Thủ tướng yêu cầu xem xét sửa Thông tư 06, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng

17/08/2023 - 15:13

PNO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công văn hỏa tốc về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Theo công văn, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mắc.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 6 ngày 28/6/2023 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03 ngày 17/4/2023. Báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2023.

t
Thủ tướng chỉ đạo họp ngay để sửa đổi Thông tư 06.

Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước dự kiến có hiệu lực từ 1/9, thông tư đã bổ sung thêm 4 trường hợp khách hàng có nhu cầu vốn không được cho vay tín dụng. Trong đó, quy định tổ chức tín dụng không được cho vay “để thanh toán tiền góp vốn thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh”. Quy định này khiến các chuyên gia, doanh nghiệp lo lắng thêm rào cản cho các doanh nghiệp bất động sản việc tiếp cận nguồn vốn.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, Thông tư 06 có một số quy định chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật và chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp hoạt động theo phương thức đối tác công tư (PPP).

“Thông tư số 06 làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước đây do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay, trong đó các khoản 8, 9 và 10 sẽ dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực của nền kinh tế có nhu cầu vay vốn khó tiếp cận. Bên cạnh đó, có các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư bất động sản sẽ rất khó tiếp cận được tín dụng, nhưng việc tiếp cận vốn tín dụng là "phao cứu sinh" để vượt qua chật vật hiện nay. Bởi lẽ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang rất khó khăn, trong lúc doanh nghiệp bất động sản cũng chưa thể huy động được nguồn vốn từ khách hàng do dự án bị vướng mắc pháp lý chưa thể triển khai, thực hiện” – ông Châu chia sẻ.

Do đó, HoREA đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề nghị sửa Thông tư số 06 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư được vay tín dụng thuận lợi hơn. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI