Thứ trưởng Bộ Y tế: Các tỉnh miền Tây Nam bộ phải giảm số F0 trong 7 ngày tới

10/09/2021 - 22:29

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, các tỉnh miền Tây Nam bộ phải giảm số F0 trong 7 ngày tới khi đã thực hiện nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt.

Số ca mắc của Tiền Giang và Đồng Tháp bằng tổng của 10 tỉnh trong khu vực

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có cuộc họp giao ban về công tác phòng chống dịch COVID-19 của các tỉnh thành Tây Nam bộ đang thực hiện giãn cách xã hội gồm: Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long. 

Theo thống kê, từ ngày 27/4/2021 đến nay, tại các tỉnh thành này đã ghi nhận 35.113 ca mắc, chiếm 6,1% số ca mắc của cả nước và chiếm 6,6% số ca mắc của 19 tỉnh miền Nam.

Riêng số ca mắc của 2 tỉnh Tiền Giang với 11.274 ca và Đồng Tháp với 7.691 ca đã bằng tổng số ca mắc của 10 tỉnh còn lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh miền Tây Nam Bộ phải phấn đấu giảm số ca mắc trong 7 ngày tới
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh miền Tây Nam bộ phải phấn đấu giảm số ca mắc trong 7 ngày tới

Trong 7 ngày qua, 6 tỉnh có số ca mắc thấp (dưới 20 ca/ngày); 3 tỉnh có số mắc ghi nhận xu hướng giảm; 3 tỉnh có số mắc ghi nhận không giảm. Trong đó tỉnh Kiên Giang ghi nhận số mắc trong ngày cao nhất, từ 100-200 ca/ngày.

Tính đến ngày 7/9, các tỉnh miền Tây Nam bộ đã tiêm 2.501.950 liều vắc xin (đạt 100% so với số vắc xin được phân bổ qua 31 đợt), trong đó đã tiêm được 2.108.109 liều mũi 1 và 393.841 liều mũi 2. Trong đó, 3 tỉnh được phân bổ số lượng vắc xin nhiều nhất là Kiên Giang (336.400 liều), Đồng Tháp (291.060) và Tiền Giang (286.130).

Nhận định về tình hình dịch của các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ cho thấy tình hình dịch cơ bản đang từng bước kiểm soát, tuy nhiên vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng và có khả năng bùng phát. Do đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm, xử trí kịp thời.

Xét nghiệm dựa vào đánh giá nguy cơ, không lãng phí

Xét nghiệm COVID-19 tại Đồng Tháp
Xét nghiệm COVID-19 tại Đồng Tháp

Tại cuộc họp, các chuyên gia đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách, không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội.

Bên cạnh đó, chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, chủ động lập danh sách các đối tượng tiêm chủng từng mũi theo kế hoạch đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, sẵn sàng triển khai ngay khi được phân bổ vắc xin... 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các tỉnh, thành phố cần rà soát lại ngay việc thành lập trung tâm chỉ huy phòng chống dịch và phải trực 24/24 tại các cấp để sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh trong phòng chống dịch.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về chiến lược xét nghiệm mới nhất để “bắt” ngay trường hợp lây nhiễm, đặc biệt trong các khu cách ly ở các tỉnh, thành phố trong khu vực. “Tuy nhiên phải xét nghiệm trên cơ sở đánh giá nguy cơ, tránh làm tràn lan, lãng phí”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Về công tác điều trị, các địa phương phải quán triệt thực hiện phương án 3 tầng, trong đó đặc biệt lưu tâm tầng điều trị 1 và 2, tránh để bệnh nhân chuyển nặng phải lên tầng 3. Các khu công nghiệp thực hiện “2 điểm đến 1 cung đường” phải xét nghiệm sàng lọc kỹ công nhân, người lao động.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc các địa phương phải rà soát lại việc xây dựng và phê duyệt phương án thực hiện cách ly F1, F0 tại nhà; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện "bình thường mới" theo các địa bàn của địa phương, theo lộ trình phù hợp với tình hình dịch và các điều kiện đảm bảo, song song với việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát trở lại.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh miền Tây Nam bộ phải phấn đấu giảm số F0 trong 7 ngày tới.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI