Thừa Thiên Huế: Điều tra nhóm người tổ chức đốn hạ nhiều cây gỗ quý ở Nam Đông

28/03/2023 - 10:43

PNO - Cơ quan chức năng xác định có 4 đối tượng nghi vấn ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông liên quan đến vụ cưa hạ cây. Có khả năng số cây gỗ này được các đối tượng đưa về để làm nhà.

Sáng 28/3, ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an và các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, xác minh vụ việc nhiều cây rừng có tuổi đời hàng chục năm bị cưa hạ để khai thác gỗ trái phép.

Theo thông tin từ Hạt kiểm lâm huyện Nam Đông có 19 cây gỗ đã bị đốn hạ
Theo thông tin từ Hạt kiểm lâm huyện Nam Đông, có 19 cây gỗ đã bị đốn hạ - Ảnh: C.T.V

Đoàn kiểm tra phát hiện có 19 cây gỗ đã bị cưa hạ, trong đó có 12 cây mới bị cưa hạ, còn nhiều dấu vết, gồm các chủng loại gỗ: đào, trám, chò. Ngoài ra, có 7 gốc cây cũ được xác định cưa hạ vào khoảng thời gian cuối năm 2022.

Có nhiều to được các đối tượng đốn hạ từ trước Tết nguyên đán
Nhiều cây to bị đốn hạ từ trước tết Nguyên đán

Theo cơ quan chức năng, trong số 12 cây gỗ mới bị cưa hạ, có 5 gốc đường kính gốc dưới 40cm và 7 gốc có đường kính gốc từ 40 - 60cm. Số cây gỗ này nằm rải rác ở các tiểu khu: 394 (chức năng rừng phòng hộ) và tiểu khu 395 và 397 (chức năng rừng sản xuất) thuộc phạm vi quản lý của các chủ rừng gồm: BQL rừng phòng hộ Nam Đông; cộng đồng thôn 2; nhóm 1, thôn 4 xã Thượng Quảng và diện tích rừng do UBND xã Thượng Quảng quản lý.

Đã có 7 gốc cũ được lực lượng chức năng xác định lâm tặc đón hạ từ cuối năm 2022
Lực lượng chức năng xác định có 7 gốc cây cũ bị đốn hạ từ cuối năm 2022

Số cây bị cưa hạ tập trung rải rác ở 4 khu vực cách xa nhau. Khoảng cách theo đường chim bay từ khu vực này đến khu vực khác, ở vị trí gần nhất là 1.500m, xa nhất là 3.300m. Sau khi cưa hạ, các đối tượng cưa xẻ số gỗ này và hầu hết đã được vận chuyển ra khỏi rừng. Hiện, chỉ còn lại 1 cây trám chưa bị cưa xẻ. Vị trí các cây bị cưa hạ cách xa khu dân cư, nơi xa nhất đi bộ khoảng 6 giờ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định có 4 đối tượng nghi vấn ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông liên quan đến vụ cưa hạ cây. Theo nhận định ban đầu, có khả năng số cây gỗ này được các đối tượng đưa về để làm nhà. Hiện, Công an huyện Nam Đông, Công an xã Thượng Quảng đang phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục điều tra về hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và có thể khởi tố hình sự vụ án nếu đủ điều kiện.

Vị trí các cây bị cưa hạ cách xa khu dân cư, nơi xa nhất đi bộ khoảng 6 giờ.
Vị trí các cây bị cưa hạ cách xa khu dân cư, nơi xa nhất đi bộ khoảng 6 giờ - Ảnh: C.T.V.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt kiểm lâm huyện Nam Đông đã phối hợp bắt giữ 3 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Năm 2022, đơn vị cũng đã phối hợp, bắt giữ 12 vụ khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản với khối lượng 8,161m3 gỗ chủa, đào và kiền tại xã Thượng Quảng.

Thời gian qua, Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Đông tổ chức truy quét thường xuyên nhưng chưa xác định được các vùng trọng điểm xảy ra khai thác gỗ trái phép, do đó chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn khai thác gỗ trái phép trong lâm phận quản lý.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu