'Đánh giá cán bộ gì mà đến mức không tìm ra được người để tinh giản biên chế?'

07/11/2019 - 16:16

PNO - Đó là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đặt ra về việc đánh giá cán bộ trong thời gian qua. Với con số chỉ 0,63% người không hoàn thành nhiệm vụ như trong báo cáo là chưa chính xác.

Chiều nay (7/11), trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) về con số 0,63% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ hiện nay có đúng thực chất hay không, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết theo báo cáo từ 40 tỉnh thành, tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ của công chức khoảng 27,7%; mức hoàn thành hoàn thành xuất sắc; hoàn thành tốt khoảng 67,3%; hoàn thành nhiệm vụ năng lực còn hạn chế 6,3% và không hoàn thành 0,63%. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ nội vụ cũng cho rằng đánh giá và phân loại như vậy là chưa chính xác. Nguyên nhân được chỉ ra là do chưa xây dựng được tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá cùng với làm việc cảm tính, có sự nể nang, đánh giá một cách chung chung. 

'Danh gia can bo gi ma den muc khong tim ra duoc nguoi de tinh gian bien che?'
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn

"Nói thật với các đại biểu là các đồng chí lãnh đạo ít khi nào được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ lắm. Tôi hơn mười năm làm lãnh đạo thấy từ cấp tỉnh trở lên các đồng chí chưa có bản tự kiểm nào. Tôi đánh giá tôi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh em nói nếu chủ tịch, bí thư, bộ trưởng mà không hoàn thành thì chúng em làm gì có hoàn thành", ông Tân chia sẻ.

Bộ trưởng cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ sửa đổi theo hướng đánh giá ngang, đánh giá dọc, đánh giá đa chiều, trên đánh giá dưới, dưới đánh giá trên và đánh giá phải bằng những sản phẩm cụ thể.

"Tôi nói nghiêm túc đánh giá cán bộ gì đến mức không tìm ra được người để tinh giản biên chế. Trong khi đó dư luận xã hội nói chỉ có 30% cán bộ làm việc mà tại sao không kiếm được người để giảm biên chế?", ông Tân đặt vấn đề.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng chia sẻ, vừa qua Chính phủ ban hành Đề án Văn hoá công vụ, các địa phương cần xây dựng chương trình hành động triển khai. Thủ tướng cũng đã phát động văn hoá công sở, công chức phải thực sự là công bộc, tinh thần này phải được thổi lên.

Nêu thực tế, ông Tân cho biết có các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có khi làm 12g đêm không nghỉ. Bộ Nội vụ có những ngày làm đến đêm đèn vẫn sáng, các cơ quan khác cũng vậy. Tuy nhiên Bộ trưởng nhận định những người làm việc như vậy là không nhiều

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI