Thủ tướng yêu cầu sớm đón công dân Việt Nam mắc kẹt ở một số sân bay nước ngoài về nước

06/04/2020 - 20:23

PNO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều nay - 6/4.

Kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các y bác sĩ, lực lượng quân đội, công an, truyền thông và thông tin, những người ở tuyến đầu chống dịch. Việc triển khai Chỉ thị 16 được đánh giá rất hiệu quả, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tuy nhiên theo Thủ tướng, chúng ta không thể say sưa trước chiến thắng bước đầu mà bỏ lửng những nhiệm vụ trong thời gian tới, khi nhiều quốc gia trên thế giới đang phải chịu sự bùng phát của dịch bệnh giai đoạn 2. Vì vậy để đảm bảo kết quả chống dịch, Thủ tướng yêu cầu cần ngăn chặn và xử lý từ xa và ngay trong cộng đồng.

Trong giai đoạn 3, chúng ta đang theo chiến lược cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị hay nói cách khác là khóa dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, tích cực điều trị, hạn chế tử vong. Vì vậy, từ nay đến ngày 15/4, cả hệ thống chính trị cần bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng thứ 2 lây nhiễm COVID-19 mà nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… đang phải vất vả đối phó.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tìm cho được các ca F0, truy tìm mọi dấu vết của 2 ổ dịch ở TPHCM và Hà Nội. Đồng thời cũng lưu ý việc tập trung đông người ở nơi thờ tự, tôn giáo có thể là nguy cơ lây nhiễm lớn trong cộng đồng.

Tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, lượng công nhân đi làm đông, cần thực hiện nghiêm việc ngăn ngừa lây nhiễm cho các đối tượng này, bảo đảm đầy đủ dụng cụ phòng hộ, thường xuyên đôn đốc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan cần có kế hoạch sớm nhất đón các công dân Việt Nam còn mắc kẹt ở một số sân bay ở nước ngoài về nước.

Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ.
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra trên toàn thế giới, việc tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác toàn cầu trong phòng chống dịch, giúp đỡ lẫn nhau nhất là đối với các quốc gia có dịch COVID-19 rất có ý nghĩa. Việt Nam có thể xuất khẩu khẩu trang vải, xuất khẩu gạo có kiểm soát, phổ biến các phần mềm chống dịch cho các nước có nhu cầu. Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao để thúc đẩy xuất khẩu, hợp tác với các nước có nhu cầu trong thời điểm hiện nay.

Với tinh thần chống dịch nhưng cũng cần chống doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc, Thủ tướng yêu cầu cần quan tâm đến người nghèo, người khó khăn. Phải biết được khó khăn của người dân bằng nhiều kênh, nhiều cách khác nhau để có sự hỗ trợ kịp thời.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI