Thương mẹ chồng hơn nhờ chiếc… camera

05/09/2023 - 06:29

PNO - Nhìn thấy dáng mẹ chồng cặm cụi dọn dẹp, đi ra đi vào rồi ngồi ăn cơm một mình khi con cháu đã về hết qua camera, tôi rớt nước mắt...

Trước đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, tôi chủ động nói với chồng: “Lần này mình về quê ở lại chơi với mẹ 3 ngày nhé”. Anh vô cùng sửng sốt vì những kì nghỉ lễ trước, trong kế hoạch của tôi chỉ về quê chồng nửa ngày.

Có nhiều lý do khiến tôi xem việc về nhà chồng như nghĩa vụ nên rời đi càng nhanh chóng càng tốt. Dù không ít lần anh năn nỉ cả nhà về quê ở lại vài hôm cho mẹ chồng vui, nhưng tôi luôn tìm cách thoái thác.  

Nhà chồng tôi có 4 anh chị em, 3 trai, chú Út đi làm xa chưa lấy vợ. Vợ chồng tôi ở thành phố cách quê 45km; em trai thứ ba ở riêng, cách nhà mẹ khoảng 500m; chị Hai ở trong thị trấn cách nhà mẹ cũng không xa.

Cha chồng tôi đã mất 3 năm trước, mẹ chồng sống một mình chứ không chịu ở cùng con cháu.

Nhìn hình ảnh mẹ chồng lủi thủi ăn cơm một mình trong căn nhà vắng làm tôi rơm rớm nước mắt. (ảnh minh họa)
Hình ảnh mẹ chồng ăn cơm một mình trong căn nhà vắng làm tôi rơi nước mắt (ảnh minh họa)

Mối quan hệ giữa tôi và mẹ chồng không có mâu thuẫn, nhưng chẳng gần gũi. Tôi nghĩ cứ giảm thiểu việc gặp gỡ, nói chuyện sẽ đỡ nảy sinh mâu thuẫn và luôn tìm cách tránh mặt. Những ngày nghỉ lễ hay cuối tuần, tôi về từ sáng sớm và rời đi khi xong bữa cơm trưa chứ không bao giờ ở lại qua đêm.

Tôi luôn lấy do bận việc để nhanh chóng trở về nhà mình cho thoải mái. Biết thế nên mỗi lần về quê, ăn uống xong, mẹ chồng hay nói: “Con bận việc thì nghỉ ngơi mà về, chén bát cứ để đó mẹ dọn dẹp”.

Nếu nhà có khách, mẹ chồng cũng giải thích giùm khi ai đó thắc mắc “Sao nghỉ lễ dài ngày mà gấp gáp vậy”. Bà thường nói: “Công việc của chúng nó bận lắm, về chơi là quý rồi” để mọi người không bắt bẻ tôi. Bao giờ mẹ cũng chuẩn bị đủ thứ quà quê để nhà tôi mang về, tôi vô tư nhận lấy như một điều hiển nhiên.

Đợt nghỉ lễ trước, nhà tôi về buổi sáng, ăn trưa xong đã sửa soạn ra về. Trên đường về, điện thoại tôi hết pin nên lấy điện thoại của chồng để lướt mạng. Tôi vô tình nhìn thấy hình ảnh camera nhà mẹ chồng.

Cách đó mấy tháng, nhà chồng ở quê bị trộm đột nhập nên mấy anh chị em bàn nhau lắp camera giám sát. Qua màn hình, thấy dáng mẹ chồng cặm cụi dọn dẹp, đi ra đi vào rồi ngồi ăn cơm một mình khi con cháu đã về hết, tôi rơi nước mắt.

Về đến nhà, chồng tôi vẫn ngủ li bì do chưa tỉnh rượu, tôi xem lại các đoạn video của camera vài ngày trước, thấy cảnh mẹ chồng tất bật chuẩn bị để đón gia đình tôi. Mẹ đem chăn chiếu, dọn phòng sạch sẽ. Mẹ gói ghém từng quả bầu, quả bí, chục trứng gà, cắt sẵn mớ rau để tôi mang về.

Sáng sớm mẹ dậy để đi chợ, lục đục chuẩn bị mọi thứ một mình trong căn nhà trống trải. Và thật buồn khi sau những đông vui, ồn ào, con cháu ai về nhà nấy, mâm cơm giữa nhà trơ trọi một mình mẹ dọn dẹp.

Lần này, nhà tôi về nghỉ lễ lâu hơn làm mẹ rất vui. (ảnh minh họa)
Lần này, nhà tôi về nghỉ lễ lâu hơn làm mẹ rất vui (ảnh minh họa)

Bấy lâu nay tôi vẫn nghĩ cuộc sống của mẹ chồng cũng ổn, vì nhà em trai và chị chồng ở gần. Nhưng thực tế ai cũng bận rộn, phần lớn thời gian mẹ chỉ thui thủi ra vào một mình.

Sau chuyến đi đó, tôi cũng cài app camera vào điện thoại mình và đều đặn theo dõi cuộc sống của mẹ ở quê. Đợt nghỉ lễ này, khi tôi nói sẽ về ở cùng mẹ vài ngày, chồng tôi ban đầu còn không tin, anh cứ hỏi đi hỏi lại xem tôi có chắc điều ấy không.

Biết chúng tôi đem con về chơi dài, mẹ rất vui. Mẹ tất bật nấu nướng, cười nói rộn ràng khác hẳn dáng vẻ lủi thủi hàng ngày. Ở nhà chồng lâu, tôi mới thấy nhiều điều thú vị khi tập nấu bếp củi, hái rau trong vườn, thức dậy ra đón bình minh trên ruộng lúa, tận hưởng không gian trong lành...

Thì ra chỉ một chút thay đổi trong cách cư xử đã làm tất cả cùng vui, tăng thêm sự gắn kết tình cảm gia đình. Giá như tôi nhận ra điều này sớm hơn...

Hoài An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI