Diễn đàn: "Văn hóa" nói tục

Thông cảm cho tân hoa hậu, nhưng cũng đừng xem thường chuyện nói tục

27/11/2020 - 13:10

PNO - Chuyện tân Hoa hậu từng sử dụng từ ngữ tục để bình luận với bạn bè nhận được sự quan tâm của dư luận, với hai luồng ý kiến trái chiều.

Người phản bác, nhưng cũng không ít người thông cảm. Bởi những từ ngữ đó được sử dụng khi Hà còn là một cô học sinh ăn chưa no, lo chưa tới. Có ai chắc rằng trong đời mình không sai lầm, không vấp ngã ngay thời điểm đầy non nớt, vụng dại như thế. 

Trong buổi họp báo sau đăng quang, Hà thẳng thắn thừa nhận về những thông tin đang được dư luận lan truyền chứ không chối bỏ. Người đẹp hứa sẽ nghiêm túc, chỉn chu hơn trong thời gian tới để xứng đáng với cương vị hiện tại. 

Có lẽ, sự chân tình của Hoa hậu Việt Nam 2020 đáng nhận được sự đồng cảm. 19 tuổi, Hà còn nhiều thời gian để sửa chữa những điều chưa trọn vẹn đó. Ai cũng có ngày mai, để được cơ hội làm lại, đặc biệt khi đó không phải là lỗi lầm quá nghiêm trọng.

Đỗ Thị Hà cho biết sẽ cố gắng hoàn thiện hơn trong tương lai để xứng đáng với vai trò hoa hậu
Đỗ Thị Hà cho biết sẽ cố gắng hoàn thiện hơn trong tương lai để xứng đáng với vai trò hoa hậu

Nhưng nhìn sâu xa hơn từ việc của Hà, cô có nền tảng học vấn tương đối tốt, cư xử lại hoà nhã, ăn nói cũng khôn khéo, lịch sự. BGK Hoa hậu Việt Nam đều là những cái tên uy tín, và khá khắt khe trong việc chấm chọn, đủ để công chúng an tâm về quyết định chọn Hà làm hoa hậu.

Vì thế, việc cô từng dùng những từ ngữ văng tục khiến không ít người phải đặt dấu chấm hỏi. Đó là sự lây lan từ cộng đồng hay một thói quen được hình thành trong vô thức, mà đám đông đang xem là chuyện thường? Những từ ngữ văng tục đã trở thành những tiếng đệm, những lời bông đùa trong khi chúng lẽ ra không nên tồn tại trong văn hóa giao tiếp, ứng xử, đặc biệt với người văn minh, có học thức.

Câu chuyện của Hà có lẽ cũng sớm khép lại để cô tiếp tục hoàn thiện mình, đóng góp những điều tích cực hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta được quyền xem nhẹ chuyện sử dụng hay phát ngôn bằng những lời lẽ, văng tục, bất kỳ nơi đâu. Bởi, văn hoá ứng xử là diện mạo của con người. Khi mỗi người tự bình thường hoá chuyện văng tục, tự bôi bẩn mình thì xã hội sẽ ra sao?

Văng tục hiện là một vấn đề nhức nhối của xã hội, đặc biệt trong ngành giáo dục. Không khó để thấy một nhóm nam sinh hay nữ sinh nào đó dùng những từ ngữ thiếu văn hoá để giao tiếp với nhau kèm theo những tiếng cười xề xoà hay trong những cuộc ẩu đả, bạo lực.

Văng tục trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện tại
Văng tục trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện tại

Thậm chí, theo một số giáo viên cho biết, hiện có nhiều em học sinh khi nói mười câu thì đến bảy phần có những từ tục tĩu. Khi bị kiểm soát trong trường, các em lại bộc lộ điều đó trong cuộc sống bên ngoài, hoặc mạng xã hội. Chúng được xem như cách thể hiện cái tôi, sự thời thượng hay bản lĩnh, một cách thiếu hiểu biết. Từ ngôn ngữ tục tĩu dẫn đến hành vi lệch lạc khoảng cách vốn dĩ rất mong manh.

Gia đình thiếu quan tâm, bị tác động từ môi trường bên ngoài, nhà trường thiếu sự cứng rắn... là những nguyên nhân gây nên thực trạng đáng buồn này. Nghĩa rằng, thói quen nói tục, chửi bậy không chỉ là hệ quả ở mặt cá nhân, mà rộng hơn, gồm nhiều thành tố của xã hội. Để điều chỉnh, cần sự chung tay của tất cả, chứ không riêng bất kỳ ai hay một đơn vị nào. 

Niềm vui sau đêm đăng quang của Đỗ Thị Hà ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những ngôn từ văng tục trong quá khứ, dù hữu ý hay vô ý. Hình ảnh đẹp đẽ của cô trên sân khấu cũng bớt lung linh phần nào trong mắt khán giả. 

Chẳng ai biết được cơ hội, sự may mắn sẽ đến với chúng ta vào lúc nào. Chỉ vì những lời nói tục tĩu, kém văn hoá mà đánh mất những điều tốt đẹp, phải trả giá rất đắt.

Thế hệ này, trong một tương lai gần sẽ là bộ mặt của đất nước. Liệu khi ngôn từ tục tĩu trở thành một quy chuẩn “mới” trong giao tiếp thì sẽ ra sao? Nghĩ đến thôi cũng đủ thấy rùng mình.

Nam Hà

Diễn đàn: "Văn hóa" nói tục

Sự việc tân hoa hậu Đỗ Thị Hà bị chỉ trích vì từng nói bậy, chửi tục vẫn đang nhận được nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về thói quen nói tục, chửi thề của một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ và học sinh sinh viên.

Bên cạnh những suy nghĩ cho rằng nói tục, chửi thề là điều không thể chấp nhận ở những người có văn hóa thì cũng có cả ý kiến cho rằng chửi bậy chỉ là vui, là cách để giải tỏa stress, miễn là không nhằm vào ai hoặc có ý miệt thị người nào...

Để mọi cá nhân có thể bày tỏ quan điểm của mình, Báo Phụ Nữ Online mở diễn đàn "Văn hóa" nói tục để tiếp nhận và lắng nghe tất cả những ý kiến, góc nhìn của bạn đọc về vấn đề này. Mọi ý kiến xin gởi về địa chỉ mail online@baophunu.org.vn. Tiêu đề thư xin ghi "Bài tham gia diễn đàn "Văn hoá" nói tục".

Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút theo chế độ của toà soạn.

Phụ Nữ Online

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI