Nhiều đề xuất tăng phí, thuế với ô tô cá nhân

30/03/2016 - 07:45

PNO - Tăng phí, thuế đối với ô tô cá nhân, tiếp đến thu phí đối với xe gắn máy là một trong nhiều giải pháp được các nhà khoa học.

Chuyên gia giao thông đề xuất tại hội thảo tìm các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 tại TP.HCM diễn ra sáng 29/3.

Theo TS Huỳnh Thế Du - Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, với địa hình đô thị đặc thù tại TP.HCM có đến hàng ngàn kilômét hẻm, chỉ có 8% diện tích dành cho giao thông thì xe máy là phương tiện đi lại phù hợp nhất nên không thể đổ lỗi cho phương tiện này gây kẹt xe. Một xe ô tô bốn chỗ chiếm diện tích đường bằng ba-năm xe máy, nên việc chuyển từ xe máy sang ô tô chính là nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng tăng.

Nhieu de xuat tang phi, thue voi o to ca nhan
Ngoài tăng thuế, phí đối với ô tô cá nhân, nhiều nhà khoa học kiến nghị nên đẩy mạnh phương tiện vận tải công cộng như xe buýt - Ảnh minh họa: Internet

Chưa kể, xe máy còn là “cần câu cơm” của nhiều người lao động nghèo, nếu thu phí sẽ vấp phải phản ứng từ dư luận. Với mức phí 100.000đ đã ban hành trước đây cho xe máy dung tích từ 100-175cc, mỗi năm ngân sách thu được 640 tỷ đồng, trong khi với ô tô cá nhân, chỉ cần áp mức phí hằng năm bằng hai lần mức phí bảo hiểm hiện tại thì số tiền thu được là 6.000 tỷ đồng/năm và sẽ thu dễ dàng thông qua việc đăng kiểm.

Tương tự, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng đề xuất cần tăng thuế lưu hành xe bốn bánh các loại (trừ xe buýt), dần tiến đến tăng thuế lưu hành đối với xe hai bánh. Đây không phải là tận thu mà phải hạn chế xe cá nhân thì mới đẩy phương tiện vận tải hành khách công cộng phát triển được.

PGS Hiệp cũng cho rằng, cần tăng mức phạt giao thông lên gấp ba lần so với hiện nay, buộc học lại Luật Giao thông, thi lại bằng lái… nhằm gây áp lực cho người vi phạm, tránh tình trạng “lờn” thuốc như hiện nay. Ngoài tăng thuế, phí đối với ô tô cá nhân, nhiều nhà khoa học kiến nghị nên đẩy mạnh phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, các tuyến metro... Thậm chí TP.HCM cần thành lập đội đặc nhiệm tập trung giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI