Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nâng tầm kịch bản phòng chống dịch COVID-19

14/03/2020 - 23:50

PNO - Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng khẳng định Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, tinh thần và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đạt kết quả tốt, được người dân và quốc tế đánh giá cao, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", cả hệ thống chính trị, các ngành khoa học công nghệ, y tế, truyền thông, ngoại giao, các lực lượng… đã vào cuộc tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19

Tuy nhiên dịch bệnh đã bùng phát trên toàn cầu, tổ chức Y tế Thế giới đã công bố tình trạng đại dịch, Hoa Kỳ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam cũng đang diễn biến phức tạp. Các cấp các ngành đều phải ý thức được đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp thiết của công tác phòng, chống dịch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. 

Trước hết cần rà soát, nâng tầm kịch bản phòng, chống dịch từ trung ương đến địa phương, dự liệu các tình huống và tập trung, khẩn trương chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.

Các lực lượng quân đội, công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; phải phát hiện nhanh, khoanh vùng tốt, kiên quyết hơn nữa. Những nơi tập trung đông người như siêu thị, phương tiện vận tải, giao thông công cộng… thì phải đeo khẩu trang. Ngành y tế, công thương phải bảo đảm cung ứng khẩu trang. Các sân bay, hãng hàng không phát khẩu trang miễn phí và yêu cầu sử dụng khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam đối với khách quốc tế. Phát hiện các trường hợp bị lây nhiễm ở cửa khẩu, cố gắng bảo đảm các điều kiện chữa trị cho bệnh nhân.

Tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch, thăm thân nhân, du học, việc riêng và người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu. Việc tạm dừng này có hiệu lực 30 ngày kể từ 12g  ngày 15/3/2020 và không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ. Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Xem xét quyết định việc tạm dừng visa du lịch đối với người nhập cảnh từ từng bang của Hoa Kỳ căn cứ theo diễn biến dịch bệnh ở Hoa Kỳ. Đại sứ quán Việt Nam tại các nước khuyến cáo học sinh, sinh viên, người Việt Nam từ  nước ngoài không về Việt Nam trong thời gian có dịch, trường hợp thật sự cần thiết phải nhập cảnh Việt Nam, phải được cách ly theo qui định.

Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan, địa phương phải bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu dồi dào, đầy đủ, mở cửa đến 23 giờ hằng ngày, bảo đảm chất lượng. Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị 11/CT-TTg. Thủ tướng chấp thuận việc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo bảo đảm kỷ cương trong vấn đề truyền thông; thông tin chính thống, thường xuyên, đa dạng. Tăng cường hơn nữa chỉ đạo mạng xã hội, không được để lòng dân hoang mang. Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất thông tin đưa ra công luận hằng ngày. Các địa phương phải in tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch bệnh phát cho từng gia đình. Tăng cường diễn tập ứng phó ở một số ngành, địa phương, tập trung trí tuệ, nguồn lực, làm tốt việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI