Thu hút đầu tư và sự cân bằng giữa ba bên

13/04/2022 - 06:04

PNO - Khi cuộc sống của người dân địa phương dần khởi sắc, diện mạo mới của khu tây bắc TPHCM cũng sẽ định hình.

Dù định hướng phát triển ra bốn hướng nhưng trong thời gian qua, TPHCM chủ yếu thu hút đầu tư mạnh ở hướng đông nam, còn hướng tây bắc với tiềm năng rất lớn dường như đang bị “ngủ quên”. Lãnh đạo cấp Trung ương và TPHCM đều rất quan tâm đến cực phát triển tây bắc với nhiều quy hoạch lớn cả về giao thông, khu đô thị, khu công nghiệp nhưng phần lớn quy hoạch này đều bị “treo” cả chục năm qua. 

Theo các chuyên gia, trong ba huyện dự kiến “lên” thành phố, hiện chỉ có Củ Chi có đủ điều kiện thuận lợi về vị trí, nguồn lực đất đai để phát triển - Ảnh: Sơn Vinh
Theo các chuyên gia, trong ba huyện dự kiến “lên” thành phố, hiện chỉ có Củ Chi có đủ điều kiện thuận lợi về vị trí, nguồn lực đất đai để phát triển - Ảnh: Sơn Vinh

Lý giải điều này, ông Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - cho rằng do chưa có sự kết nối, chưa tìm được tiếng nói chung giữa định hướng phát triển của Nhà nước và lợi ích của nhà đầu tư. Có ba động lực cơ bản để hình thành, phát triển một khu đô thị, đó là: vị trí địa lý và hạ tầng kết nối, yếu tố cung - cầu của thị trường, tác động của quản lý nhà nước. H.Củ Chi, H.Hóc Môn có đầy đủ điều kiện tự nhiên xã hội, vị trí địa lý thuận lợi ở cửa ngõ tây bắc TPHCM, có đường Xuyên Á kết nối với tỉnh Tây Ninh và nước bạn Campuchia.

Tuy vậy, do hạ tầng giao thông chưa phát triển nên H.Củ Chi, H.Hóc Môn kết nối kém với trung tâm thành phố và các khu đô thị khác. Với lợi thế địa lý, việc khơi thông điểm nghẽn về hạ tầng sẽ tạo điều kiện cho dòng đầu tư chảy vào hai huyện này một cách tự nhiên. 

Một yếu tố quan trọng khác cần làm là tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án, đồng thời quản lý tốt để thị trường không bị méo mó, biến dạng. Từ năm 2007, một tập đoàn kinh tế lớn của Malaysia đã muốn đầu tư dự án khu đô thị đại học quốc tế trị giá 3,5 tỷ USD ở khu đô thị Tây Bắc, H.Củ Chi. Nhưng đến nay, dự án này vẫn nằm “trên giấy” bởi qua thực tế triển khai, ngoài nguyên nhân thủ tục hành chính, còn có việc quản lý chưa tốt khiến bất động sản liên tục bị thổi giá,  ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư.

Muốn thu hút đầu tư và để các dự án được triển khai hiệu quả, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng. Trong quá trình thu hút đầu tư, cần cân bằng nhu cầu giữa ba bên: Nhà nước,  nhà đầu tư và người dân. Nhà đầu tư có lời, đời sống người dân được nâng cao và Nhà nước hoàn thiện tốt nhất việc phát triển địa phương theo đúng định hướng, quy hoạch bền vững. Với đặc thù là vành đai xanh của TPHCM, việc thu hút đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn cần được chọn lọc, phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường. Bởi, đánh mất khoảng không gian xanh này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của toàn thành phố, đồng thời còn đánh mất đi chính giá trị đã hấp dẫn việc đầu tư vào các huyện ngoại thành này.

Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lên đến 12,5 tỷ USD cùng sự tham dự của Chủ tịch nước ngày 12/4 cho thấy sự quan tâm rất lớn đến việc đánh thức tiềm năng của hai huyện Củ Chi, Hóc Môn. Các đại biểu đều đánh giá việc tổ chức hội nghị là cách làm rất mới mẻ, hiệu quả của TPHCM, tạo sự kết nối tốt giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Hội nghị như một nơi “trưng bày” cho nhà đầu tư thấy những dự án hấp dẫn, có tiềm năng ở khu vực tây bắc TPHCM để họ lựa chọn. Hội nghị thành công sẽ tạo động lực rất lớn để hai huyện ngoại thành này nâng cao đời sống người dân. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là biến những bản cam kết triệu đô thành hiện thực bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai các dự án một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cần quản lý tốt quỹ đất dự án, quản lý tốt thị trường nhà đất, tránh tình trạng như thời gian qua, cứ mỗi khi có tập đoàn lớn công bố thông tin đầu tư các dự án lớn thì lập tức giới đầu nậu và cò đất lợi dụng đẩy giá đất nền ở khu vực có dự án tăng bất thường. Khi dự án bị kéo quá dài, giá đất bị đẩy lên quá cao, tính khả thi của dự án sẽ không còn, nhà đầu tư sẽ “quay mặt”, bỏ lại hàng loạt dự án “treo” như đã thấy. 

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư này, việc cần làm ngay là tháo gỡ những vướng mắc về hành chính cho nhà đầu tư, để những dự án được lấp đầy các khu đất trống, xóa đi những quy hoạch đang treo lơ lửng trên cuộc sống của người dân ở hai huyện Củ Chi và Hóc Môn. Khi cuộc sống của người dân địa phương dần khởi sắc, diện mạo mới của khu tây bắc TPHCM cũng sẽ định hình.  

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI