Thuê máy hút sữa: Coi chừng nhiễm bệnh

30/03/2016 - 13:54

PNO - Hiện nay, nhiều bà mẹ cho con bú chọn dịch vụ thuê máy hút sữa. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh kỹ, các máy hút sữa tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Thue may hut sua: Coi chung nhiem benh
Nhân viên đang hướng dẫn khách sử dụng máy hút sữa

Thay vì phải sắm máy hút sữa (MHS) giá vài triệu đồng, nhiều bà mẹ cho con bú đã chọn dịch vụ thuê MHS cho tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh kỹ, các máy hút sữa có thể tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Tiện, lợi

Sinh đứa con thứ hai nhưng chị Loan (ngụ Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM) bị tắc sữa. Việc bỏ mấy triệu bạc mua MHS về dùng ít hôm rồi “bỏ xó” khiến chị tính tới tính lui. Nghe bạn bè giới thiệu: “MHS cho thuê đầy, sử dụng xong rồi trả, vừa tiện mà không tốn nhiều tiền”, chị liên hệ và thuê được chiếc máy rất “xịn” chỉ với 200.000đ/tháng.

Ghé một cửa hàng chuyên bán và cho thuê MHS M.H. trên đường Nguyễn Văn Công (Q.Gò Vấp), chúng tôi thấy có nhiều dòng máy hút sữa cho thuê như Medela Swing, Medela Breast Pump, Medela Free Style... với mức thuê từ 200.000 - 500.000đ/tháng. Nam nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Dịch vụ cho thuê MHS rất linh hoạt về thời gian, không cần sử dụng đến thì gửi lại dịch vụ. Sản phẩm được bảo hành trong suốt thời gian thuê, nếu máy bị hư hỏng sẽ được đổi trả”. Tùy loại máy có giá thuê từ 250.000-500.000đ/ tháng, nhưng mức tiền đặt cọc khá cao, có loại lên đến 6.000.000đ/máy.

Chúng tôi liên lạc với cửa hàng B.S. trên đường Phan Huy Ích (Q.Gò Vấp) để thuê MHS. Khi giao hàng, một nam nhân viên đem đến một túi gồ m: MHS, túi giữ nhiệt và bình đá khô để bảo quản bốn bình sữa mẹ, dây hút, phễu, bình sữa, bộ dây đeo để gắn phễu hút sữa vào ngực. “Máy hút và toàn bộ phụ kiện được làm vệ sinh cẩn thận, tiệt trùng bằng lò hơi y tế trước khi nhập khẩu. Sau mỗi lần cho thuê, công ty đều tiệt trùng lại bằng lò hơi y tế nên yên tâm sử dụng” - nhân viên trấn an chúng tôi. Tại hệ thống shop online N.C. cũng cho thuê MHS theo ngày với giá từ 10.000đ tới 100.000đ, tùy theo loại bơm tay hay điện.

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng, việc dùng chung MHS giữa các bà mẹ sẽ mang đến nguy cơ nhất định nếu máy không được vệ sinh và tiệt khuẩn đúng cách. BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM cũng khuyến cáo: nhiều loại virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ thông qua sữa mẹ như cytomegalovirus (CMV), virus HIV, virus viêm gan B, bệnh do siêu vi trùng…

Dây và ống hút trong MHS là bộ phận rất khó vệ sinh. Trường hợp người sử dụng trước không làm vệ sinh kỹ mà để cặn sữa bám vào ống phễu, thành dây, tạo thành ổ vi khuẩn, nấm mốc thì người sử dụng sau dù có dùng các biện pháp tiệt trùng cũng khó có thể làm sạch.

Bà Lê Thị Minh Lý - đại diện Công ty TNHH thiết bị - công nghệ y tế DHL, nhà phân phối độc quyền MHS Medela tại Việt Nam cho biết, các cửa hàng, đại lý bán MHS Medela không cho thuê các dòng MHS cá nhân vì tại Mỹ đã có trường hợp nhiễm virus viêm gan B do dùng chung máy hút sữa, chỉ cho thuê dòng MHS dùng cho bệnh viện (giá vài chục triệu đồng).

Do các sản phẩm MHS trên thị trường có giá khá cao, nhiều sản phẩm lên tới gần chục triệu đồng nên thực tế, các bà mẹ nuôi con bú cũng truyền tai nhau để dùng các sản phẩm MHS cũ. Kinh nghiệm của nhiều bà mẹ trên các diễn đàn nuôi con cho thấy: chỉ nên mượn, thuê phần thân máy cũ. Với phần phễu hứng sữa, dây ống và bình sữa gắn vào máy, nên mua mới để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, không dùng sản phẩm hứng sữa mẹ chất lượng thấp, vì khi luộc hay nấu trong lò vi sóng, nhựa chứa BPA có thể phát sinh các thành phần độc hại tới sức khỏe của trẻ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI