Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Muốn kêu gọi đối tác công - tư, chúng ta phải có Luật PPP để bảo vệ họ'

11/11/2019 - 18:00

PNO - Thủ tướng nhận định, khi chưa có luật pháp bảo vệ thì người dân chưa bỏ tiền ra đầu tư, dù nguồn lực trong dân còn rất lớn. Đây là lý do cấp bách cần thúc đẩy luật PPP ra đời.

Ngày 11/11, trong buổi thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cho đến nay, Đảng và Quốc hội đều thấy cần phải xã hội hóa, song các nhà đầu tư đều hỏi: "Ông muốn chúng tôi làm vậy, có luật pháp gì không?"

Theo Thủ tướng, trước đây chúng ta mới đề cập đến PPP ở cấp nghị định, song nhà đầu tư không tin nghị định mà chỉ tin luật. Do đó, người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề cần phải có luật thì các nhà đầu tư mới đầu tư và kêu gọi được tư nhân, bởi luật bảo vệ cho họ.

Thủ tướng cũng cho rằng, vai trò của Nhà nước trong một số lĩnh vực cần phải hạ thấp xuống và đề cao vai trò của tư nhân trong một số lĩnh vực không cần thiết đầu tư công. Do đó, việc xây dựng luật PPP để kêu gọi nhiều nguồn lực phát triển đất nước là một hướng đi hết sức cần thiết.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Muon keu goi doi tac cong - tu, chung ta phai co Luat PPP de bao ve ho'
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

“Tôi đi các địa phương, người dân rất bức xúc về đầu tư, công trình, dự án từ to đến nhỏ. Các nước phát triển người ta đầu tư xong rồi, chỉ còn hưởng lợi thôi. Mình vừa sản xuất kinh doanh, vừa đầu tư hạ tầng, hàng loạt vấn đề đặt ra”, Thủ tướng cho biết.

Nguyên tắc quy định tại dự thảo luật phải là hai bên - nhà nước và tư nhân - đều phải có lợi. Hướng như vậy mới có thể kêu gọi người dân, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư. Theo Thủ tướng, hướng giải quyết là phải nhanh về thủ tục, thuận lợi trong quản lý và phải minh bạch, khách quan.

"Chúng ta muốn Nhà nước và tư nhân cùng làm, trừ những việc mà Nhà nước phải nắm yết hầu của nền kinh tế như tiền tệ, quốc phòng, an ninh… còn nói chung là nên huy động vốn tư nhân", Thủ tướng khẳng định.

Dẫn ví dụ Luật Điện lực quy định nhà nước độc quyền truyền tải điện, nhưng thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng muốn làm và có thể làm. Thủ tướng lưu ý: “Chúng ta độc quyền quản lý thôi chứ độc quyền cả đầu tư thì làm sao được. Tập đoàn Điện lực không có tiền, vay quá hạn mức rồi. Chúng ta ngồi đây không hiểu hết, tính hết sự đa dạng đó thì sau này cụ thể hóa sẽ vướng mắc và khó khăn”.

Từ lý do đó, Thủ tướng đề nghị luật này chỉ nên quy định những nguyên tắc quan trọng để nhà đầu tư yên tâm, còn lại giao cho Chính phủ quy định những việc khác cho thông thoáng. Ngoài ra, ông cũng đề nghị Quốc hội, ưu tiên cho những vùng xa xôi, khó khăn, hướng vào vùng khó khăn để thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư cho vùng khó khăn.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI