Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Nhiều địa phương xin tiền về rồi để đấy"

16/07/2020 - 10:53

PNO - Sáng 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng đã nêu rõ các vấn đề khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 như công nhân mất việc làm, lao động lương thấp, tăng trưởng thấp.

Nguyên nhân chính là các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư Nhà nước, đều chậm, thấp so với nhiệm vụ kế hoạch. Cho nên, đầu tư công là một trong các phương án quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn. 

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%. Do đó, trách nhiệm Chính phủ, các địa phương trong cả nước rất lớn, nhất là khi phải tập trung giải ngân đầu tư công gần 28 tỷ USD, tương đương với 633.000 tỷ đồng.

"Mỗi khi làm việc ở địa phương, làm việc với các bộ, ngành, thì các đồng chí đều đề cập là xin nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư phát triển địa phương, ngành mình, nhưng khi nhận vốn rồi thì không tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn. Điều đó diễn ra nhiều năm, nhiều thập kỷ, nhất là những năm gần đây tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công rất thấp" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Đặt vấn đề tại sao những địa phương cùng cơ chế chính sách mà nơi đầu tư giải ngân rất tốt, nơi rất ì ạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ đó là do "bệnh quan liêu, không chịu đi sát, không giải quyết công việc đặt ra và chỉ nói chung chung".

Hội nghị hôm nay tập trung vào một số nội dung chính, như tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc chậm chạp, kém cỏi trong giải ngân vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA.

Bên cạnh đó, theo Hội nghị cũng sẽ tập trung thảo luận "đưa ra những chế tài đối với người đứng đầu để nâng cao trách nhiệm" trong vấn đề chậm giải ngân - Thủ tướng nói.

Hội nghị cũng cần phải giải quyết cho được "3 cái đọng". Thứ nhất là vốn đọng, không được để vốn đọng, có tiền đó mà không tiêu được. Thứ hai là không để nợ đọng, tức là hạng mục thi công xong, đã hoàn thành nhưng không quyết toán, "cứ ngâm đó mãi". Thứ ba là thủ tục đọng, một vấn đề phổ biến hiện nay.

Toàn cảnh cuộc họp của Chình phủ (Ảnh: VPG).
Toàn cảnh cuộc họp của Chính phủ - Ảnh: VGP

Tại hội nghị, các địa phương giải ngân tốt (đạt từ 45% trở lên) được xướng tên, bao gồm: Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam, Lào Cai, Tiền Giang. Thủ tướng cũng nêu tên một số địa phương giải ngân rất chậm (dưới 20%): Quảng Trị, Trà Vinh, Khánh Hòa, Hòa Bình, Thái Nguyên, Cần Thơ, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Đồng Nai.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI