôi còn lấm lem trên áo - đó là hình ảnh quen thuộc của các công nhân vệ sinh trong những ngày tết.

Bởi với họ, sự tận tụy, chu đáo sẽ giúp đường sá sạch đẹp, phố phường tươm tất để chào đón một năm mới tươi đẹp hơn.

Đón giao thừa với cây chổi và xe rác

Những ngày này, tại Xí nghiệp Vận chuyển số 2 - đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, tiếp nhận rác bốn quận: 5, 8, 11 và Tân Phú -  hàng trăm công nhân đã tất bật chuẩn bị cho tết. Các tổ trưởng đã lên kế hoạch phân công từng nhóm công nhân phụ trách các tuyến đường, tăng thêm quân số cho các khu vực có tổ chức chợ hoa, hội chợ… 

18 năm theo nghề cũng là 18 năm anh Đào Văn Lượng đón giao thừa ngay trên đường phố bởi đó là đặc thù công việc. Các chợ hoa, các tuyến đường vẫn còn phục vụ đến trưa 30 tết thì chắc chắn phải qua thời khắc giao thừa, lượng rác mới thu gom hết. “Khi nào gom xong cọng rác cuối cùng trên đường và vận chuyển về công trường xử lý rác, anh em chúng tôi mới yên tâm trở về nhà đón tết với vợ con. Năm nào cũng vậy, sớm nhất là  2 giờ sáng mùng Một tết, tôi mới về đến nhà, còn trễ hơn thì 3 - 4 giờ sáng” - anh Lượng kể.

Những người lớn tuổi, có thâm niên phục vụ như anh Lượng có thể coi việc đón giao thừa trên đường là bình thường, nhưng với những công nhân trẻ như anh Nguyễn Ngọc Luân, công nhân Xí nghiệp Vận chuyển số 2, đôi lúc cũng chạnh lòng khi chứng kiến người dân bày mâm cúng giao thừa hay chở nhau đi lễ chùa. “Khi mới vô nghề, chúng tôi được giám đốc động viên và nói rõ khối lượng công việc cuối năm, nhưng năm đầu vợ chưa quen, cứ thấy quá giao thừa mà chồng chưa về là gọi điện hỏi han, làm mình cũng chạnh lòng. Nhưng biết đó là công việc, là nhiệm vụ nên sau này, vợ không còn gọi hỏi han nữa, thay vào đó là gọi điện chúc tết” - anh Luân cười tươi.

Chia sẻ về công tác phục vụ tết Đinh Dậu 2017, ông Phan Hồng Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Vận chuyển số 2 cho biết, từ thời điểm này lượng rác đã tăng dần và dự kiến sẽ tăng hơn năm ngoái 10%, ước khoảng 2.600 tấn/ngày vào những ngày cao điểm từ 27 đến 30 tháng Chạp (ngày thường chỉ 1.200 tấn/ngày). Từ 27 tháng Chạp, 100% quân số với 410 công nhân, cán bộ của xí nghiệp sẽ chuyển sang làm ca ngày thay vì chia hai ca ngày và đêm như ngày thường để kịp vận chuyển hết lượng rác về xí nghiệp. “Nói vậy thôi chứ từ 23 tháng Chạp, công nhân vệ sinh đã vất vả hơn rồi, bởi mỗi thùng rác đẩy tay đã tăng lên 500kg (thông thường là 350kg). Do đó, để động viên anh chị em, công ty sẽ chi bồi dưỡng thêm 50.000 đồng/người/ngày, riêng đêm 30 tết tăng lên 150.000 đồng/người. Biết đặc thù công việc nên anh em đều vui vẻ thực hiện” - ông Tiến nói. 

Ti man, tan tuy de ba con vui tet
Việc đón giao thừa trên đường là bình thường đối với công nhân vệ sinh

Huy động 7.000 công nhân vệ sinh phục vụ tết

Năm nào cũng vậy, để phục vụ tết Nguyên đán, các công ty dịch vụ công ích tại 24 quận, huyện đều tăng quân số, tăng ca 24/24 để công nhân quét dọn đường thật tươm tất. Riêng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM bố trí 2.000 xe vận chuyển rác và 7.000 công nhân tham gia trong đợt tổng vệ sinh này. Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, tết Nguyên đán năm nay, công ty sẽ bố trí 100% nhân lực, vật lực làm vệ sinh, nhất là tại những điểm phát sinh lượng rác lớn như trung tâm thương mại, hệ thống chợ truyền thống và các khu vực chợ hoa. Ngoài nhiệm vụ chính của công ty mình, công ty cũng chuẩn bị thêm phương tiện vận chuyển để hỗ trợ các công ty dịch vụ công ích quận, huyện khi có yêu cầu.

Ti man, tan tuy de ba con vui tet
 

Riêng hoạt động thu gom rác trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trải dài qua nhiều quận, các công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM sẽ thu gom rác xuyên suốt, cả ngày mùng Một tết, bởi đây là tuyến kênh vừa mang nét đặc trưng riêng của TP, vừa là nơi người dân đến tập thể dục, hít thở không khí trong lành.

Ông Huỳnh Minh Nhựt cho biết thêm, để đảm bảo công nhân vệ sinh thực hiện tốt công việc của mình, đảm bảo cho người dân được đón Tết với môi trường trong lành, xanh, sạch, công ty đã xây dựng chính sách hỗ trợ, chăm sóc cho công nhân vệ sinh tham gia tăng ca trong đợt cao điềm. Cụ thể, 1.800 cán bộ công nhân viên tham gia tăng ca sẽ được hỗ trợ phần quà trị giá gần 700 ngàn đồng và hỗ trợ thêm tiền ăn khoảng 700.000 đồng.

Liên quan đến vấn đề thu gom rác thải phục vụ tết, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết thêm, sở đã yêu cầu các đơn vị đang có công trình xây dựng phải thu dọn vệ sinh công trình trước tết; riêng các đơn vị công ích, vệ sinh phải tổ chức quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến đường chính, lắp đặt thêm 200 thùng rác tại những khu vực vui chơi trên địa bàn quận 1.

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI