Thương hiệu "Nắng": Chói chang tình mẹ

12/03/2020 - 18:08

PNO - Hiếm có phim Việt nào ra đến phần ba mà vẫn có sức lan tỏa như "Nắng", bởi chủ đề tình mẹ bao giờ cũng chạm đến trái tim người xem.

Xem clip:

Sau lần lỗi hẹn với người xem vào Giáng Sinh năm ngoái vì cần chăm chút thêm phần hậu kỳ, Nắng 3 đã ra rạp hồi đầu tháng Ba này. Tính đến nay, sau một tuần trình chiếu, bộ phim đã thu về trên 20 tỷ đồng (số liệu có tính tham khảo trên trang Boxoffice Việt Nam).

Trong bối cảnh ai ai cũng e ngại ra rạp giữa mùa dịch bệnh, điều gì khiến Nắng 3 có được con số doanh thu khả quan như vậy? Câu trả lời nằm ở chính nội dung và thông điệp xúc động của phim: tình mẫu tử.

Quế Phương (Khả Như đóng) cùng con gái Hồng Ân (Ngân Chi đóng) dọn tới nhà Tùng Sơn ơ nhằm ép anh nhận con
Quế Phương (Khả Như đóng) cùng con gái Hồng Ân (Ngân Chi đóng) dọn tới nhà Tùng Sơn ở nhằm ép anh nhận con

Có lẽ phải dành lời khen cho người đã khéo đặt một tựa chung rất “đắt giá” cho thương hiệu phim này. Nắng, chỉ một từ thôi nhưng đủ bao hàm tất cả những mỹ từ để ngợi ca về lòng mẹ thương con: tự nhiên, mộc mạc, ấm áp, mãnh liệt… và vô tận.

Từ Nắng 1 (2016) đến Nắng 2 (2017) rồi Nắng 3 (2020), dù câu chuyện các phần không liên quan nhau và bản thân phần 3 có tựa phụ Lời hứa của cha nhằm chuyển hướng khai thác về tình cha con, nhưng xuyên suốt cả ba phần, thông điệp về tình mẹ vẫn nhẹ nhàng lan tỏa.

Trong Nắng 3, nhân vật bà mẹ Quế Phương (Khả Như đóng) được xây dựng dường như đối lập hẳn với hình ảnh bà mẹ Nắng (Thu Trang đóng) trong hai phần đầu. Cùng làm mẹ đơn thân nhưng cách chăm con của Quế Phương khác hẳn Nắng. Nắng luôn đem theo con - bé Mưa (Kim Thư đóng) khi đi lượm ve chai, bán vé số... Còn Quế Phương sẵn sàng bỏ bé Hồng Ân ở nhà một mình với bữa cơm đã chuẩn bị sẵn, rồi cô đi đánh bài.

Mỗi tối, dù nắng hay mưa, Nắng đều đưa Mưa đến lớp học tình thương, còn Quế Phương, mỗi khi Hồng Ân hỏi chuyện "khi nào con được đi học?", cô lại hứa hẹn, nhưng chưa bao giờ có ý định thực hiện. Nắng, dù tâm trí khù khờ, nhưng luôn dạy con làm điều hay việc tốt, như việc từ chối tiền bà con quyên góp khi hai mẹ con chẳng may bị giật vé số, trong khi Quế Phương “huấn luyện” con gái những chiêu trò “ăn vạ”, từ màn kịch đụng xe đòi bồi thường, cho đến giả bệnh lừa tiền "người tình một đêm".

Nhìn cách Nắng sẵn sàng nhận tội buôn ma túy chỉ vì nghe ông trùm dọa nếu không nhận sẽ bắt cóc Mưa, với việc Quế Phương đem Hồng Ân ra làm “mồi” nhử hòng gài bẫy người đi xe ô tô, có lẽ không ít người giận Quế Phương.

Dù nghèo khó cuộc sống của mẹ con Nắng-Mữa vẫn đầy tiếng cười
Dù nghèo khó, cuộc sống của mẹ con Nắng-Mưa vẫn đầy ắp tiếng cười

So với Nắng, rõ ràng Quế Phương không phải là một người mẹ tốt nhưng xét về tình thương con,  Quế Phương không hề kém Nắng. Tình thương đó bắt đầu từ khi Quế Phương bất chấp sự giận dữ, quay lưng của cha mẹ, những lời dị nghị của người xung quanh, bỏ cả tuổi trẻ với tương lai đang chờ đón phía trước để giữ lại cái thai trong bụng.

Tình thương đó tiếp tục được duy trì qua những tháng ngày Quế Phương vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi con, như lời Hồng Ân giới thiệu về mẹ mình ở đầu phim trong cảnh Quế Phương chở con gái lướt qua màn hình. Vì con, Quế Phương làm “mặt dày” bày đủ trò bám theo bác sĩ Tùng Sơn - người mà cô nhận ra là kẻ đã “tình một đêm” với mình trong cơn say, khiến cô mang thai - nhằm ép Tùng Sơn phải nhận con.

Và cũng vì con, Quế Phương sẵn sàng gạt đi tự trọng để quỳ xuống, khẩn cầu Tùng Sơn “làm ơn cứu con tôi”, dù trước đó cô từng bị anh miệt thị, khinh bỉ vì chơi trò "ăn vạ" bẩn thỉu.

Lòng thương con của một bà mẹ thiểu năng như Nắng, hay của người mẹ tỉnh táo, thậm chí có phần ranh ma như Quế Phương cũng đều có điểm chung là sự chân thành, vô điều kiện. Tình thương đó ở góc độ người con nhìn vào tựa như ánh nắng mặt trời - thứ không thể nhìn bằng mắt thường mà chỉ có thể cảm nhận trong lòng.

“Con không chê cha mẹ khó”, hai người con Mưa và Hồng Ân trong loạt phim Nắng đều giống nhau ở chỗ luôn yêu thương mẹ, dù mẹ của cả hai không thể cho chúng một tuổi thơ đủ đầy như những đứa trẻ cùng trang lứa.

Trong mắt những người xung quanh, Nắng chỉ là con khùng, ngoại hình xấu xí, ăn mặc luộm thuộm nhưng với Mưa, mẹ Nắng “đẹp như Hằng Nga” như lời cô bé tâm sự với chú Lâm lúc hai chú cháu ngắm cảnh đêm (Nắng 1).

Còn Hồng Ân, mặc dù luôn “cà khịa” bà mẹ vô công rỗi nghề nhưng trong cách đối đáp, ánh mắt của em vẫn toát lên tình yêu thương mẹ.

Dù hay cà khịa nhưng Hồng Ân (Ngân Chi đóng) rất yêu thương mẹ
Dù hay cà khịa nhưng Hồng Ân rất yêu thương mẹ

Được biết sau Nắng 3, bộ đôi nhà sản xuất Nhất Trung và đạo diễn Đồng Đăng Giao sẽ triển khai tiếp phần 4 có tựa tạm đặt là Mẹ hổ, bố mèo nhằm nối dài thông điệp về tình cảm gia đình.

Tình mẹ là chủ đề gợi cảm hứng muôn thuở cho người làm phim, mong rằng đến phần 4, "thương hiệu" Nắng vẫn sẽ tiếp tục giữ được độ “chói chang” như những phần phim trước.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI