Thử thách mang tên con chồng

01/07/2022 - 05:23

PNO - “Vợ chồng bạn vẫn sống với nhau à?”. Đó là đề tài mọi người thường hỏi tôi khi cả nhóm bạn gặp nhau.

Bạn bè hỏi như thế không phải thiếu tế nhị, mà vì họ biết gần 20 năm qua, cuộc hôn nhân của chúng tôi luôn vướng một vấn đề: con chồng. Mâu thuẫn gia đình ngày càng tăng, chúng tôi bao lần ở bên bờ vực ly hôn cũng vì chuyện này.

Khi tôi lập gia đình với một người có con riêng, bạn bè đã khuyên tôi nên suy nghĩ kỹ. Họ nói con cái mới là ruột là da, còn vợ chồng chỉ như áo khoác, khi gặp chuyện thì áo ngoài tất nhiên không thể so với da thịt. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Tôi ngày ấy rất tự tin, con gái anh sống với mẹ ruột của cháu, chị ấy còn không thích cho cháu về thăm ba, tôi muốn làm mẹ kế cũng không có cơ hội. Chuyện chồng chu cấp mỗi tháng bao nhiêu thì tôi không quan tâm, chỉ cần không ở chung nhà tôi thấy thoải mái rồi.

Nhưng tôi đã yên tâm quá sớm. Con ruột vừa hai tuổi thì con chồng cũng về ở cùng chúng tôi vì mẹ cháu có gia đình mới. Vậy là tôi và cháu thành người một nhà. Thật lòng thì tôi không thể nào vui nổi, nhưng vì muốn nhà cửa êm ấm nên cũng cố gắng thu xếp tâm trạng.

Năm năm sống chung ấy, tôi đã nỗ lực hết sức, xem con chồng như con mình, tận tâm dạy bảo, chăm sóc. Với đại gia đình bên tôi, tức là nhà ngoại, mỗi lần có dịp tụ họp hay đi chơi xa tôi đều dẫn theo hai đứa trẻ, thân thuộc như thành viên trong nhà. Tôi vì chồng, nhà ngoại vì tôi. Gieo mầm yêu thương, tôi không hy vọng thu quả ngọt mà chỉ mong cây dưới môi trường thuận lợi sẽ sinh trưởng tốt. 

Nhưng đó chỉ là mong muốn của riêng tôi, còn người vợ trước lại không nhìn thấy thiện ý mà chỉ nghĩ tôi muốn lôi kéo con gái về phe mình. Sau đổ vỡ lần thứ hai, chị giành lại quyền nuôi con. Chồng tôi thấy cháu đang sống rất tốt nên không chấp nhận buông, tôi thì không muốn con trẻ bị cuốn vào cuộc tranh cãi ấy, nhưng chuyện này tôi không thể can thiệp. 

Sự im lặng của tôi thời gian đó đã gây hiểu lầm đối với cả hai cha con. Vết nứt xuất hiện và cứ từ từ lan rộng, tôi cố gắng đến mấy cũng không thể hàn gắn. Lần đầu tiên, vợ chồng bất đồng ý kiến vì vấn đề con riêng, không chỉ con gái cho rằng tôi bỏ mặc, mà ngay chồng tôi cũng nghĩ như vậy. Theo chồng thì tôi mong con anh rời khỏi nhà để “nhẹ nợ”, tôi chỉ là mẹ kế, sao có thể thương yêu người dưng. 

Anh càng bảo vệ con, tôi càng thấy tủi thân, thì ra đối với chồng tôi mãi mãi là “bánh đúc không xương”, yêu thương thời gian qua trong mắt anh chỉ là giả tạo để lấy lòng. 

Sau cùng, con gái không về với mẹ đẻ cũng không sống cùng tôi, ông bà nội thương cháu nên đón về. Cuộc sống chúng tôi tưởng chừng trở về ngày xưa, nhưng đã khác xưa rất nhiều. Chồng bắt đầu dè dặt khi nói về con riêng, thỉnh thoảng đón con về chơi cũng không dám rời khỏi nhà, như thể sợ một khi anh quay đi là tôi sẽ lột bỏ vẻ mặt thân thiện xuống. Con gái anh cũng thay đổi, mỗi lần gặp tôi đều tỏ vẻ xa cách, lạnh nhạt với hai em. 

Ba mẹ chồng vốn không thích con dâu, nay vì bênh cháu mà càng ghét tôi. Trước đây tôi còn có chồng bảo vệ, giờ như “tứ bề thọ địch”, cả gia đình chồng không ai tin rằng tôi cũng yêu thương con anh. Tình thương ấy tất nhiên không có ngay từ đầu, mà được hình thành sau thời gian sống cùng một nhà. Nhưng họ không hiểu tôi. Tôi mệt, rất mệt, đã mấy lần định buông tay, đơn ly hôn âm thầm viết rồi lại xé. Tôi tiếc một người đàn ông tử tế. Ngoài chuyện bênh con gái quá đáng thì anh là người chồng tốt, biết quan tâm gia đình.

Khi ông bà bệnh nặng, không chăm sóc cháu được, con gái anh lần nữa quay về với ba. Lần này tôi mặc kệ, dù gì nhà chồng đã nhận định mẹ kế thì khó tử tế, tôi không thể cả đời đi thanh minh. Chồng tôi đứng giữa vợ và con riêng, nhưng anh không làm sợi dây liên kết. Anh chỉ muốn cả nhà vui vẻ, còn làm cách nào để vui thì… anh không bận tâm. 

Ban đầu tôi cũng định xem con anh là khách, lo ăn mặc đầy đủ nhưng không yêu thương như trước, song đã sống chung dưới một mái nhà thì đâu thể xa lạ với nhau. Có trăm ngàn thứ cần sự phối hợp, ví dụ về trễ phải chờ cửa, không ăn cơm phải báo, việc nhà phải chia nhau làm… 

Mỗi lần tôi nhắc nhở thì chồng lại đứng về phía con gái, nếu không trách tôi hẹp hòi thì anh cũng lẳng lặng làm phần việc của con. Gần như tuần nào chúng tôi cũng có chuyện cãi nhau, có khi tôi giận quá bỏ về nhà mẹ, có khi anh bực mình qua nhà bạn. Hết cơn nóng giận, tôi và anh lại quay về. Cuộc hôn nhân này, bỏ thì không nỡ, mà cứ dằn vặt nhau thì không ai vui vẻ được. 

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

 

Lúc con anh lấy chồng, tôi đã tưởng cuối cùng mình cũng được “trả vai”, thoát khỏi bộ phim gia đình nhiều tập.

Nhưng chỉ hai năm sau, chưa sinh con cái, đôi vợ chồng trẻ lại ly hôn, đường ai nấy đi. Dù trước đó chồng tôi đã mua riêng cho con gái một căn hộ chung cư nhưng cháu than ở một mình buồn, muốn dọn về sống với ba. Tất nhiên chồng tôi rất vui. Còn tôi thấy mệt, nghĩ đến tháng ngày sắp tới là muốn bỏ cuộc.

May thay, sau khi làm vợ, thấy sống với “người dưng” không có gì vui, chồng mải chơi không biết quan tâm đến vợ, con gái biết thương ba hơn. Đụng chạm với mẹ chồng, con gái mới biết mẹ kế tốt. Chồng tôi cũng nhận ra con “có vấn đề’’ trong giao tiếp nên nhà chồng không chấp nhận. Anh cảm thông và lắng nghe tôi nhiều hơn. 

Gia đình tôi ngày càng bình yên. Con chồng đã lớn, dù ở chung nhưng con không phụ thuộc, biết tự lo. Tôi tập trung vào bản thân nhiều hơn để chăm sóc sức khỏe. Tôi nhận ra, cũng không quá khó để những người khác nhau sống chung với nhau. Mỗi người tự chịu trách nhiệm với chính mình là cả nhà ổn. 

Phuong Nghi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.